.

Nga nêu 2 phương án đối phó nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân

Cập nhật: 19:34, 23/11/2018 (GMT+7)

Ngày 22-11, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng liên bang Nga Konstantin Kosachev cho biết, Nga sẽ theo dõi các bước đi thực tế của Mỹ sau khi Washington tuyên bố ý định rút khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký hồi năm 1987 với Moskva và sẽ thực thi mọi biện pháp cần thiết để duy trì thỏa thuận này.

Xe tăng quân đội Nga tham gia cuộc tập trận Vostok-2018 tại Siberia ngày 13-9.
Xe tăng quân đội Nga tham gia cuộc tập trận Vostok-2018 tại Siberia ngày 13-9.

Theo ông Kosachev, hiện có quan điểm là tìm cách duy trì thỏa thuận này ít nhất theo cơ chế song phương, còn rộng hơn là tìm kiếm quy chế đa phương cho thảo thuận. Nga sẽ làm việc với tất cả các bên sẵn sàng phối hợp với Nga để duy trì thỏa thuận này, bởi đây là vấn đề quan trọng không chỉ liên quan tới Moskva.

Ông Kosachev nêu rõ nếu Mỹ rút khỏi INF, Washington sẽ triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung hiện bị cấm theo INF gần biên giới Nga, kể cả ở phía Tây, phía Đông, ở phần lục địa châu Âu hay châu Á, và trong trường hợp xảy ra xung đột, các tên lửa này của Mỹ sẽ là mục tiêu của Nga.

Ông Kosachev nêu rõ trong trường hợp này, sẽ có 2 phương án đối phó. Phương án một là Nga sẽ sử dụng vũ khí của mình tấn công tên lửa của Mỹ triển khai sát biên giới Nga. Phương án thứ hai, là Nga sẽ triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung tương tự, có thể trên lãnh thổ Nga, ở gần các nước láng giềng hơn và “nếu cần thiết, trên lãnh thổ các đồng minh của Moskva”. Tuy nhiên, ông khẳng định những phương án này chỉ là giả thiết và Moskva vẫn hy vọng INF có thể được duy trì.

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố Washington có ý định rút khỏi INF và cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản trong văn kiện này. Tuy nhiên, phía Nga khẳng định tuân thủ nghiêm chỉnh INF.

Theo Reuters

.
.
.