Nuôi cá thời công nghệ 4.0

Thứ Năm, 15/10/2020, 15:36 [GMT+7]
In bài này
.

Trong nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản, thức ăn có vai trò chủ lực tạo nên chất lượng và giá thành sản phẩm. Để có được đàn cá khỏe mạnh, phát triển đồng đều, hộ nuôi cần chủ động cung cấp các “nhiên liệu dinh dưỡng” phù hợp thông qua chế độ ăn hàng ngày. Các chuyên gia thủy sản khuyến cáo, việc lựa chọn nguồn thức ăn chất lượng sẽ là “chìa khóa vàng” giúp hộ nuôi mở 80% cánh cửa năng suất cũng như hiệu quả kinh tế nuôi trồng.

Cần thay đổi lối mòn tư duy

Ông bà xưa có câu “muốn giàu nuôi cá, muốn khá nuôi heo”. Đó là những gì mà cha ông ta đã đúc kết từ cuộc sống thực tế qua bao đời. Có những lúc thăng trầm nhưng nghề nuôi cá vẫn luôn là điểm tựa vững chắc trong cuộc sống của họ. Nhiều năm qua, nghề nuôi cá nước ta phát triển mạnh, mang lại nguồn ngoại tệ không nhỏ cho đất nước từ xuất khẩu.

Tuy nhiên, lâu nay, cá chủ yếu được nông dân nuôi theo các mô hình ao, vèo, bè trên sông… phần lớn họ sử dụng các loại cá tạp hoặc cám ngô, cám gạo để làm thức ăn cho cá. Nhiều chủ ao cho biết, trước kia họ thường cho cá ăn bằng cá tạp và cám gạo. Điều này vừa lãng phí, vừa kém hiệu quả lại gây ô nhiễm môi trường.

Cán bộ Sao Mai Super Feed hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cá cho hộ nuôi.
Cán bộ Sao Mai Super Feed hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cá cho hộ nuôi.

Đơn cử, hàm lượng protein trong cám ngô nguyên chất khoảng 7%, cám gạo là 10-11%. Để đạt được hàm lượng protein trong 1kg thức ăn là 30%, cần phải tiêu tốn tương đương 4,5kg cám ngô (tổng chi phí khoảng 26.000 đồng) hoặc 3 kg cám gạo (tổng chi phí khoảng 30.000 đồng).

Nếu so sánh giá 1kg thức ăn thủy sản chất lượng với độ đạm 30% (12.000-14.000 đồng/kg) thì rõ ràng, sử dụng thức ăn công nghiệp sẽ giảm giá thành sản xuất. Bên cạnh đó, hệ số chuyển hóa thức ăn công nghiệp FCR cũng rất thấp. Như vậy, chi phí thức ăn cho 1kg thịt cá điêu hồng, cá rô phi chỉ từ 19.000 đồng. Từ đó cho thấy, việc chuyển đổi thức ăn tự nhiên sang thức ăn công nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nuôi, chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào, đồng thời tiết kiệm chi phí, giảm tác động đến môi trường.

Sao Mai Super Feed “trợ thủ đắc lực” giúp hộ nuôi làm giàu

Gần 3 năm gia nhập vào ngành thức ăn thủy sản, Sao Mai Super Feed luôn nỗ lực mang đến cho hộ nuôi những sản phẩm chất lượng, hiệu quả và xứng đáng là “Sự lựa chọn thông minh” của bà con nông dân. Với sự am hiểu sâu sắc về nhu cầu của hộ nuôi cùng sự tận tâm trong chất lượng, Sao Mai Super Feed đã từng bước chinh phục và chiếm trọn lòng tin khách hàng.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Ấp Vĩnh Mỹ, TT. Vĩnh Thạnh, H. Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ, nuôi 3 ao cá điêu hồng, diện tích khoảng 1.000m2, cho biết: “Khi sử dụng thức ăn thủy sản Sao Mai Super Feed, cá lớn rất nhanh, cá lớn rất đồng đều và cỡ cá trung bình 700gam/con, nên giá bán cao hơn các hộ nuôi khác từ 1.000-2.000 đồng/kg. Trong điều kiện cá điêu hồng rớt giá thảm hại như hiện nay (32.000 đồng/kg), trừ chi phí, tôi lời được khoảng 6.000-7000 đồng/kg, mỗi vụ nuôi tôi có thể thu lãi trên 400 triệu đồng”.

Hộ nuôi tham quan Nhà máy thức ăn thủy sản Sao Mai.
Hộ nuôi tham quan Nhà máy thức ăn thủy sản Sao Mai.

Ông Lưu Vĩnh Phú, Chuyên gia dinh dưỡng Công ty TNHH Sao Mai Super Feed chia sẻ, “Thức ăn Sao Mai có nhiều dòng sản phẩm để khách hàng lựa chọn, bao gồm thức ăn cho cá tra, cá basa, cá lóc, nàng hai, rô phi, điêu hồng, cá trắm, cá chép,…kể cả cá giống và cá trưởng thành. Sao Mai Super Feed hiện đang có mặt ở các NPP, đại lý, cửa hiệu lớn tại 3 miền Nam - Trung - Bắc. Sản phẩm được nhiều khách hàng nhận xét giúp cá hấp thu tốt, củng cố hệ tiêu hóa, chỉ số phát triển ổn định, định khuôn hình cá đẹp, viên thức ăn đều và nổi lâu trong nước”. 

Theo PGS.TS Lê Thanh Hùng - Giảng viên Trường Đại học Nông lâm TP. HCM, “Sao Mai Super Feed chứa các thành phần dinh dưỡng tự nhiên như: protein, lipid, canxi, chất xơ, vitamin và các axit amin… giúp cá phát triển đồng đều, sức đề kháng tốt, cá lớn nhanh, thịt chắc, cá bóng và đẹp đều, bụng cá thon gọn, không tích mỡ, thịt cá thơm. Cá khỏe dễ vận chuyển khi đánh bắt, thu hoạch, thân thiện môi trường. Sản phẩm sạch, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế như: HACCP, ISO, GLOBAL, GAP, ASC, BAP,….giúp hộ nuôi nâng cao giá trị thương phẩm, hiệu quả kinh tế cao”.

QUỐC HƯNG

 

;
.