.

Đặc xá ghi nhận nỗ lực của người bước qua lỗi lầm

Cập nhật: 18:01, 29/08/2024 (GMT+7)

Năm nay, 24 phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh, nhà tạm giữ công an các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh được đặc xá sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời sau những tháng ngày phải trả giá cho lỗi lầm của mình.

Công khai, minh bạch

Cơ quan Thi hành án hình sự - Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, quy định, điều kiện đặc xá đều được các đơn vị thực hiện công khai, minh bạch để phạm nhân tìm hiểu, bình xét.

Công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo, công phu; quá trình xét duyệt hồ sơ diễn ra công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, khách quan, cẩn trọng, kỹ lưỡng và chặt chẽ, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Các phạm nhân đang lao động cải tạo tại Trại giam Xuyên Mộc (Bộ Công an).
Các phạm nhân đang lao động cải tạo tại Trại giam Xuyên Mộc (Bộ Công an).

Ngay sau khi nhận quyết định đặc xá cho phạm nhân dịp Quốc khánh 2/9/2024, Trại tạm giam Công an tỉnh và các nhà tạm giữ công an các huyện, thành phố, thị xã đã niêm yết công khai thông tin tại các khu vực trong trại. Đồng thời, phổ biến những quy định về đặc xá đến toàn thể phạm nhân, giúp phạm nhân nhận thức đúng đắn về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước để trở về với gia đình, địa phương sống tốt, sống hữu ích.

Đến nay, Cơ quan Thi hành án hình sự đã tiếp nhận tổng số 24 hồ sơ đề nghị đặc xá (Trại tạm giam Công an tỉnh 14 phạm nhân, Cơ quan Thi hành án hình sự công an cấp huyện 10 phạm nhân). Tiểu Ban chỉ đạo về đặc xá năm 2024, đã họp xét, đồng ý đề nghị ra quyết định đặc xá đối với 24 phạm nhân có hồ sơ đề nghị. Đến ngày 1/10, Cơ quan Thi hành án hình sự sẽ tổ chức tha người được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước.

Giúp người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng

Trước đó, ngày 16/8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đã có công văn về việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2024. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh thực hiện nghiêm Luật Đặc xá, Hướng dẫn số 88/HD-HĐTVĐX ngày 5/8/2024 của Hội đồng Tư vấn đặc xá về việc triển khai thực hiện Quyết định số 758/2024/QĐ-CTN ngày 30/7/2024 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024.

Phối hợp tổ chức tiếp nhận, quản lý, giám sát và giúp đỡ người được đặc xá ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Nắm chắc tình hình, diễn biến của số người được đặc xá về cư trú tại địa phương, không để họ gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; xử lý kịp thời, nghiêm minh những người có hành vi tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Tiến hành rà soát, xét, đề nghị và lập hồ sơ, danh sách phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá, đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh.

Các sở, ban, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ để phối hợp với các ngành chức năng và địa phương thực hiện tốt công tác đặc xá, đảm bảo cho người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quyết định về đặc xá năm 2024, của Chủ tịch nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Tiếp tục theo dõi, quản lý, giáo dục, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng xóa bỏ mặc cảm, hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật. Đối với những người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì vận động các ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế - xã hội quan tâm giúp đỡ họ vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống.

Bài ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.