Cơ sở cai nghiện ma túy quá tải

Thứ Ba, 18/06/2024, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Từ 17/6 đến 31/8/2024, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tạm ngưng tiếp nhận người cai nghiện ma túy, trừ những trường hợp có quyết định của Tòa án, vì lý do quá tải.

Học viên được đào tạo đan lưới nhằm giúp hồi phục khả năng lao động.
Học viên được đào tạo đan lưới nhằm giúp hồi phục khả năng lao động.

Tạm ngưng tiếp nhận 2,5 tháng

Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh (Sở LĐTBXH) vừa có Tờ trình số 551/TTr-CSCNMT ngày 7/6 về việc tạm ngưng tiếp nhận học viên. Tính đến ngày 10/6, cơ sở đang quản lý 1.219 học viên, gồm: 1.148 nam, 71 nữ.

Trong đó, cơ sở có 62 học viên cai nghiện tự nguyện, 902 học viên cai nghiện bắt buộc, 255 người nghiện ma túy trong thời gian làm thủ tục đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đến ngày 16/6, cơ sở có 20 học viên được tái hòa nhập cộng đồng (17 học viên cai nghiện bắt buộc và 3 học viên cai nghiện tự nguyện).

Lãnh đạo cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh cho biết, thời gian qua khi cơ sở vật chất được đầu tư, công tác giáo dục, tư vấn tâm lý, đào tạo dạy nghề cho các học viên ngày càng hiệu quả. Tình hình an ninh trật tự tại cơ sở được bảo đảm, không có tình trạng học viên gây rối.

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh có thể tiếp nhận tối đa là 1.250 người, với số lượng học viên hiện có và nếu tiếp nhận thêm cơ sở sẽ gặp khó khăn trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vì nguồn lực mỏng như hiện nay.

Đối với người nghiện ma túy có Quyết định của Tòa án đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Nghị định 116/2021/NĐ-CP thì vẫn tiếp nhận trong thời gian này.

Học viên được hướng dẫn đan giỏ lục bình trong thời gian điều trị  cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
Học viên được hướng dẫn đan giỏ lục bình trong thời gian điều trị cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.

Quản lý người nghiện tại gia đình, cộng đồng ra sao?

Câu hỏi đặt ra là trong thời gian 2,5 tháng, công tác quản lý người nghiện ma túy ngoài cộng đồng sẽ ra sao?

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đức Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, giải pháp trước mắt địa phương sẽ rà soát, tư vấn cho người nghiện ma túy đăng ký tham gia cai nghiện tự nguyện tại gia đình. Ngoài ra, địa phương sẽ phối hợp cùng Công an huyện xác minh, có biện pháp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và người sau cai nghiện.

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc thông tin: “Thời gian ngưng tiếp nhận kéo dài gần 3 tháng, do đó địa phương sẽ thống kê người nghiện trên địa bàn, có giải pháp hỗ trợ họ cai nghiện ma túy tại nhà. Cùng với đó, địa phương sẽ vận động người dân trong công tác phòng, chống ma túy nhằm hạn chế mức thấp nhất tái nghiện, người nghiện mới”.

Cũng liên quan đến việc quản lý người nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở LĐTBXH tiếp tục nâng cao công tác cai nghiện ma túy; nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện tư vấn, điều trị nghiện. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy với nhiều hình thức đa dạng, hướng đến từng nhóm đối tượng, nhất là thanh thiếu niên, HS, SV.

Sở LĐTBXH là đơn vị chủ trì, cần phối hợp với Công an tỉnh tổ chức lập hồ sơ cai nghiện tự nguyện, bắt buộc; tổ chức triển khai nhập dữ liệu người nghiện ma túy và người sau cai nghiện.

Đồng thời, giao Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, các Trung tâm y tế hỗ trợ nghiệp vụ cai nghiện cho Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh và đơn vị cung cấp dịch vụ cai nghiện tại nhà, cộng đồng. Ngoài ra, các địa phương cần xây dựng đội ngũ thực hiện nhiệm vụ tư vấn tâm lý, quản lý, hỗ trợ người cai nghiện ma túy tự nguyện trong thời gian này.

Đối với các mô hình hiệu quả về phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy tại các địa phương thì cần được nhân rộng; tiếp tục phát huy vai trò tuyên truyền của các đoàn thể, địa phương trong phòng, chống tệ nạn xã hội.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

 
;
.