.

EU không muốn dựng bức tường ngăn cách với Anh

Cập nhật: 18:50, 08/03/2018 (GMT+7)

Ngày 7-3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) không mong muốn dựng lên một bức tường ngăn cách với Vương quốc Anh sau Brexit dù không thể tránh khỏi mối quan hệ gắn bó trước đây sẽ bị ảnh hưởng. 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. 

Trong cuộc họp báo tại Luxembourg thông tin về dự thảo phương hướng chỉ đạo trong quan hệ giữa EU và nước Anh sau Brexit, ông Donald Tusk cho rằng, Anh sẽ vẫn là người hàng xóm gần gũi nhất của EU và liên minh này muốn hai bên tiếp tục duy trì mối quan hệ bạn bè và đối tác gần gũi nhất có thể sau Brexit. Trên tinh thần đó, ông Donald Tusk đề xuất một sự hợp tác chặt chẽ giữa Anh và EU trên nhiều lĩnh vực. 

Trước tiên, ông Tusk cho rằng, EU và Anh cần tiếp tục cuộc chiến chung chống lại chủ nghĩa khủng bố và tội phạm quốc tế khi mà cả hai đều đang phải đối mặt với các mối đe dọa về an ninh tương tự nhau. Sự bất ổn trên thế giới ngày càng tăng đòi hỏi một sự hợp tác không ngừng trong các lĩnh vực quốc phòng và đối ngoại để đảm bảo tốt an ninh cho công dân của cả hai phía. 

Thứ hai, EU vẫn sẽ mời Anh tham gia vào các chương trình về nghiên cứu sáng tạo cũng như về giáo dục và văn hóa. Điều này đóng vai trò quan trọng để đảm bảo cho người lao động của cả hai phía tiếp tục được hưởng lợi và làm giàu trong các lĩnh vực chiến lược và cho những giá trị chung được phát triển trong tương lai. 

Thứ ba, ông Tusk xác định cần tránh để xảy ra những hậu quả thái quá do Brexit mang lại, đơn cử như việc gây xáo trộn về giao thông hàng không giữa Anh và EU. Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho rằng, hai bên cần phải thực hiện các cuộc đàm phán ngay lập tức để giải quyết vấn đề cấp bách này. 

Ông Tusk hy vọng thỏa thuận sẽ “đầy tham vọng và tiến bộ”, đồng thời bày tỏ EU sẽ làm điều tốt nhất có thể cho Anh cũng tương tự như với các đối tác khác. Ông đề xuất hai bên cùng hướng đến một thỏa thuận thương mại bao trùm nhiều lĩnh vực với mức thuế suất bằng 0 cho tất cả các mặt hàng. 

Dự thảo về quan hệ tương lai Anh và EU đã được trình cho lãnh đạo 27 nước EU và sẽ phải được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra ngày 22-23-3 tại Brussels để có thể trở thành quan điểm chính thức trong các cuộc đàm phán thương mại với Anh.

AFP

.
.
.