Ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ

Thứ Năm, 30/05/2024, 16:24 [GMT+7]
In bài này
.

Trên địa bàn cả nước vừa xảy ra một số vụ cháy nhà cho thuê trọ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Để ngăn ngừa nguy cơ này, bên cạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần quan tâm, nâng cao kỹ năng PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình.

Một dãy trọ trong hẻm 944 (đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu) không có trang thiết bị PCCC  và chỉ 1 cửa ra vào.
Một dãy trọ trong hẻm 944 (đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu) không có trang thiết bị PCCC và chỉ 1 cửa ra vào.

Nhà trọ “nhiều không”

Theo ghi nhận, hầu hết các nhà trọ đều nằm trong hẻm và thường chỉ có 1 cửa ra vào. Mỗi phòng trọ có diện tích từ hơn 10-25m2. Nhiều khu nhà trọ không có trang thiết bị PCCC. Người ở các nhà trọ chủ yếu là lao động, công nhân với thu nhập thấp.  

Trong vai người cần thuê trọ, sáng 30/5, chúng tôi tìm đến khu trọ nằm trong hẻm 944 (đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu). Thời điểm này, hầu hết mọi người đã đi làm, chỉ một số ít người già, phụ nữ và trẻ nhỏ ở nhà.

Dãy trọ số 944/3… có 5 phòng cho thuê. Mỗi phòng rộng hơn 20m2, có gác xép với giá thuê 1 triệu đồng/phòng/tháng. Hành lang dãy trọ chỉ rộng 80cm, vừa đủ lối đi cho 1 xe máy và có 1 cửa ra vào; không có bình chữa cháy hay nội quy PCCC. Mỗi phòng trọ có từ 2-4 người ở. Chỗ nấu nướng, vệ sinh được bố trí ngay trong phòng. Do xây dựng lâu nên vôi vữa trên tường đã hoen ố, bong tróc. Dây điện nối các đồng hồ điện để trần không bọc trong ống nhựa.

Bên cạnh dãy trọ này cũng là dãy nhà trọ với khoảng 10 phòng. Tại trước khu trọ có nội quy nhà trọ, nội quy PCCC. Dãy trọ cũ này có giá từ 600 ngàn đồng/phòng/tháng. Những người thuê trọ ở đây cho biết, họ là công nhân, lao động chân tay chỉ lo cuộc sống mưu sinh nên ít quan tâm tới công tác PCCC.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến khu trọ trong hẻm 1610 (đường 30/4, phường 12, TP.Vũng Tàu). Khu trọ này có hơn 10 phòng, không có nội quy nhà trọ hay nội quy PCCC. Các phòng trọ đã xuống cấp. Tường, cửa cáu bẩn, xập xệ. Rác thải sinh hoạt để ngay lối ra vào, đầy ruồi nhặng, bốc mùi hôi thối. 

Ông Đỗ Đức Khanh, Chủ tịch UBND phường 12 cho biết, thời gian tới, bộ phận chuyên môn của phường sẽ tiến hành thống kê các nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn phường để xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho phù hợp.

Khu nhà trọ trong hẻm 1610 (đường 30/4, phường 12, TP.Vũng Tàu)  đưa vào sử dụng đã lâu nên xập xệ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Khu nhà trọ trong hẻm 1610 (đường 30/4, phường 12, TP.Vũng Tàu) đưa vào sử dụng đã lâu nên xập xệ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm 

Thực hiện Công điện số 52/CĐ-TTg ngày 24/5, của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân ở phố Trung Kính, phường Trung Hòa, (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương; đồng thời, căn cứ tình hình thực tế về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh, ngày 30/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh đã ký văn bản đề nghị Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo kiểm tra, phân loại, có giải pháp về PCCC đối với nhà ở cho thuê trọ.

Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; phối hợp các cơ quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho người dân, nhất là cơ sở nguy hiểm cháy nổ cao trên địa bàn… 

Thời gian gần đây, đã xảy ra một số vụ cháy ở nhà cho thuê. Gần đây nhất, khoảng 5 giờ 30 sáng 30/5, lửa bùng lên từ tầng 1 ngôi nhà ở kết hợp cho thuê 3 tầng tại khu Ba La (phường Phú Lương, quận Hà Đông, TP.Hà Nội). Sau ít phút, khói bao trùm ngôi nhà đang có 9 người ở. May mắn 5 người được giải cứu kịp thời và 4 người thoát sang nhà bên bằng lối thoát nạn khẩn cấp.
Trước đó, rạng sáng 24/5, ngôi nhà ở và nhà cho thuê ở số 1 ngách 43/98/31 (phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) bốc cháy làm 14 người chết, 6 người bị thương.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, tập trung chỉ đạo rà soát lại các quy định của pháp luật và điều kiện an toàn PCCC liên quan đến việc kinh doanh, cho thuê trọ, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 20/7/2024. Tập trung chỉ đạo UBND cấp xã tổng kiểm tra, rà soát, phân loại, có giải pháp về PCCC đối với nhà ở cho thuê trọ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh, xây dựng, nhân rộng các mô hình về PCCC và CNCH như: mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”, “Khu dân cư an toàn PCCC”...

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 
;
.