Không bỏ sót đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý

Thứ Hai, 15/07/2024, 17:26 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL) được đội ngũ trợ giúp viên pháp lý và luật sư có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao tích cực triển khai, góp phần nâng cao số lượng, chất lượng vụ việc, bảo đảm không bỏ sót đối tượng thuộc diện được TGPL.

Các luật sư và trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa cho 26 bị cáo trong vụ án
Các luật sư và trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa cho 26 bị cáo trong vụ án "Gây rối trật tự công cộng" và "Cố ý gây thương tích".

Tinh thần trách nhiệm cao

Cuối tháng 5, TAND huyện Châu Đức đưa 26 bị cáo trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý gây thương tích” ra xét xử. Vụ án xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống, 2 nhóm đối tượng đã sử dụng nhiều hung khí tổ chức 2 lần đánh nhau giữa trung tâm TT.Ngãi Giao, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Hầu hết bị cáo đều là thanh thiếu niên, hoàn cảnh gia đình khó khăn và bị truy tố với khung hình phạt nhiều năm tù.

Thực hiện quy định của pháp luật, Trung tâm TGPL Nhà nước cử các trợ giúp viên (TGV) pháp lý và luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Luật sư Đỗ Văn Hoãn (Văn phòng Luật sư Đỗ Lê) nhận TGPL cho 3 bị cáo trong vụ án với vai trò luật sư bào chữa.

Không chỉ nghiên cứu hồ sơ, tìm những tình tiết, luận cứ có lợi để bào chữa cho các bị cáo, luật sư Hoãn còn tìm gặp gia đình bị cáo để tìm hiểu hoàn cảnh đời sống, lý giải nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội giúp việc TGPL đạt kết quả tốt nhất. Với kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác TGPL của luật sư Hoãn và các TGV pháp lý, HĐXX đã khoan hồng tuyên phạt các bị cáo mức án hợp tình, hợp lý, nhiều bị cáo được cho hưởng án treo.

“Bị cáo, bị hại trong các vụ việc tôi TGPL đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trình độ học vấn thấp. Nhiều bị cáo dưới 18 tuổi, bị truy tố các tội danh với khung hình phạt hàng chục năm tù, thậm chí là chung thân hoặc tử hình. Sau mỗi phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều được tuyên phạt mức án khoan hồng, bị hại thì bảo đảm được quyền lợi. Riêng tôi nhận lại được những lời cảm ơn của bị cáo, bị hại và gia đình họ”, luật sư Hoãn chia sẻ.

Tâm huyết với công tác TGPL, nhất là TGPL cho bị hại trong các vụ xâm hại trẻ em, bà Lê Thị Thúy, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước luôn cảm thông và đau đáu trước những hoàn cảnh của bị hại. 

Theo bà Thúy, hiện nay trung tâm tiếp nhận nhiều vụ việc trẻ bị xâm hại tình dục. Các em nữ yêu đương sớm, bị các nam thanh niên thông qua mạng xã hội dụ dỗ, rủ rê quan hệ tình dục dẫn đến mang thai, để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội không thể khắc phục. “Cá biệt, một số vụ việc các em gái bị cha ruột, cha dượng xâm hại xảy ra trong thời gian dài, tái diễn nhiều lần nhưng các em không dám tố cáo. Vì vậy, cơ quan chức năng và trung tâm gặp khó khăn để ngăn chặn và bảo vệ quyền lợi kịp thời cho các em”, bà Thúy chia sẻ.

Chất lượng TGPL được nâng cao

Theo Trung tâm TGPL Nhà nước, 6 tháng đầu năm, trung tâm thụ lý 385 vụ việc. Trong đó tư vấn 2 vụ việc, tham gia tố tụng 382 vụ việc và đại diện ngoài tố tụng 1 vụ việc. Công tác phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng triển khai có hiệu quả nên số lượng vụ việc TGPL do các cơ quan tố tụng chuyển đến ngày càng cao.

Trung tâm thẩm định chất lượng, đánh giá hiệu quả 134 vụ việc TGPL tham gia tố tụng do trợ giúp viên pháp lý và luật sư thực hiện, trong đó có 115 vụ việc thành công, hiệu quả, đạt tỷ lệ 85,8%. Qua kiểm tra, thẩm định chất lượng vụ việc TGPL do các trợ giúp viên pháp lý và luật sư thực hiện đều đạt chất lượng tốt, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL.

“6 tháng đầu năm, không có trường hợp nào khiếu nại về chất lượng vụ việc TGPL từ người được TGPL, cũng chưa xảy ra vụ việc gây thiệt hại cho đối tượng được TGPL và phát sinh trách nhiệm bồi thường. Qua đó góp phần nâng cao uy tín của trung tâm và tạo niềm tin của Nhân dân đối với hoạt động TGPL”, bà Lê Thị Thúy nhìn nhận.

Theo bà Lê Thị Thúy, để thực hiện hiệu quả Luật TGPL, trung tâm thường xuyên tổ chức trao đổi, thảo luận về nghiệp vụ TGPL giữa các TGV pháp lý, chuyên viên và luật sư cũng như lắp đặt các bảng thông tin, hộp tin TGPL tại các cơ quan tiến hành tố tụng, nhà tạm giữ công an các địa phương… 

Thời gian tới, trung tâm tiếp tục thực hiện Đề án đổi mới công tác TGPL giai đoạn 2015 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, trung tâm sẽ tham mưu Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng TGPL và công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng. 

Trung tâm cũng tổ chức các đợt truyền thông về TGPL, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của lãnh đạo các ngành, đoàn thể các cấp về hoạt động TGPL cho người khuyết tật thuộc diện được TGPL; tăng cường phối hợp với thành viên trong Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng để đảm bảo không bỏ sót đối tượng thuộc diện được TGPL.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.