45 ngày đêm cao điểm xử lý vi phạm giao thông

Thứ Hai, 28/10/2024, 17:44 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện cao điểm “45 ngày đêm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT”, lực lượng CSGT toàn tỉnh phối hợp với các lực lượng khác tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Lập biên bản xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe vi phạm các lỗi khi tham gia giao thông tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu.
Lập biên bản xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe vi phạm các lỗi khi tham gia giao thông tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu.

Nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Theo chân CSGT tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT trong dịp cao điểm “45 ngày đêm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT”, chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Đáng chú ý là trên nhiều tuyến đường trong tỉnh vẫn còn người tham gia giao thông vi phạm.

Đơn cử, trên Quốc lộ 51 (đoạn qua phường Phước Trung, TP.Bà Rịa), CSGT và Trật tự (Công an TP. Bà Rịa) đã dừng phương tiện và kiểm tra nồng độ cồn của ông N.V.N. (ngụ phường Long Toàn, TP.Bà Rịa), phát hiện mức vi phạm 0,321mg/lít khí thở. Ông N. phân trần: “Do bạn bè rủ đi sinh nhật, vui quá nên tôi có uống chút rượu, mong các anh thông cảm bỏ qua”.

Tương tự, tại đường Trường Sa (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu), tổ tuần tra kiểm soát Đội CSGT và Trật tự (Công an TP. Vũng Tàu) kiểm tra và phát hiện ông N.T.D. (SN 1977, trú tỉnh Khánh Hòa) vi phạm nồng độ cồn 0,388mg/lít khí thở. Ông D. biện bạch, do cuối tuần mọi người trong công ty rủ nhậu nên có uống vài lon bia.

Bên cạnh phần lớn người điều khiển phương tiện hợp tác khi lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn, vẫn còn một số trường hợp làm khó lực lượng thực thi nhiệm vụ. Đơn cử, tại đường 30/4 (đoạn giao với đường Lưu Chí Hiếu, TP. Vũng Tàu), khi được CSGT và Trật tự kiểm tra, ông N.T.N. vi phạm nồng độ cồn 1,052mg/lít khí thở nhưng không ký biên bản và bỏ đi.

Kết hợp tuyên truyền sâu rộng

Trung tá Chu Văn Khánh, Đội phó Đội CSGT và Trật tự (Công an TP. Vũng Tàu) cho biết, bên cạnh công tác tuần tra và xử lý vi phạm, cán bộ, chiến sĩ còn lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở để nâng cao nhận thức của người dân về chấp hành ATGT.

“Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động nhà hàng, quán ăn nhắc nhở thực khách chấp hành nghiêm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; hướng dẫn và thông báo cho gia đình hoặc có biện pháp đưa khách đã uống rượu, bia về nhà an toàn, từng bước hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”, Trung tá Chu Văn Khánh nói.

Thực hiện cao điểm “45 ngày đêm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh”, từ ngày 1-22/10, CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản 5.037 trường hợp vi phạm, trong đó có 1.031 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 1.118 trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT.

Cùng với chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, lực lượng CSGT toàn tỉnh còn thực hiện nhiều chuyên đề kiểm tra, xử lý từ gốc các nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông (TNGT) như: vi phạm về ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm giao thông; chạy không đúng tốc độ quy định; vượt đèn đỏ, lấn làn và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông…

Trước đó, tại lễ ra quân thực hiện cao điểm “45 ngày đêm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh việc cần phấn đấu giảm TNGT trên cả ba tiêu chí so với năm 2023; đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, cơ sở giáo dục tập trung cao độ triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự ATGT với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH - MẠNH VŨ

;
.