Thuyết phục thu nhiều kết quả trong thi hành án dân sự
Thực hiện tốt công tác vận động, thuyết phục trong thi hành án dân sự (THADS) để các đương sự tự nguyện thỏa thuận thi hành án (THA) giúp vụ việc không phải tổ chức cưỡng chế, giảm khiếu nại, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương.
Chấp hành viên của Cục THADS tỉnh làm việc với đương sự trong một vụ việc. |
Kiên trì vận động, thuyết phục
Tháng 5/2024, Chi cục THADS huyện Đất Đỏ tổ chức thi hành bản án dân sự số 49/2022/DS-ST ngày 6/9/2022 của TAND huyện Đất Đỏ và Quyết định THA số 256/QĐ-CCTHADS ngày 9/2/2023 của Chi cục THADS huyện. Theo bản án, bà L. và ông M. (ngụ huyện Đất Đỏ) có trách nhiệm giao trả cho bà N. và ông S. diện tích 2,1m² thuộc một phần thửa 65, tờ bản đồ 90, TT.Phước Hải. Bà L. và ông M. có trách nhiệm tháo dỡ 0,4m² nhà vệ sinh xây tạm có mái che, nền xi măng. Ban đầu bà L. và ông M. không hợp tác, không tự nguyện thi hành.
Chi cục THADS huyện Đất Đỏ mời đương sự làm việc, kiên trì vận động tự nguyện THA. Ngày 15/5, Chi cục THADS huyện Đất Đỏ phối hợp với chính quyền địa phương, Viện KSND huyện đến thực địa làm việc, động viên, giải thích, thuyết phục đương sự. Quá trình làm việc, các đương sự thống nhất tự thỏa thuận tháo dỡ tài sản để giao trả lại quyền sử dụng đất theo nội dung bản án tuyên.
Tương tự, thực hiện bản án của TAND tỉnh, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh và Quyết định THA của Cục THADS tỉnh, ngày 11/9, Cục THADS tỉnh có công văn báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương cưỡng chế THADS vụ việc ông N.C.L. và bà N.T.T. (ngụ TP. Vũng Tàu). Được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cưỡng chế THADS có huy động lực lượng đối với vụ việc trên, Cục THADS tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức vận động, thuyết phục người phải THA tự nguyện thi hành.
Qua nhiều lần vận động, thuyết phục, ngày 21/10, ông L. và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tự nguyện di dời, giao quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với 2 thửa đất có tổng diện tích 912.4 m2 tại TP.Vũng Tàu cho các đương sự theo nội dung bản án tuyên.
“Quá trình tổ chức THA, được sự quan tâm sát sao của Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh và các cơ quan phối hợp, đến nay, vụ việc đã được THA xong”, ông Nguyễn Hồng Bàng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ, Cục THADS tỉnh thông tin.
Nghiêm túc tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo
Theo Cục THADS tỉnh, ngoài thực hiện tốt công tác thuyết phục, vận động trong thi hành án dân sự, việc tiếp công dân được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, Cục THADS ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân, hàng tháng xây dựng lịch và cán bộ trực tiếp công dân theo quy định, đảm bảo 100% lãnh đạo đơn vị có lịch tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong 1 tháng.
Năm 2024, các cơ quan THADS tỉnh nhận 8.984 bản án, quyết định; giải quyết 14.608 việc, thụ lý mới 10.724 việc, tăng 1.878 việc. Về tiền, giải quyết 8,1 tỷ đồng, thụ lý mới hơn 4,5 tỷ đồng, tăng 1,12 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.
Các cơ quan THADS trong tỉnh ban hành 10.724 quyết định THA. Các bản án, quyết định của tòa án đủ điều kiện ra quyết định THA theo quy định của pháp luật và Quy trình tổ chức THA đều được ban hành kịp thời, đầy đủ.
Ngoài ra, các chỉ tiêu như: ra quyết định THA đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm chính xác, đúng pháp luật trong việc xác minh, phân loại án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành; khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thi hành án...
|
Trong năm, đơn vị tiếp nhận 60 đơn khiếu nại và 15 đơn tố cáo. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được lãnh đạo Cục quan tâm và tham gia từ khi bắt đầu quy trình, có ý kiến chỉ đạo chấp hành viên tổ chức thi hành vụ việc báo cáo, sao gửi hồ sơ có liên quan về Cục. Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm kiểm tra, xây dựng báo cáo chi tiết, đánh giá về quá trình tổ chức thi hành án để lãnh đạo Cục có cơ sở giải thích, hướng dẫn cụ thể khi tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong một số trường hợp cần thiết, lãnh đạo Cục có yêu cầu lãnh đạo Chi cục, lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ và chấp hành viên cùng tham gia buổi tiếp công dân.
Thực tiễn qua tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đơn vị đã tuyên truyền, giải thích những quy định của pháp luật để người dân hiểu và tự nguyện THA. Qua tiếp dân giúp lãnh đạo kịp thời phát hiện hạn chế thiếu sót của công chức để chấn chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác THADS, hạn chế bức xúc, khiếu nại, tố cáo của đương sự, giúp xây dựng hệ thống cơ quan THADS ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Theo Cục THADS tỉnh, bằng sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, công tác THADS và hành chính năm 2024 trên toàn tỉnh được thực hiện hiệu quả, các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tổng cục THADS giao cơ bản hoàn thành. Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn và đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.
Bài, ảnh: MẠNH QUÂN