.

Hiệu quả công tác hòa giải, đối thoại tại tòa

Cập nhật: 16:53, 16/08/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, TAND TP.Vũng Tàu đã giải quyết thành nhiều vụ tranh chấp, góp phần giảm áp lực đối với công tác xét xử, thi hành án và tạo tích cực trong thực hiện cải cách tư pháp.

Hòa giải viên (bên trái) Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND TP.Vũng Tàu tư vấn cho người dân.
Hòa giải viên (bên trái) Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND TP.Vũng Tàu tư vấn cho người dân.

Hòa giải thành nhiều vụ việc

Bà Nguyễn Thục Anh, hòa giải viên (HGV) Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại TAND Vũng Tàu cho biết, trong quá trình hòa giải các vụ án ly hôn HGV phải dành nhiều thời gian tư vấn, phân tích  “thấu tình đạt lý”. Nhờ những lý lẽ thuyết phục của HGV đã giúp nhiều cặp vợ chồng nhìn nhận lại sự việc, thấu hiểu hệ lụy sau ly hôn đối với gia đình, con cái mà bỏ qua những lỗi lầm cho nhau, chung tay xây dựng mái ấm gia đình.

Tương tự, ông Nguyễn Thành Công, HGV Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại TAND TP.Vũng Tàu cho hay, khi hòa giải các vụ tranh chấp đất đai ngoài việc am hiểu pháp luật thì HGV phải phân tích "mưa dầm thấm lâu" để hài hòa lợi ích của đôi bên. Đơn cử, trường hợp của ông V. khởi kiện ông D. về việc tranh chấp đất đai tại phường 12 (TP.Vũng Tàu), do chậm làm giấy chuyển nhượng đất khiến ông V. thiệt hại nhiều tỷ đồng. Sau khi tư vấn, phân tích hàng giờ ông V. mới thông cảm và đồng ý rút đơn kiện đối với ông D.

Theo ông Công, hầu hết đương sự tìm đến Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại TAND TP.Vũng Tàu chủ yếu là các vụ việc liên quan đến hôn nhân, gia đình, giành quyền nuôi con, chia tài sản, tranh chấp đất đai, vay mượn tiền và tranh chấp thừa kế… Các HGV của trung tâm đều là những người tham gia công tác xét xử lâu năm, có kinh nghiệm vận động quần chúng nên, hầu hết vụ việc trung tâm tiếp nhận đều được giải quyết, hòa giải thành.

6 tháng đầu năm 2024, TAND TP.Vũng Tàu thụ lý theo Luật Hòa giải, đối thoại 575 vụ việc dân sự; giải quyết hoà giải thành 337 vụ việc.

Tiết kiệm thời gian, công sức

Theo ông Nguyễn Thành Công, người dân đến nộp đơn khởi kiện, đơn yêu cầu thì sẽ được cán bộ hướng dẫn liên hệ trực tiếp Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại TAND TP.Vũng Tàu. Nếu thuộc trường hợp hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa thì tòa án mới thụ lý giải quyết.

Hiện tại, trung tâm có 5 HGV là những người từng công tác liên quan đến pháp luật, có tâm huyết, giàu kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm sống, mong muốn được cống hiến cho xã hội.

“HGV phân tích cái đúng, cái sai, giải tỏa những bức xúc của các đương sự. Từ đó hòa giải, đối thoại thành, giúp giải quyết triệt để và hiệu quả các tranh chấp mà không phải đưa ra xét xử”, ông Công nói.

Ông Công cho biết thêm, người dân đến làm việc tại trung tâm nhận thấy thủ tục nhanh chóng, thuận lợi nên rất tin tưởng vào HGV và hệ thống tòa án. Cơ chế hòa giải, đối thoại thân thiện, gần gũi, giải tỏa những áp lực cho các đương sự. Đây là điều đáng khích lệ và trân quý cho những người làm công tác pháp luật. Bởi, khi hồ sơ khởi kiện hợp lệ người dân không phải đi lại nhiều lần tiết kiệm thời gian, chi phí.

Trong bối cảnh tinh giản biên chế và các tranh chấp dân sự ngày càng gia tăng với tính chất phức tạp ngày càng tăng thì việc làm công tác hòa giải, đối thoại tại TAND TP.Vũng Tàu không chỉ giúp giải quyết hiệu quả các tranh chấp mà giảm áp lực cho các thẩm phán và thư ký. Đồng thời, tạo tích cực trong thực hiện cải cách tư pháp.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH-MẠNH VŨ

.
.
.