Sớm nâng cấp, hoàn thiện hệ thống quản lý lý lịch tư pháp

Thứ Ba, 10/09/2024, 17:27 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg, công tác cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) và khai thác thông tin LLTP trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên hệ thống quản lý lý lịch tư pháp dùng chung chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, cần hoàn thiện.

Chuyên viên tiếp nhận hồ sơ TTHC của Sở Tư pháp hướng dẫn và hỗ trợ người dân làm hồ sơ xin cấp  Phiếu LLTP tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.
Chuyên viên tiếp nhận hồ sơ TTHC của Sở Tư pháp hướng dẫn và hỗ trợ người dân làm hồ sơ xin cấp Phiếu LLTP tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

Chuyển biến tích cực trong cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Chiều 5/9, có mặt tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, chúng tôi ghi nhận khá đông người dân tới nộp hồ sơ xin cấp Phiếu LLTP. Ông Lê Văn Tùng (huyện Xuyên Mộc) đến xin cấp Phiếu LLTP để đi xin việc ở KCN cho biết, chỉ sau vài phút được chuyên viên tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) Sở Tư pháp hướng dẫn, hỗ trợ, ông đã hoàn thành và nộp hồ sơ xin cấp Phiếu LLTP trực tuyến.

Trong khi đó, nhiều người dân khác trong đó có bà Nguyễn Thị Kiều Ngân (TP.Vũng Tàu) do không sử dụng thành thạo thiết bị điện tử cũng như quy trình làm hồ sơ nên được chuyên viên tiếp nhận hồ sơ TTHC của Sở Tư pháp hỗ trợ khai báo và hoàn thiện hồ sơ để nộp trực tuyến.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, từ ngày 9/7/2023 đến 30/6/2024, Sở Tư pháp tỉnh tiếp nhận 14.825 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP. 14.728 hồ sơ đã cấp Phiếu LLTP, trong đó cấp đúng và trước hạn 14.025 hồ sơ.

Nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian cho tổ chức, cá nhân, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện thủ tục cấp Phiếu LLTP bằng các hình thức khác nhau: trực tiếp, trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho người dân có thể lựa chọn hình thức thuận lợi nhất. Hồ sơ yêu cấp Phiếu LLTP sau khi tiếp nhận, lập phiếu xác minh đều được Sở Tư pháp xử lý qua mạng Internet 100%.

Phiếu LLTP là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu LLTP cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý DN, HTX trong trường hợp DN, HTX bị tòa án tuyên bố phá sản.
Phiếu LLTP có 2 loại: Phiếu LLTP số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 và khoản 3, Điều 7, Luật Lý lịch tư pháp và Phiếu LLTP số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại khoản 2, Điều 7, Luật Lý lịch tư pháp và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về LLTP của mình.

 

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Theo ông Phạm Hồng Phúc, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 9/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC cấp Phiếu LLTP tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN, công tác cấp Phiếu LLTP và khai thác thông tin LLTP trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Điển hình, ngoài tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn được nâng lên thì số lượng thông tin được các cơ quan liên quan cung cấp, phân loại, tiếp nhận kịp thời phục vụ cho công tác xây dựng Cơ sở dữ liệu LLTP cũng như tra cứu thông tin án tích phục vụ cấp Phiếu LLTP được đầy đủ, kịp thời.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ông Phạm Hồng Phúc nhìn nhận, công tác xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP và cấp Phiếu LLTP vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể: đường truyền Phần mềm LLTP của Bộ Tư pháp hoạt động chưa ổn định, gián đoạn, mất liên thông, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Công chức tiếp nhận hồ sơ ở địa phương phải thực hiện nhập hồ sơ trên 2 phần mềm, mất nhiều thời gian, gây bức xúc cho người dân.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng liên quan trong việc cung cấp thông tin LLTP và án tích đối với các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật và án tích chưa kịp thời, đầy đủ theo yêu cầu. Đặc biệt, các cơ quan tố tụng ngoài tỉnh, thậm chí có trường hợp không cung cấp thông tin khi Sở Tư pháp có văn bản đề nghị nhiều lần.

Chưa có sự thống nhất về quy định thời gian tiếp nhận, xác minh, xử lý TTHC giữa Luật Lý lịch tư pháp và Quyết định số 1235/QĐ-BTP ngày 1/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về tính thời gian theo “ngày” hay “ngày làm việc”. Chưa có quy định độ tuổi của cá nhân được cấp Phiếu LLTP cho phù hợp với quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả, đồng bộ, thống nhất trong công tác LLTP, Sở Tư pháp tỉnh kiến nghị và đề xuất với Bộ Tư pháp sớm nâng cấp và hoàn thiện phần mềm quản lý LLTP dùng chung, để khắc phục các lỗi phần mềm; lỗi đồng bộ với hệ thống thông tin điện tử tỉnh.

Nghiên cứu tham mưu Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật LLTP về tổ chức, quản lý Cơ sở dữ liệu LLTP nhằm tạo cơ chế thuận lợi cho các cơ quan có liên quan trong cung cấp, tiếp nhận, cập nhật thông tin LLTP phục vụ việc xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu LLTP.

Chỉ cấp 1 loại Phiếu LLTP số 1 cho công dân và chỉ cấp Phiếu LLTP số 2 cho cơ quan tiến hành tố tụng khi có yêu cầu. Quy định độ tuổi của cá nhân được cấp Phiếu LLTP là từ đủ 14 tuổi trở lên để phù hợp với quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.