Cảnh giác khi để tài sản trong ô tô

Thứ Sáu, 24/05/2024, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, lợi dụng người dân để tài sản có giá trị như: túi xách, ví tiền, điện thoại, laptop... trong xe ô tô, các đối tượng đã đập kính, phá cửa trộm tài sản. 

Ô tô đậu ngoài đường có tài sản để bên trong, không người trông coi là “mồi ngon” cho các đối tượng trộm cắp tài sản. (Ảnh minh họa).
Ô tô đậu ngoài đường có tài sản để bên trong, không người trông coi là “mồi ngon” cho các đối tượng trộm cắp tài sản. (Ảnh minh họa).

Sơ hở là mất trộm

Dạo quanh các tuyến đường như: Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Tri Phương, 30/4, Khu đô thị Chí Linh…(TP.Vũng Tàu); Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, Bạch Đằng… (TP.Bà Rịa), chúng tôi thấy nhiều ô tô đậu trên vỉa hè, dưới lề đường không người trông coi.

Trong khi đó, tại các tuyến đường quanh chung cư người dân thường đậu xe qua đêm do tầng hầm không đủ chỗ giữ xe. Bên cạnh đó, nhiều nhà dân trong hẻm nhỏ không thể đưa được ô tô vào nhà, đành đậu xe ngoài đường, trên vỉa hè. 

Bà Trần Thị H. (ở đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu) cho biết, do nhà trong hẻm nhỏ, xe ô ô không vào được nên bà thường xuyên để ngoài đường. “Có những hôm đi công việc về, tôi để luôn túi xách trên xe ô tô. Khi sực nhớ tôi mới quay ra lấy”, bà H. nói.

Theo cơ quan công an, hiện nay, tình trạng ô tô để ngoài vỉa hè, lề đường, nơi công cộng không có người trông giữ, đặc biệt vào ban đêm là “mồi ngon” cho tội phạm trộm cắp tài sản. Thực tế thời gian gần đây, nhiều người đã bị đối tượng xấu đập kính xe ô tô trộm tài sản.

Đơn cử, khoảng 11 giờ ngày 5/5, ông N.V.U. (SN 1986, trú phường 12, TP.Vũng Tàu) đậu xe ô tô BKS 72A-383… tại sân chung cư Gateway A, Trung tâm đô thị Chí Linh, phường Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu) rồi lên thăm bạn. Đến 21 giờ 30 cùng ngày, ông U. ra về lấy xe thì phát hiện kính chắn gió bên phải bị đập vỡ. Kiểm tra, ông U. phát hiện 1 ví da màu đen để trong xe đã bị mất. Bên trong ví có 5 triệu đồng tiền mặt và một số giấy tờ cá nhân khác.

Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 15/4, ông N.V.V. (SN 1985, TP.Vũng Tàu) đậu xe ô tô BKS 72A-540… trước nhà hàng B.N. (TP.Bà Rịa) để đi công việc. Sáng hôm sau, khi quay lại địa điểm trên lấy xe, ông V. phát hiện cửa kính phía sau, bên phải đã bị đập. Kiểm tra xe, ông V. phát hiện mất 1 laptop hiệu HP. Qua điều tra, xác minh Công an TP.Bà Rịa đã mời đối tượng N.T.P. (SN 1989, trú TP.Bà Rịa) lên làm việc. Tại cơ quan công an P. thừa nhận, đã thực hiện vụ trộm cắp tài sản trên. Ngoài ra, P. còn khai nhận, trước đó, đối tượng đã thực hiện 1 vụ trộm cắp tài sản khác trên địa bàn TP.Bà Rịa.

Cẩn trọng bảo vệ tài sản

Theo cơ quan công an, thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng xe máy chở nhau dạo quanh các tuyến đường (cả đêm lẫn ngày) có nhiều xe ô tô hay dừng, đậu. Nếu phát hiện ô tô đậu ven đường không có người trong xe, các đối tượng liền đập cửa kính ô tô để trộm cắp tài sản.

Vì vậy, để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, Công an tỉnh khuyến cáo, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Khi rời khỏi phương tiện, người dân không nên để lại tài sản có giá trị trên xe; không đậu xe nơi khuất tầm nhìn, vắng người qua lại. Trường hợp đậu xe trước cửa nhà vào ban đêm thì phải lắp thiết bị báo động, camera quan sát nhằm ghi lại hình ảnh, phục vụ cho việc xác minh, làm rõ vụ việc khi cần thiết.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.