.

Áp lực giao thông tại các khu công nghiệp

Cập nhật: 06:16, 25/11/2024 (GMT+7)

Trong các KCN trên địa bàn tỉnh thường xuyên có nhiều phương tiện lưu thông, đặc biệt là xe tải, xe đầu kéo. Điều này gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông và làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Người buôn bán hàng rong bên lề đường gần KCN Sonadezi Châu Đức gây nguy cơ bất an toàn giao thông.
Người buôn bán hàng rong bên lề đường gần KCN Sonadezi Châu Đức gây nguy cơ bất an toàn giao thông.

Ùn tắc trong giờ cao điểm

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, những tuyến đường gần các KCN trên địa bàn TX.Phú Mỹ hay ở KCN Đông Xuyên (TP.Vũng Tàu) và Sonadezi (huyện Châu Đức) thường xảy ra một số điểm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Nguyên nhân chủ yếu là do sự quá tải của lượng phương tiện, cộng với việc công nhân chen chúc di chuyển vào giờ cao điểm.

Thêm vào đó, một số người bán hàng rong, thức ăn nhanh thường lấn chiếm làn đường, gây cản trở lưu thông. Thực tế, đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra, không chỉ để lại nỗi đau mất mát cho gia đình nạn nhân mà còn làm gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa, gia tăng chi phí cho DN. 

Trước thực trạng trên, trong 2 ngày 15 và 19/11, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các KCN Đông Xuyên và Sonadezi tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề về ATGT, thu hút đông đảo công nhân và người lao động tham gia.

Ông Đỗ Duy Mỹ, công nhân Công ty Đông Phương (KCN Sonadezi) chia sẻ: “Hàng ngày, tôi đi làm vào giờ cao điểm, các tuyến đường gần công ty luôn đông đúc. Khu vực này đôi khi bị ùn tắc hoặc va chạm giao thông, khiến công nhân trễ giờ làm, lực lượng chức năng phải vất vả giải quyết”.

Tuyên truyền kết hợp xử phạt

Thượng tá Trần Trọng Luật, Phó Trưởng phòng CSGT tỉnh cho biết: “Trước tình trạng giao thông phức tạp, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT tại các KCN, trường học và cộng đồng dân cư. Đồng thời, tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng địa phương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự giao thông, phối hợp với chính quyền ngăn chặn việc lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, nhất là khu vực gần KCN, đông dân cư”.

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng và DN cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như tăng cường tuần tra, đặc biệt trong giờ cao điểm, xử lý nghiêm các hành vi chạy quá tốc độ, vượt ẩu, và sử dụng điện thoại khi lái xe. Đồng thời, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, lắp đặt đèn tín hiệu, biển cảnh báo và hệ thống chiếu sáng tại các nút giao thông quan trọng. Tổ chức các chương trình tập huấn về ATGT cho công nhân, tài xế, kết hợp tuyên truyền tại các KCN. Cùng đó, đẩy mạnh việc triển khai hệ thống camera giám sát gần KCN để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, đồng thời hỗ trợ quản lý giao thông hiệu quả.

ATGT không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn đòi hỏi sự chung tay của cộng đồng. Mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, tuân thủ luật giao thông để bảo vệ chính mình và góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.

Bài, ảnh: VÕ ĐỨC

 
.
.
.