Điều ít biết về nhà máy sản xuất máy bay ở Everett
Suốt 50 năm qua, Boeing đã cho ra lò vô số mẫu máy bay của hãng tại một nhà máy khổng lồ, tọa lạc ở TP. Everett thuộc bang Washington, Mỹ. Nhà máy lắp ráp của Boeing ở Everett là cơ sở sản xuất máy bay “khủng” nhất trên thế giới, xét về kích thước. Địa điểm này rộng đến mức có thể chứa trọn cả tổ hợp công viên giải trí Disneyland.
Bên trong nhà máy sản xuất máy bay ở Everett. |
Trong một lần hiếm hoi mới đây, hãng sản xuất máy bay lừng danh thế giới đã cho phóng viên tham quan bên trong nhà máy ở Everett, nơi sản sinh các máy bay thân rộng, từ mẫu 747 “Jumbo Jet” tới 787 Dreamliner.
Bên trong nhà máy của Boeing chất đầy các bộ phận của máy bay, do nhiều đối tác từ khắp nơi trên toàn cầu cung cấp. Ở một góc, các thân máy bay cao chót vót đang chờ được lắp đôi cánh của chúng. Ở một góc khác, 4 chiếc 787 đang được xếp nối đuôi nhau, chờ được lắp đặt thiết bị hạ cánh hoặc hệ thống dây trước khi lăn bánh tới trạm hoàn thiện tiếp theo. Khuôn viên rộng lớn bao quanh nhà máy vận hành như một thành phố được quy hoạch tỉ mỉ, có cả trạm cứu hỏa, trung tâm y tế, hệ thống phòng tập thể dục, thể thao và hơn 12 nhà hàng. Có khoảng 36.000 công nhân đang làm việc suốt ngày đêm tại đây.
Trong đợt này, các công nhân nhà máy đang hoàn thiện phần nội thất của một chiếc 747 mới, sẽ được đùng để chuyên chở hàng hóa cho công ty UPS. Đây là chiếc máy bay 747 thứ 1.550 được lắp ráp tại đây. Mọi công đoạn lắp ráp máy bay chủ yếu được thực hiện thủ công, như những gì từng diễn ra cách đây 50 năm. “Máy bay ra đời từ sự kết hợp của khoảng 6 triệu thành phần khác nhau. Đây là chiếc máy bay thực sự được sản xuất thủ công một cách tinh vi”, Mike Murray, một quan chức của Boeing tiết lộ. 747 từng nổi tiếng là máy bay chở khách cỡ lớn. Tuy nhiên, mẫu máy bay này hiện chỉ được đặt chế tạo thành máy bay chở hàng.
Các hãng hàng không đang ưa chuộng những mẫu máy bay nhỏ hơn, giá thành rẻ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Dòng máy bay 787 Dreamliner đang được lắp ráp ở đầu bên kia nhà máy Everett nhằm đáp ứng nhu cầu này. Theo các chuyên gia, mẫu 787 đã tạo nên một cuộc cách mạng về cách thức chế tạo máy bay của Boeing. Nó sử dụng các vật liệu nhẹ phức hợp và một hệ thống điện tử để tăng hiệu suất động cơ. Tuy nhiên, quá trình chế tạo công phu rất tốn thời gian và gây ra nhiều thách thức cho công ty. Chuyến bay thương mại đầu tiên của mẫu 787 diễn ra vào năm 2011, chậm hơn vài năm so với dự kiến. Song, hiện tại quá trình sản xuất mẫu máy bay này đang diễn tiến trơn tru. Ngoài nhà máy ở Everett, Boeing còn cho lắp ráp các máy bay 787 ở một nhà máy thứ 2 tại bang Nam Carolina, Mỹ. Hãng hy vọng một ngày nào đó, những chiếc 787 có thể ra lò từ một dây chuyền lắp ráp liên hoàn, khép kín như quy trình sản xuất xe hơi.
Phóng viên cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng cách chế tạo 777X, mẫu máy bay chở khách sắp xuất xưởng của Boeing. Một khu vực rộng lớn của nhà máy ở Everett được dành riêng cho việc sản xuất mẫu máy bay công nghệ mới nhất này. Ông Murray tiết lộ, những chiếc 777X đầu tiên đang được lắp ráp trên một dây chuyền sản xuất dịch chuyển khoảng 2,54cm mỗi 30 giây. “Dây chuyền dịch chuyển giúp tăng hiệu quả hơn nữa. Bạn có thể bắt đầu nhận diện được nhiều sự lãng phí hơn trong hệ thống sản xuất”, ông Murray giải thích.
Boeing mong muốn có thể giải quyết nhanh chóng bất kỳ trở ngại nào trong quá trình sản xuất và tránh được sự chậm trễ nghiêm trọng trong việc đưa vào sử dụng thực tế máy bay 777X. Hãng hiện đã có trong tay hơn 300 đơn đặt hàng mẫu máy bay này và dự định sẽ giao lô hàng đầu tiên vào năm 2020.
TUẤN ANH