.

Chú trọng quản lý, bảo trì đường bộ

Cập nhật: 17:51, 18/08/2024 (GMT+7)

Công tác bảo trì và sửa chữa đường bộ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông, gia tăng tuổi thọ công trình.

Xe quá tải, quá khổ thường xuyên xuất hiện trên đường nông thôn ấp Bắc 3 (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa).
Xe quá tải, quá khổ thường xuyên xuất hiện trên đường nông thôn ấp Bắc 3 (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa).

Vẫn xảy ra tình trạng ngập cục bộ

Đầu năm 2024, Phòng Quản lý Đô thị TP.Bà Rịa đã ban hành Thông báo số 19 công bố việc khởi công sửa chữa các tuyến đường nội thị. Theo đó, các tuyến đường như: Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự, Lê Lai và Lê Thành Duy với tổng chiều dài hơn 2km sẽ được cải tạo.

Dự án này không chỉ tập trung vào việc sửa chữa vỉa hè hay xây dựng hệ thống thoát nước mới, mà còn mở rộng và hạ thấp gờ hố trồng cây. Biện pháp này làm đẹp phố phường, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân khi di chuyển.

Ông Tạ Hữu Trung, tài xế xe chở vật liệu xây dựng cho hay, hiện nay, một số tuyến đường ở TP.Bà Rịa như ngã tư Trần Phú-Phạm Hùng, Tỉnh lộ 52, Hùng Vương… vẫn xảy ra tình trạng ngập cục bộ khi mưa lớn. “Có thời điểm người dân phải vật lộn di chuyển giữa dòng nước ngập. Nhiều người chọn cách cho xe leo lên vỉa hè, lấn chiếm lề đường của người đi bộ”, ông Trung nói.

Theo ông Nguyễn Đắc Văn, kỹ sư xây dựng cầu đường, một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh có giới hạn xe trọng tải 8 tấn (đã có biển cấm) nhưng nhiều xe tải lớn, quá tải vẫn ngang nhiên đi vào. Vỉa hè dành riêng cho người đi bộ nhưng xe mô tô, thậm chí ô tô, vẫn thường xuyên chạy lên. “Điều này dẫn đến tình trạng vỉa hè và đường bị hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”, ông Văn bày tỏ.

Tăng cường bảo dưỡng công trình giao thông

Nhằm giải quyết tình trạng ngập nước khi mưa lớn, TP.Bà Rịa đã chỉ đạo các xã, phường và các ngành chuyên môn tích cực áp dụng nhiều biện pháp chống ngập như: nạo vét cống ngầm, nâng cấp một số tuyến đường, cải thiện hệ thống thoát nước và chỉnh trang cây xanh, vỉa hè. Thành phố cũng tăng cường quản lý và bảo dưỡng thường xuyên các công trình giao thông.

Ông Đỗ Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch HĐND phường Long Toàn cho biết: “Thời gian qua, phường đã đẩy mạnh công tác tuần tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm về lấn chiếm, sử dụng hành lang đường bộ nhằm đảm bảo các tuyến đường luôn thông thoáng và an toàn, đặc biệt là trong mùa mưa bão”.

Để hệ thống hạ tầng giao thông đô thị luôn hoạt động hiệu quả, trong thời gian tới, TP.Bà Rịa sẽ tăng cường bố trí nguồn lực và vật tư cho các phòng, ban quản lý chuyên môn, cũng như các xã, phường. Việc khắc phục kịp thời những vị trí hư hỏng trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông cao, như tại các điểm ùn tắc, cây xăng, điểm đấu nối vào các cụm công nghiệp, nhà máy, ngã ba, ngã tư và các khu dân cư đông đúc cũng được ưu tiên.

Đồng thời, việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân không tụ tập, họp chợ trên phạm vi hành lang an toàn đường bộ, giải tỏa các điểm tụ tập, buôn bán không đúng nơi quy định, đặc biệt là tại những khu vực đông người, sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và trật tự giao thông.

Bài, ảnh: VÕ ĐỨC

 
.
.
.