Thời gian gần đây, cơ quan công an ghi nhận một số vụ việc người dân bị các đối tượng giả danh người giao hàng (shipper) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, mọi người cần nâng cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.
Lợi dụng người dân đặt hàng trên mạng nhiều đối tượng giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong ảnh: Shipper giao hàng cho người dân (Ảnh minh họa) |
Thủ đoạn của shipper rởm
Mới đây, chị L.T.H. (trú KP.Tân Phú, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) nhận được cuộc gọi từ số 0842.753… xưng là shipper giao đơn hàng 315 ngàn đồng. Chị H. không có nhà nên hẹn lúc khác giao hàng, nhưng shipper này thúc giục nhận hàng, nếu không giao sẽ không kịp chỉ tiêu. Do trước đó cũng đã đặt một vài đơn hàng tương tự qua mạng, nên chị H. đã không nghi ngờ mà chuyển khoản thanh toán theo yêu cầu.
Sau khi chuyển tiền, chị H. nhận được tin nhắn từ shipper với nội dung, đã gửi nhầm số tài khoản thẻ hội viên “Giao hàng tiết kiệm”. Do đó, trung tâm giao hàng sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ 3,5 triệu đồng từ tài khoản của chị H. Nếu chị H. không có tiền trả sẽ bị ghi nợ xấu. Đồng thời, shipper gửi kèm một đường link, giới thiệu là trang Facebook của trung tâm vận chuyển để chị H. liên hệ hủy đăng ký hội viên.
Sau đó, đối tượng giả danh shipper liên tục gọi điện thúc giục chị H. nhấp vào đường link trên để nhắn tin hủy đăng ký và đăng nhập app ngân hàng, hướng dẫn nhập mã xác thực (gồm dãy số 6 ký tự), giữ nút chuyển tiền trong 3 giây rồi ấn chuyển tiền. Do nghi ngờ, chị H., kiểm tra trang Facebook “Giao hàng tiết kiệm”, đồng thời, liên hệ tổng đài công ty vận chuyển để xác minh số điện thoại thì phát hiện bị lừa nên dừng mọi thao tác.
Tương tự, anh H.X.L. (trú tại phường 11, TP.Vũng Tàu) cho biết, giữa tháng 9, anh nhận được cuộc gọi từ số 058.632… xưng là shiper giao đơn hàng 294 ngàn đồng. Khi anh L. trả lời không đặt hàng online thì đối tượng nói “em sẽ gửi link để anh nhấp vào kiểm tra hàng xem đúng không”. Sau đó, đối tượng gửi cho anh L. một đường link lạ và liên tục gọi điện thúc giục anh nhấp vào để kiểm tra.
“Tôi không mua hàng và thấy nghi ngờ nên cũng không kiểm tra theo đường link lạ của đối tượng xưng là shipper gửi”, anh L. nói.
Hình thức lừa đảo mới
Theo Công an TX.Phú Mỹ, thủ đoạn giả danh shipper giao đơn hàng là hình thức lừa đảo mới. Các đối tượng thông qua việc tham gia bán hàng trực tuyến (livestreams) trên các nền tảng mạng xã hội để thu thập thông tin khách hàng và các sản phẩm được đặt mua từ các bình luận công khai. Thậm chí các đối tượng mua thông tin khách hàng qua nhiều kênh khác.
Khi có được thông tin, đối tượng sẽ giả danh là người giao hàng thuộc các công ty vận chuyển có tiếng để gọi điện tới khách hàng vào giờ hành chính hoặc khi khách hàng không có nhà. Các đối tượng nói đã gửi hàng cho người quen, hàng xóm và yêu cầu chuyển tiền thanh toán đơn hàng.
Nhận được tiền, các đối tượng sẽ tiếp tục dùng nhiều lý do như nhắn nhầm tài khoản thanh toán để hù dọa trừ tiền rồi lừa nạn nhân nhấn vào đường link lạ để chiếm quyền điều khiển thiết bị, rồi chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và cắt đứt liên lạc.
Để ngăn chặn và đảm bảo an toàn tài sản của người dân, cơ quan công an khuyến cáo mọi người cần nâng cao cảnh giác, không nhận bất cứ đơn hàng nào mà không đặt mua, không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận. Người dân cũng tuyệt đối không bấm vào bất cứ đường link nào do người lạ gửi tới để tránh “mắc bẫy” của đối tượng xấu. Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường phải dừng ngay giao dịch và cung cấp thông tin vụ việc cho lực lượng công an nơi gần nhất.
Bài, ảnh: TRÍ NHÂN