Ngày trở về - Giữ hy vọng sau lầm lỡ

Thứ Tư, 02/10/2024, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

Tại Trại giam Xuyên Mộc (Cục C04, Bộ Công an), chương trình tuyên truyền phòng, chống ma túy với chủ đề “Ngày trở về” đã trở thành nơi phạm nhân tìm thấy niềm hy vọng làm lại cuộc đời.

Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy cho phạm nhân.
Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy cho phạm nhân.

Những tiểu phẩm đậm chất đời

Một buổi sáng cuối tháng 9, trong không khí trầm lắng, hơn 300 phạm nhân (Trại giam Xuyên Mộc) ngồi lặng lẽ lắng nghe những lời chia sẻ từ Thiếu tá Lê Đức Dương, báo cáo viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh). Thiếu tá Dương đi sâu vào các loại ma túy đang có mặt tại Việt Nam và tác hại khôn lường của chúng đối với cơ thể, tâm lý và cuộc sống của người sử dụng.

Trong những ví dụ cụ thể, Thiếu tá Dương kể lại những vụ án chấn động liên quan đến ma túy, như trường hợp một thanh niên “ngáo đá” sát hại mẹ tại TP.Hồ Chí Minh năm 2019, hay vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An do tài xế dương tính với ma túy, khiến 4 người tử vong và 25 người bị thương. Những câu chuyện như thức tỉnh phạm nhân - những người đã từng hoặc đang phải trả giá vì dính vào ma túy.

Sau buổi tuyên truyền, một loạt tiểu phẩm về tác hại của ma túy được chính các phạm nhân biểu diễn. Những câu chuyện từ chính cuộc đời họ đã thực sự chạm đến trái tim của người xem. Một trong những tiểu phẩm ấn tượng là câu chuyện của phạm nhân N.M.P., một người từng có tất cả nhưng lại đánh mất chính mình vì ma túy.

P., từng là con trai của một gia đình giàu có tại TP.Vũng Tàu, nhưng lại rơi vào vòng xoáy nghiện ngập khi chỉ vừa tròn đôi mươi. Ban đầu, P. chỉ sử dụng ma túy vì tò mò, nhưng khi cạn kiệt tiền bạc, P. bắt đầu buôn bán để kiếm thêm thu nhập. Cuối cùng, năm 2016, P. bị bắt và nhận án tù 14 năm vì tội tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Nhớ lại quá khứ sai lầm, P. không khỏi nghẹn ngào: “Những năm tháng trong tù giúp tôi tỉnh ngộ và hối hận về những quyết định thiếu suy nghĩ của mình. Giờ đây, tôi chỉ mong ngày trở về để sửa sai và bù đắp cho gia đình”.

Tái hòa nhập - Niềm hy vọng cho tương lai

Thiếu tá Ninh Văn Công, Đội trưởng Đội giáo dục và hồ sơ (Trại giam Xuyên Mộc) chia sẻ, trại giam hiện quản lý hơn 3.000 phạm nhân, trong đó hơn 40% là tội phạm liên quan đến ma túy. Trại giam đã triển khai nhiều hoạt động giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho phạm nhân, giúp họ hiểu rõ tác hại của ma túy và tạo động lực để họ từ bỏ con đường tội lỗi.

Chương trình “Ngày trở về” là một phần của nỗ lực đó, khi không chỉ cung cấp kiến thức, mà còn truyền tải thông điệp nhân văn sâu sắc: “Mọi người đều có cơ hội làm lại cuộc đời, nếu họ quyết tâm thay đổi”.

Điểm nổi bật của các chương trình tại Trại giam Xuyên Mộc là việc tổ chức nhiều cuộc thi, hoạt động văn nghệ, tiểu phẩm do chính phạm nhân thực hiện, giúp họ tự suy ngẫm và nhìn lại những sai lầm của mình. Đây là cách để phạm nhân không chỉ hiểu lý thuyết, mà còn thấm nhuần trong tư duy và hành động.

Đại tá Võ Hữu Biên, Phó Giám thị Trại giam Xuyên Mộc nhấn mạnh, chương trình “Ngày trở về” mang tính giáo dục và nhân văn cao, hướng tới việc giúp phạm nhân nhận ra giá trị của cuộc sống và quyết tâm rời xa ma túy. Đại tá Võ Hữu Biên chia sẻ: “Chúng tôi luôn nhắc nhở và động viên phạm nhân hãy xem đây là cơ hội để làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội”.

Qua những câu chuyện thực tế, những tiểu phẩm đầy xúc động, chương trình đã giúp phạm nhân dần thay đổi từ tư duy tiêu cực sang tích cực. Nó tạo ra niềm tin rằng, dù con đường trước mắt còn đầy thử thách, nhưng nếu có quyết tâm, họ hoàn toàn có thể làm lại cuộc đời, sống một cuộc sống mới ý nghĩa hơn khi ngày trở về thực sự đến.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

;
.