.

Lãnh đạo Mỹ, Canada điện đàm về thuế nhập khẩu thép và nhôm

Cập nhật: 18:12, 13/03/2018 (GMT+7)

* Canada cáo buộc Trung Quốc phá giá thép.

Sáng 13-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau về mức thuế quan mới đối với thép và nhôm nhập khẩu. Theo đó, Tổng thống Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhanh chóng kết thúc các cuộc đàm phán đang diễn ra về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) để đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài của các ngành sản xuất của Mỹ và Bắc Mỹ, cũng như để bảo vệ an ninh quốc gia và kinh tế của Mỹ.

Một cơ sở xản xuất thep ở Trung Quốc.
Một cơ sở sản xuất thép ở Trung Quốc.

Ngày 8-3, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh công bố áp mức thuế quan mới là 25% và 10% lần lượt đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu. Các quy định mới về thuế của chính quyền Trump sẽ bắt đầu có hiệu lực trong vòng 15 ngày tới. Mexico và Canada là 2 nước được miễn trừ chính sách này, nhưng việc 2 nước láng giềng của Mỹ có tiếp tục được hưởng chính sách này hay không sẽ phụ thuộc một phần vào tiến triển của các cuộc đàm phán về NAFTA. Tuy nhiên, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết việc miễn trừ thuế mới sẽ được xem xét và thực hiện trên cơ sở “từng trường hợp” và “từng quốc gia”.

* Ngày 12-3, phát biểu trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất nhôm, thép trong nước, Thủ tướng Canada đã cáo buộc Trung Quốc lũng đoạn các thị trường toàn cầu bằng thép giá rẻ. Ông nhấn mạnh: Chúng tôi rất lo lắng về những hành động của Trung Quốc và việc bán phá giá nhôm, thép trên thị trường toàn cầu và nhấn mạnh Canada đã tiến hành những bước đi cần thiết để ngăn chặn tình trạng “phá giá” ở trong nước, đồng thời cam kết sẽ phối hợp với Mỹ để “thậm chí đẩy mạnh hơn nữa” các biện pháp phòng ngừa.

Theo AFP

.
.
.