.

Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng tại Nga trong 10 năm qua

Cập nhật: 16:55, 06/05/2019 (GMT+7)

Ngày 5-5-2019, máy bay chở khách Superjet 100, mang mã hiệu Su-1492 thuộc hãng hàng không Aeroflot của Nga, trong hành trình từ Moskva đến Murmansk, đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo do xảy ra cháy trên máy bay. Khi xảy ra sự cố, trên máy bay có 73 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có ít nhất 41 người thiệt mạng trong đó có 2 trẻ em và 11 người bị thương. Hiện chưa rõ nguyên nhân cụ thể của vụ tai nạn song theo các nguồn tin thì nguyên nhân xảy ra vụ cháy sơ bộ được cho là do thiết bị điện bị trục trặc. Dưới đây là các vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của Nga trong những năm gần đây.

Máy bay chở khách bốc cháy dữ dội tại sân bay Sheremetyevo ở Khimki, Nga ngày 5-5-2019.
Máy bay chở khách bốc cháy dữ dội tại sân bay Sheremetyevo ở Khimki, Nga ngày 5-5-2019.

Năm 2018: Ngày 11-2, máy bay Antonov-148 của hãng hàng không Saratov Airlines đã bị mất tín hiệu và gặp nạn ngay sau khi cất cánh trong hành trình từ sân bay Domodedovo đến TP.Orsk của Nga, gần biên giới với Kazakhstan. Vụ tai nạn làm 71 người thiệt mạng, trong đó có 65 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.

Năm 2016: Ngày 25-12, chiếc máy bay quân sự nhãn hiệu Tu-154, xuất phát từ sân bay Adler ở TP.Sochi trên đường tới một căn cứ quân sự Hmeymim ở tỉnh Latakia của Syria, đã biến mất khỏi màn hình radar của cơ quan kiểm soát không lưu khoảng 20 phút sau khi cất cánh. Chiếc máy bay trên đã bị rơi ở Biển Đen khiến toàn 92 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là chuyến bay chở theo nhiều nghệ sĩ, ca sĩ và phóng viên báo chí, do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, nhằm phục vụ mừng Năm mới cho quân đội Nga đang thực hiện nhiệm vụ tại căn cứ của Nga ở Latakia, Syria.

Ngày 19-3, chiếc máy bay mang số hiệu FZ981 của hãng hàng không FlyDubai chở khách du lịch Nga từ TP.Dubai của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đến thành phố Rostov-on-Don của Nga bị rơi và vỡ vụn khi đang trong quá trình tiếp cận với đường băng để hạ cánh. Toàn bộ 62 hành khách và thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn là do máy bay chịu tác động của một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp gọi là luồng khí quyển hẹp.

Năm 2015: Ngày 31-10, Chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia khởi hành từ Sharm El Sheikh (Ai Cập) đến TP.Saint Petersburg (Nga) bị nổ tung trên bầu trời bán đảo Sinai. Tất cả 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng. Sau nhiều tháng điều tra, Ủy ban Điều tra Nga kết luận nguyên nhân vụ tai nạn là do máy bay bị gài bom.

Năm 2013: Ngày 17-1, chiếc máy bay Boeing 737 của hãng Tatarstan Airlines khởi hành từ Moskva bị rơi khi đang cố gắng hạ cánh tại sân bay TP.Kazan, khiến toàn bộ 50 người trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân tai nạn là do lỗi của phi công khi vi phạm các quy định an toàn bay.

Năm 2012: Ngày 29-12, chiếc Tu-204-100, mang số hiệu RA- 64047 của hãng hàng không Red Wings hạ cánh tại sân bay Domodedovo ở Moskva bị trượt khỏi đường băng. Trên máy bay khi đó có 8 thành viên phi hành đoàn và 5 người trong số này đã thiệt mạng.

Ngày 12-9, chiếc máy bay An-28 mang số đăng ký RA- 28715 thuộc công ty Petropavlovsk-Kamchatsky gặp nạn do hạ độ cao xuống dưới mức an toàn và đâm xuống mặt đất, khiến 10 người thiệt mạng. Theo điều tra, tổ lái điều khiển bay khi trong người đang có hơi men.

Ngày 2-4, ngay sau khi cất cánh từ sân bay Roshino ở Tyumen, chiếc máy bay ATR-72, mang số hiệu VP-BYZ của hãng hàng không Utair, bị mất độ cao và đâm xuống đất. 33 người thiệt mạng và 12 người bị thương trong vụ tai nạn trên.

Năm 2011: Ngày 7-9, máy bay Yak-42 mang số hiệu RA-42434 của hàng không Yak-Service chở đội hockey Lokomotiv của tỉnh Yaroslavl tới Minsk, bị rơi ngay sau khi cất cánh và vỡ thành 3 mảnh. Trong số 45 người trên máy bay, chỉ 1 người sống sót. Nguyên nhân tai nạn là do sai sót của phi công.

Ngày 9-8, chiếc máy bay chở hàng Antonov-12 gặp nạn ở vùng Magadan, phía Đông nước Nga, khiến toàn bộ 11 người thiệt mạng.

Ngày 11-7, máy bay An-24RV mang số hiệu RA-47302, chở có 33 hành khách và 4 thành viên tổ lái bay tuyến Tomsk-Surgut đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp do động cơ máy bay bốc cháy. Khi lao xuống mặt nước, bay vỡ thành 3 mảnh khiến 7 hành khách thiệt mạng và 20 người bị thương.

Ngày 20-6, máy bay Tu-134 mang số hiệu RA-65691 của hàng không RusAir khởi hành từ Moskva, hạ cánh trệch đường băng 1km tại sân bay Petrozavodsk. 47 trong số 52 người trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân thảm họa là do lỗi của tổ lái, mất định hướng và khả năng kiểm soát độ cao.

Ngày 1-1, một động cơ của chiếc máy bay Tu-154B-2 (thuộc hàng không Kogalymavia), khi đưa máy bay ra đường băng, đã bị bốc cháy sau đó cháy lan sang khoang hành khách. 3 hành khách thiệt mạng và 40 người bị thương. Máy bay bị hủy hoại hầu như hoàn toàn.

Năm 2010: Ngày 29-12, máy bay An-22 của Không quân Nga bị rơi trên một cánh đồng ở tỉnh Tula làm toàn bộ 12 phi công trên máy bay thiệt mạng.

Ngày 2-8, chiếc máy bay An-24RV, số đăng ký RA- 46524 của công ty Katekavia khi hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu ở sân bay Igarki, do lỗi phi công, đã bị đâm vào cây. Toàn bộ 11 hành khách và 1 trong 4 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Ngày 10-4, máy bay Tu-154 của không quân Ba Lan chở đoàn của Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski bị nổ tung ở Smolensk, Nga, khiến 96 người thiệt mạng. Trong số người thiệt mạng có cả Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và phu nhân. Theo điều tra được công bố thì phi công điều khiến máy bay đã xem thường cảnh báo tình trạng sương mù, cố cho máy bay hạ cánh. Tuy nhiên, vụ tai nạn trên cũng đã khiến quan hệ giữa Ba Lan và Nga xấu đi.

XUÂN NGUYỄN (Tổng hợp)

.
.
.