Bỏ quy định giám sát CSGT bằng thiết bị ghi âm, ghi hình

Chủ Nhật, 13/10/2024, 17:09 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 46/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Thông tư số 67/2019/BCA về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT. 

Thông tư mới có hiệu lực thi hành kể từ 15/11 tới, trong đó có nội dung bỏ quy định người dân giám sát CSGT bằng thiết bị ghi âm, ghi hình.

Cụ thể, Thông tư 46/2024/TT-BCA bỏ quy định công khai kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, thời gian thực hiện. Bổ sung một số điểm mới là khi tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính, công an phải công khai các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ dùng để phát hiện vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Các hình thức khác vẫn được giữ nguyên như: thông qua quan sát trực tiếp, tiếp cận thông tin công khai của lực lượng công an và trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các chủ thể giám sát theo quy định. Tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ; thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Thông tư mới nêu việc giám sát của người dân phải bảo đảm không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cán bộ, chiến sĩ đang thực thi công vụ. Người dân khi giám sát không được vào khu vực thực thi công vụ, trừ người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Quá trình giám sát phải tuân thủ quy định pháp luật có liên quan. Ngoài ra, Thông tư cũng bãi bỏ việc công khai trang phục, số hiệu của CAND làm nhiệm vụ đăng ký, cấp biển số xe, cũng như trong công tác chỉ huy, điều khiển giao thông.

Theo Cục CSGT, hoạt động của lực lượng CSGT ngoài việc bảo đảm trật tự ATGT còn trực tiếp hoặc phối hợp với lực lượng nghiệp vụ thực hiện công tác phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông. Vì vậy, kế hoạch công tác là tài liệu mật hoặc nội bộ trong lực lượng.

ĐỨC TÚ

;
.