.

Anh cam kết duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran bất chấp Mỹ rút lui

Cập nhật: 16:49, 14/05/2018 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích các bên châu Âu tham gia JCPOA.

Ngày 14-5, Thủ tướng Anh Theresa May đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, nhấn mạnh tầm quan trong của thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), theo đó khẳng định London cùng các đối tác châu Âu vẫn cam kết duy trì thỏa thuận này và Tehran cần tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo thỏa thuận.

Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Người phát ngôn của Thủ tướng May nêu rõ: “Thủ tướng cho rằng an ninh quốc gia của cả Anh và Iran đều có liên quan tới việc duy trì thỏa thuận, đồng thời hoan nghênh việc Tổng thống Rouhani công khai cam kết tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận”. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng Anh và Iran cần tiếp tục đối thoại và hướng tới cuộc họp Ngoại trưởng các nước Anh, Đức, Pháp và Iran tại Brussels vào ngày 15-5 tới.

*Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích việc các bên ở châu Âu tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran đã từ chối yêu cầu của Mỹ về việc sửa đổi thỏa thuận ký hồi năm 2015 này trước khi Washington quyết định rút khỏi JCPOA. Trả lời phỏng vấn chương trình Face the Nation của đài CBS, ông Pompeo nhấn mạnh: “Chúng tôi đã cố gắng. Tổng thống Mỹ đã đặt ra một loạt mục tiêu. Trong những tuần làm việc đầu tiên của tôi, ông ấy đã giao cho tôi nhiệm vụ làm việc với những đối tác châu Âu để cố gắng thực hiện điều đó, mặc dù việc này đã được tiến hành trước khi tôi vào làm việc tại Bộ Ngoại giao. Và rồi chúng tôi đã không đạt được một thỏa thuận. Các đối tác châu Âu đã không chấp nhận các yêu cầu nhằm sửa đổi thỏa thuận này”.

Theo THX, AFP

.
.
.