Lãnh án tù vì mang dao, súng đi giải quyết mâu thuẫn

Thứ Hai, 16/09/2024, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 16/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở phiên xét xử và tuyên phạt các bị cáo trong vụ án giết người xảy ra vào tháng 11/2023.

Các bị cáo tại phiên xét xử.
Các bị cáo tại phiên xét xử.

Theo đó, bị cáo Bảo Thúc (SN 1977, ngụ tỉnh Khánh Hòa) bị tuyên phạt 13 năm tù giam. Các bị cáo Trần Anh Tiến (SN 1990) và Lê Minh Trí (SN 2003) lần lượt nhận mức án 10 năm tù giam mỗi người, cùng về tội "Giết người". Ngoài án tù, cả ba bị cáo bị buộc bồi thường cho bị hại số tiền 100 triệu đồng. Riêng bị cáo Hoàng Quốc Bảo (SN 1983, ngụ tại TP. Bà Rịa) bị tuyên phạt 2 năm tù giam về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Theo cáo trạng, vào trưa ngày 5/11/2023, Thúc điều khiển xe ô tô chở chị L. (SN 1983, ngụ TP. Bà Rịa) đến nhà Hoàng Quốc Bảo để uống rượu. Trong lúc nhậu, Bảo xảy ra mâu thuẫn, cãi vã với chị N. T. H. (SN 1984), người sống chung như vợ chồng với Bảo. Thúc đứng ra bênh vực chị H., dẫn đến việc Thúc và Bảo mâu thuẫn, cãi nhau.

Sau khi được mọi người can ngăn, Thúc đưa chị L. về nhà, rồi quay trở lại tiệm internet của mình tại TP. Bà Rịa. Tuy nhiên, vì vẫn còn tức giận, Thúc đã gọi điện cho Bảo thách thức đánh nhau. Thúc còn rủ thêm Trần Anh Tiến và Lê Minh Trí, hai nhân viên của tiệm internet, tham gia.

Lê Minh Trí mang theo một con dao chặt dừa, Thúc mang theo một khẩu súng hơi, và cả nhóm đi đến nhà Bảo để giải quyết mâu thuẫn. Khi đến đầu hẻm vào nhà, Thúc gọi điện cho Bảo thông báo việc nhóm của mình đã tới. Bảo ngay lập tức cầm khúc gỗ và dao chạy ra để đối đầu.

Tại hiện trường, Thúc ngồi trên xe ô tô, trong khi Tiến đưa dao cho Trí và cả hai lao vào đánh nhau với Bảo. Trong lúc xô xát, Trí bị Bảo dùng gậy gỗ đánh trả. Tiến bị mệt, ngã xuống đường, nhưng Trí và Bảo vẫn tiếp tục giằng co. Thúc ngồi trên xe thấy đồng bọn yếu thế nên đã rút khẩu súng hơi và bắn một phát trúng bụng Bảo, khiến Bảo ngã xuống đất.

Sau đó, cả ba nhanh chóng rời khỏi hiện trường, quay về tiệm internet để giấu súng và dao. Cả nhóm sau đó đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an TP. Bà Rịa đầu thú và khai nhận toàn bộ sự việc.

Kết quả giám định cho thấy Bảo bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể lên đến 46%.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Bà Rịa đã khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng, và khởi tố các bị can Thúc, Tiến, Trí về tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, Bảo bị khởi tố về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, quá trình điều tra cho thấy hành vi của Thúc, Tiến, và Trí tuy là đồng phạm giản đơn, nhưng mang tính chất côn đồ, hung hãn, và có ý định xâm phạm tính mạng con người. Những yếu tố này đủ cơ sở cấu thành tội "Giết người" ở giai đoạn phạm tội chưa đạt.

Do đó, ngày 22/5/2024, Cơ quan CSĐT Công an TP. Bà Rịa đã ra quyết định thay đổi tội danh đối với Thúc, Tiến, Trí từ tội "Cố ý gây thương tích" sang tội "Giết người".

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.