.

Bầu cử Hạ viện Malaysia lần thứ 14

Cập nhật: 16:54, 08/05/2018 (GMT+7)

Cuộc bầu cử Hạ viện Malaysia lần thứ 14 diễn ra ngày 9-5 được đánh giá là “hấp dẫn và đáng quan tâm nhất” từ trước tới nay tại quốc gia Đông Nam Á này. Nguyên nhân là do sự xuất hiện của những nhân tố mới có khả năng thay đổi “cuộc chơi” trên chính trường Malaysia.

Cuộc bầu cử lần này có 3 lực lượng chính, gồm Liên minh Mặt trận quốc gia cầm quyền (BN), Liên minh đối lập (PH) và đảng Hồi giáo liên Malaysia (PAS). Các đảng phái sẽ cạnh tranh 222 ghế trong Hạ viện để giành quyền thành lập chính phủ. Kể từ khi Malaysia độc lập năm 1967 cho đến nay, liên minh BN với nòng cốt là đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) liên tục là lực lượng lãnh đạo đất nước, bởi UMNO gần như là sự lựa chọn đầu tiên và duy nhất về mặt sắc tộc cho những người Malaysia bản địa, đặc biệt là người dân ở nông thôn. Phe đối lập, dù giành được nhiều hay ít ghế, nhưng chưa bao giờ bước lên đỉnh quyền lực tại Malaysia.

Tuy nhiên, với sự xuất hiện của đảng Người dân bản địa Malaysia thống nhất (PPBM) do cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad lãnh đạo, cử tri đã có thêm một lựa chọn… khiến cuộc bầu cử lần này thu hút sự chú ý của dư luận và cũng trở nên khó đoán định hơn.

Theo TTXVN

 
.
.
.