.
KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG TÒA ÁN NHÂN DÂN (13/9)

Trách nhiệm, kỷ cương vì công lý

Cập nhật: 17:35, 12/09/2024 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Tòa án Nhân dân 13/9 (1945-2024), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã trao đổi với ông Trần Văn Vui, Chánh án TAND tỉnh về kết quả đạt được của ngành thời gian qua và phương hướng trong thời gian tới.

* Phóng viên: Ông có thể chia sẻ về những kết quả mà ngành toà án đạt được thời gian qua?

- Ông Trần Văn Vui: Năm 2024, mặc dù yêu cầu nhiệm vụ rất nặng nề, số lượng các loại án liên tục tăng trong khi biên chế được giao không tăng, nhưng TAND 2 cấp của tỉnh luôn nêu cao tinh thần chủ động, triển khai, thực hiện công việc có hiệu quả và kịp thời.

Trong 9 tháng qua, TAND 2 cấp đã thụ lý 11.302 vụ, việc; giải quyết 6.870 vụ, việc; đạt 60,78%. So với cùng kỳ năm 2023, số thụ lý tăng 2.285 vụ, việc; số giải quyết tăng 1.693 vụ, việc. Thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án đã thụ lý 1.436 đơn, đã giải quyết 1.274 đơn, đạt tỷ lệ 88,72%.

TAND 2 cấp phối hợp hiệu quả với các ngành trong khối nội chính để nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại vụ án, vụ việc; hạn chế thấp nhất sai sót, không để xảy ra án oan, bỏ lọt tội phạm. Đưa ra xét xử kịp thời những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận quan tâm. Góp phần thực thi pháp luật nghiêm minh, công bằng, tạo môi trường xã hội bình yên, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh...

Tập thể cán bộ, nhân viên TAND tỉnh dự hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Tập thể cán bộ, nhân viên TAND tỉnh dự hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015. Ảnh: HOÀNG HIỆP

* Việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành được ngành tòa án thực hiện như thế nào, thưa ông?

- TAND 2 cấp đã đưa vào sử dụng hệ thống CNTT để quản lý hoạt động tố tụng. Mọi hoạt động tố tụng từ khi tiếp nhận đơn khởi kiện, thụ lý hồ sơ, phân công giải quyết đến khi xét xử, thi hành án... đều được tự động cập nhật trên hệ thống. Mọi hoạt động chỉ đạo, điều hành, xử lý hồ sơ công việc, theo dõi, giám sát kết quả... quản lý, phát hành văn bản đi, đến trong và ngoài tòa án đều thực hiện trên một nền tảng số thống nhất... 

Từ đầu năm đến nay, TAND hai cấp tổ chức 12 phiên tòa trực tuyến. Góp phần đảm bảo tư pháp không chậm trễ, xét xử nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, tạo cơ chế thuận lợi để bị cáo, đương sự, tổ chức và cá nhân, tiết kiệm chi phí, thời gian cho xã hội và người dân.

Ngoài ra, việc ứng dụng phần mềm “Trợ lý ảo” tòa án mang đến nhiều lợi ích. Hiện nay, một thư ký tòa phải giúp việc cho ít nhất 3 thẩm phán nên việc ứng dụng “Trợ lý ảo” với vai trò như một “thư ký ảo” đã giúp thẩm phán làm việc hiệu quả hơn.

* Để nâng cao vai trò hoạt động tòa án trong tình hình mới, ngành tòa án có những định hướng và nhiệm vụ trọng tâm nào trong thời gian tới, thưa ông?

- Thời gian tới, cán bộ, công chức TAND 2 cấp tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, đảm bảo công minh, khách quan, bảo vệ công lý và quyền công dân. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, không để tồn đọng quá hạn theo luật định. Xét xử phải đúng người, đúng tội, nghiêm minh đúng pháp luật; kiên quyết không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tiếp tục ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và trong tố tụng. Thực hiện có chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý” và cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, của đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp”. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nội chính nhằm đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

* Xin cảm ơn ông!

MẠNH QUÂN
(Thực hiện)

.
.
.