Hiểm họa khi đi ngược chiều

Thứ Sáu, 20/09/2024, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Tình trạng phương tiện đi ngược chiều đang diễn ra khá nhiều, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Người điều khiển xe máy vô tư đi ngược chiều trên đường 30/4, TP.Vũng Tàu. (Ảnh chụp ngày 16/9)
Người điều khiển xe máy vô tư đi ngược chiều trên đường 30/4, TP.Vũng Tàu. (Ảnh chụp ngày 16/9)

Nhiều trường hợp vi phạm

Sáng 16/9, có mặt tại đường 30/4 (đoạn gần UBND phường 11, TP.Vũng Tàu), chỉ trong vòng khoảng 10 phút, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận hơn 10 lượt phương tiện đi ngược chiều. Thậm chí có người còn không đội nón bảo hiểm.

Tại đường 3/2 gần vòng xoay Paradise (TP.Vũng Tàu), chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh tương tự. Anh N.T.T. (ngụ phường Nguyễn An Ninh) cho biết, vào giờ cao điểm, người và phương tiện qua lại đông, nên chờ đi vòng qua bên kia đường cho đúng chiều lưu thông thì phải đi một đoạn rất xa. Vì vậy, mỗi khi đi làm về, anh thường đi ngược chiều.

Trước đó, gần 4 giờ chiều 13/9, tại đường 2/9 đoạn đi qua cổng Khu dân cư Khang Linh (TP.Vũng Tàu), phóng viên chứng kiến một người đàn ông chạy xe máy tốc độ cao đi ngược chiều vào làn ô tô suýt gây tai nạn. Không chỉ có trường hợp này, một số người khác cũng thản nhiên chạy ngược chiều dù làn đường dành cho xe ô tô và xe máy ở đây đã được phân định rõ ràng bằng dải phân cách cứng. Hành vi trên không chỉ nguy hiểm đến tính mạng của người vi phạm mà còn ảnh hưởng đến phương tiện tham gia giao thông trên đường.

Thực tế thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông gây chết người do thói quen đi ngược chiều của một số người. Điển hình, 14 giờ 40 phút ngày 9/7, chị Đ.P.T.T. (trú phường Rạch Dừa) chạy xe máy chở con là H.K.N. (SN 2017) lưu thông trên đường 30/4 (phường 11, TP.Vũng Tàu) theo hướng đi từ cầu Rạch Bà về Ẹo Ông Từ. Khi đến trước nhà số 86.., đường 30/4 thì xảy ra va chạm với xe đạp điện do chị H.T.P. (phường 11) điều khiển, lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả, chị P. bị chấn thương sọ não và tử vong sau đó.

Người điều khiển xe máy đi ngược chiều vào làn dành cho xe ô tô  trên đường 2/9, TP.Vũng Tàu. (Ảnh chụp ngày 13/9)
Người điều khiển xe máy đi ngược chiều vào làn dành cho xe ô tô trên đường 2/9, TP.Vũng Tàu. (Ảnh chụp ngày 13/9)

Cần xử lý nghiêm

Thượng tá Đỗ Xuân Hoàn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng và 200-300 ngàn đồng đối với xe đạp khi thực hiện hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”.

Ngoài ra, người điều khiển xe vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Bên cạnh đó, hành vi đi ngược chiều gây tai nạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo thống kê của Phòng CSGT-Công an tỉnh, 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 324 vụ tai nạn giao thông. Trong đó có 6 vụ liên quan đến người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường quy định, làm 2 người chết, 7 người bị thương.

Theo Luật sư Nguyễn Đình Tân, Đoàn Luật sư tỉnh, Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) nêu rõ: Người vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm: Làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61-121%; gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

“Để giảm thiểu tình trạng đi ngược chiều, ngoài tăng cường xử phạt, lực lượng chức năng cần triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tham gia giao thông, không đi ngược chiều, chấp hành nghiêm biển báo, chỉ dẫn giao thông trên đường. Và quan trọng là ý thức của người tham gia giao thông”, Luật sư Nguyễn Đình Tân nói.

Bài, ảnh: MẠNH VŨ

 
;
.