.

Quyết liệt xử lý trại cá gây ô nhiễm

Cập nhật: 17:35, 07/03/2024 (GMT+7)

Nhiều năm qua, TT.Long Hải, huyện Long Điền đã nỗ lực di dời các trại cá ở khu vực ao Hải Hà; đồng thời, cải tạo môi trường nơi đây để phấn đấu đưa thị trấn trở thành đô thị loại 3 trong tương lai.

Bãi biển khu vực ao Hải Hà nay đã sạch sẽ, không còn cảnh tù đọng nước và rác thải như 3 năm trước.
Bãi biển khu vực ao Hải Hà nay đã sạch sẽ, không còn cảnh tù đọng nước và rác thải như 3 năm trước.

Không để các trại cá hoạt động trái phép

Ao Hải Hà thuộc KP.Hải Hà 1 và KP.Hải Hà 2. Vào thời điểm trước COVID-19 năm 2020, tại đây có 91 cơ sở thu mua, sơ chế hải sản hoạt động. Các cơ sở này sau khi thu mua hải sản của ngư dân sẽ đem lên bờ biển sơ chế. Nước thải xả trực tiếp xuống bãi cát và chảy thẳng xuống biển không qua xử lý. Vì vậy, toàn bộ chiều dài khoảng 2km dọc bãi biển đen kịt hôi thối, nhiều nơi tạo thành ao, vũng tù đọng nước. Trên bãi cát, hàng tấn rác đủ các loại từ hộp xốp, túi ni - lông đến các loại ngư cụ thải bỏ khiến khu vực luôn nằm trong “danh sách đen” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh suốt hàng chục năm.

Đó là chuyện của 3 năm về trước. Tháng 2/2024, chúng tôi trở lại ao Hải Hà. Con đường dẫn vào khu vực này đã không còn cảnh kẹt xe chở cá, không còn mùi hôi thối của nước thải, bãi biển đã được trả lại những bãi cát trắng mịn màng, nước biển trong xanh... Ngay từ đầu đường dẫn vào KP.Hải Hà 1 và KP.Hải Hà 2, TT.Long Hải lập các chốt kiểm tra xe chở cá để tránh tình trạng lợi dụng đưa cá vào trại hoạt động. Hiện nay, khi ngư dân lưới cá trích chỉ được tạm thời sử dụng bến cá Hải Hà để đưa cá lên bờ. Chốt trực cũng được lập ngay khu vực cá lên xuống. Các phương tiện đều phải gắn biển “phương tiện cá trích” được địa phương cấp mới được phép ra-vào khu vực này.

Theo ông Nguyễn Thanh Vân, Chủ tịch UBND TT.Long Hải, gần 3 năm qua, huyện Long Điền thực hiện “Đề án tổng thể bảo vệ môi trường huyện Long Điền”. Ao Hải Hà là một trong những điểm ô nhiễm được chính quyền quyết liệt xử lý. Theo đó, từ năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát, các trại cá buộc phải dừng hoạt động. Từ đó cho đến nay, chính quyền địa phương đã vận động, yêu cầu các trại ngừng luôn hoạt động hoặc di dời đến các điểm quy hoạch. Để bảo đảm các trại cá này không hoạt động trở lại, suốt gần 3 năm qua thị trấn đã lập 5 chốt trực ở các vị trí then chốt nhằm kiểm soát toàn bộ phương tiện ra vào.

Chỉnh trang đô thị Long Hải

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực này đã được xử lý, không còn nước thải từ hoạt động chế biến hải sản xả ra môi trường, rác thải sinh hoạt đã thu gom gần 100%... Chủ tịch UBND TT.Long Hải cho biết thêm, các đầu nậu đang chấp hành rất tốt những yêu cầu của địa phương. Xe đến, xe ra đều được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an ninh trật tự cũng như phân luồng cá trích lên theo kế hoạch, không cho các trại cá trái phép hoạt động trở lại.

Được biết, tháng 6/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1390/QĐ-UBND về việc phê duyệt hồ sơ đề xuất khu vực phát triển đô thị Long Hải mở rộng huyện Long Điền đến năm 2030, định hướng đến năm 2035. Theo đó, tổng diện tích được phê duyệt để phát triển đô thị Long Hải mở rộng là 2.040ha. Trong đó, khu vực ao Hải Hà được quy hoạch là khu vực du lịch-dịch vụ của huyện Long Điền và của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Qua kiểm tra, tuần tra liên tục, lực lượng chức năng thị trấn đã kịp thời phát hiện, xử lý một số trại cá lợi dụng ban đêm để hoạt động lén lút. Năm 2023, 9 trường hợp vi phạm đã bị xử lý hành chính. Qua hậu kiểm, các cơ sở này đã di chuyển đi nơi khác, không tái phạm. Hai tháng đầu năm 2024 không có trường hợp vi phạm.
(Ông Lê Văn Thảo, cán bộ phụ trách trật tự, môi trường TT.Long Hải)

“Không chỉ bảo đảm các trại cá không được hoạt động trở lại, việc giữ vệ sinh môi trường khu vực này cũng được địa phương tăng cường thực hiện. Hàng tuần, hàng tháng, địa phương đều huy động đội ngũ công nhân vệ sinh dọn dẹp bãi biển”, ông Nguyễn Thanh Vân chia sẻ.

Huyện Long Điền cũng đã thống nhất chọn vị trí Miễu Bà, khu phố Hải Hà 1, TT.Long Hải trở thành điểm tập kết lâu dài cho ngư dân lưới cá trích thay cho điểm tạm tại bến cá Hải Hà như hiện nay. Việc làm đường dẫn từ biển lên khu vực Miễu Bà đang được địa phương tính toán. Dự kiến, khoảng tháng 6/2024 sẽ hoàn thành để ngư dân lưới cá trích an tâm hoạt động, cũng là góp phần để không ảnh hưởng đến khu vực ao cá Hải Hà.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.