.

Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ đẩy nhanh tiến trình lập Ủy ban Hiến pháp Syria

Cập nhật: 16:51, 01/08/2018 (GMT+7)

Sáng 1-8, trong tuyên bố cuối cùng đưa ra sau cuộc họp diễn ra ở TP.Sochi của Nga, đại diện các nước bảo trợ các lệnh ngừng bắn tại Syria (Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran) khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp thúc đẩy tiến trình dàn xếp chính trị ở Syria nhằm tạo điều kiện khởi động hoạt động của Ủy ban Hiến pháp Syria sớm nhất có thể, phù hợp với các quyết định được thông qua tại Đại hội Đối thoại dân tộc Syria ở Sochi hồi tháng 1 vừa qua và Nghị quyết số 2254 của HĐBALHQ.

Theo tuyên bố trên, đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã có các cuộc thảo luận hữu ích với Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura và nhất trí sẽ tổ chức vòng tham vấn tiếp theo vào tháng 9 tới tại Geneva, Thụy Sĩ, để hoàn tất thành phần của Ủy ban soạn thảo hiến pháp mới của Syria. Ủy ban này được thành lập nhằm thúc đẩy cải cách hiến pháp ở Syria. Các bên cũng tái khẳng định quyết tâm đánh bại các tổ chức khủng bố ở Syria, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường cứu trợ nhân đạo và đảm bảo an toàn cho người tị nạn Syria hồi hương.

Cuộc họp diễn ra ở Sochi trong 2 ngày 30-31 tháng 7 vừa qua là vòng đàm phán thứ 10 về vấn đề Syria. Tham dự cuộc họp còn có đại diện chính phủ và phe đối lập ở Syria cũng như LHQ. Theo kế hoạch, cuộc họp tiếp theo về Syria sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới.

Theo AFP

.
.
.