iPhone 16 "trâu" hơn nhờ sử dụng vật liệu và công nghệ pin mới

Thứ Năm, 01/08/2024, 18:06 [GMT+7]
In bài này
.

Mẫu iPhone 16 sắp ra mắt dự kiến sẽ có pin “siêu trâu” nhờ công nghệ tản nhiệt và chất liệu mới trong sản xuất pin. Cùng điểm qua 3 cải tiến nổi bật giúp Apple nâng cấp được thời lượng sử dụng và độ bền của pin trên iPhone 16.

iPhone 16 thay thế vỏ pin bằng thép không gỉ

Theo các nguồn tin đáng tin cậy, nhiều khả năng iPhone 16 chính hãng sẽ có mật độ năng lượng cao (là khả năng lưu trữ nhiều năng lượng trong một không gian nhỏ, cho phép pin hoạt động lâu hơn mà không cần tăng kích thước, đơn vị tính wh/1kg), giúp tăng thời lượng pin lâu hơn với kích thước nhỏ gọn hơn. Tuy nhiên, việc tăng mật độ năng lượng sẽ dẫn đến tình trạng nhiệt độ máy tăng cao.

Để giải quyết vấn đề này, Apple sẽ sử dụng vỏ pin bằng thép không gỉ thay vì nhôm cho iPhone 16. Mặc dù thép không gỉ tản nhiệt kém hơn nhôm, nhưng chất liệu này lại bền bỉ và ít bị hao mòn hơn. Việc sử dụng vỏ thép không gỉ cũng giúp việc tháo lắp pin dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng vỏ thép không gỉ còn giúp Apple tuân thủ các quy định mới về pin của Liên minh châu Âu, đảm bảo pin điện thoại thông minh phải dễ dàng thay thế hơn trong tương lai.

Thiết kế pin iPhone 16 sử dụng chất liệu thép không gỉ (phải) và pin thế hệ cũ sử dụng chất liệu nhôm (trái).
Thiết kế pin iPhone 16 sử dụng chất liệu thép không gỉ (phải) và pin thế hệ cũ sử dụng chất liệu nhôm (trái).

Có thể được sử dụng nguyên liệu mới cho pin

Theo thông tin từ ETNews, Apple đang ấp ủ một thế hệ pin hoàn toàn mới cho iPhone 16, được kỳ vọng sẽ mang đến những cải tiến vượt bậc so với thế hệ trước. Loại pin này sử dụng vật liệu mới bao gồm niken, coban, mangan và nhôm cho cực âm, đồng thời tăng hàm lượng silicon để thay thế than chì.

Ngoài ra, trong một số bài viết gần đây, Apple cũng được đưa thông tin sẽ sử dụng vật liệu tái chế như coban, vàng, bảng mạch thiếc và nam châm từ đất hiếm cho pin vào năm 2025.

Nhờ những cải tiến, người dùng kỳ vọng rằng pin thế hệ sẽ mới có dung lượng pin lớn hơn và thời gian sạc dài hơn do khả năng lưu trữ lithium cao hơn than chì. Việc sử dụng silicon cũng góp phần rút ngắn thời gian sạc pin đáng kể, tiết kiệm thời gian chờ đợi cho người dùng.

Tuy nhiên có nhiều dự đoán rằng, việc nâng cấp vật liệu sản xuất pin sẽ chỉ được thử nghiệm trên dòng iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max trước. Song không loại trừ nhiều khả năng, Apple sẽ thay đổi cho cả 4 phiên bản điện thoại để tạo sự đồng bộ trong thiết kế pin của cả 4 dòng.

Nhiều khả năng pin iPhone 16 sẽ có sự thay đổi trong vật liệu cấu thành.
Nhiều khả năng pin iPhone 16 sẽ có sự thay đổi trong vật liệu cấu thành.

Công nghệ tản nhiệt graphene được sử dụng

Một số trang công nghệ uy tín như macrumors, techradar,... dự đoán Apple có thể sẽ mang đến một bước tiến mới trong công nghệ tản nhiệt cho iPhone 16 với việc sử dụng Graphene

Graphene là một dạng carbon với cấu trúc đơn lớp nguyên tử xếp chặt chẽ theo mạng tổ ong hai chiều, có đặc tính ưu việt như cứng hơn kim cương, đàn hồi hơn cao su, cứng hơn thép nhưng lại nhẹ hơn nhôm.

Đặc biệt, Graphene có khả năng dẫn nhiệt gấp 10 lần đồng. Đây chính là lý do Apple lựa chọn graphene cho iPhone 16. Hiện nay, các bản tiền nhiệm như iPhone 15, 14 đều sử dụng cơ chế tản nhiệt thụ động, truyền nhiệt qua khung thiết bị. Việc ứng dụng graphene hứa hẹn sẽ mang đến hiệu quả tản nhiệt vượt trội, góp phần cải thiện hiệu suất hoạt động của iPhone 16.

Hệ thống tản nhiệt Graphene giúp giảm độ nóng và tăng tuổi thọ cho pin
Hệ thống tản nhiệt Graphene giúp giảm độ nóng và tăng tuổi thọ cho pin

Như vậy, ngoài chất liệu pin mới cùng vỏ pin kim loại, Apple sẽ sử dụng công nghệ tản nhiệt cao cấp graphene cho iPhone 16. Nhờ những cải tiến này, iPhone 16 hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm sử dụng mượt mà, ổn định và bền bỉ hơn cho người dùng.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những dự đoán và để biết thông tin chính xác thì vẫn cần đến sự xác nhận từ nhà Táo. Dự kiến Apple sẽ tiết lộ chi tiết về pin iPhone 16 trong thời gian tới. Song các chuyên gia tin rằng iPhone 16 sẽ là một trong những chiếc điện thoại có thời lượng pin tốt nhất thị trường, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dùng.

Để cập nhật chi tiết hơn, đọc giả có thể truy cập phone-16.com - Website tổng hợp tin tức mới nhất về iPhone 16 Series ngay hôm nay!

;
.