TT.LONG HẢI, HUYỆN LONG ĐIỀN

Vận động người dân di dời thuyền thúng để bảo đảm mỹ quan

Thứ Sáu, 27/10/2023, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 27/10, UBND TT.Long Hải tổ chức di chuyển thuyền thúng của ngư dân tại khu vực Dinh Cô sang khu vực đường số 14, gần KDL An Bình (TT.Long Hải). Tuy nhiên, một vài ngư dân chưa đồng tình và có hành động thái quá.

Hành động đổ cá ra khu vực đường vào ao Hải Hà vừa gây mất mỹ quan đô thị vừa cản trở giao thông.
Hành động đổ cá ra khu vực đường vào ao Hải Hà vừa gây mất mỹ quan đô thị vừa cản trở giao thông.

Ông Nguyễn Thành Vân, Chủ tịch UBND TT.Long Hải cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Long Điền về chỉnh trang đô thị trên địa bàn huyện, ngày 27/10, UBND TT.Long Hải đã tổ chức di chuyển thuyền thúng của ngư dân tại khu vực Dinh Cô sang bãi tập kết tại khu vực đường số 14, gần KDL An Bình.

Sau khi triển khai, một số chủ cơ sở thu mua cá và xe kéo cá đã di chuyển đến đường số 14 để chờ phương tiện vào mua cá. Tuy nhiên, các phương tiện thuyền lưới cá trích không di chuyển xuống bãi tập kết trước KDL An Bình và cũng không tập kết tại bãi biển trước Dinh Cô mà tập kết ở khu vực ao Hải Hà.

Nguyên nhân, theo các chủ phương tiện là do khu vực neo đậu trước bãi biển An Bình có đá ngầm, gây nguy cơ chìm thuyền, ảnh hưởng đến tài sản của ngư dân. Ngoài ra, khu vực này vận chuyển cũng xa hơn khu vực Dinh Cô và ao Hải Hà.

Theo báo cáo của UBND TT.Long Hải, ngay sau sự việc xảy ra, Đảng ủy, UBND TT.Long Hải tổ chức cuộc họp khẩn bàn hướng xử lý tiếp theo. Ông Trần Kim Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền tham dự. Tại cuộc họp, các đại biểu đã thống nhất nhiều nội dung, trong đó có việc sẽ tổ chức họp lắng nghe ý kiến phản ánh của chủ phương tiện.

Trước sự việc này, chính quyền TT.Long Hải đã vận động chủ phương tiện di dời về bãi biển trước KDL An Bình theo quy hoạch để tập kết giữ cá và vận chuyển vào bờ. Trong quá trình triển khai, vận động, một số chủ phương tiện và người nhà bức xúc, lớn tiếng, không chấp hành. Đồng thời, họ sử dụng điện thoại quay và phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook. Lãnh đạo UBND TT.Long Hải cho biết, vụ việc trên chỉ diễn ra khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Để ngăn chặn các hành động thái quá, địa phương triển khai lực lượng không cho phương tiện tập kết cá vào khu vực ao Hải Hà, nhưng một số ngư dân vẫn sử dụng xe máy, xe ba gác chở cá đi. Trong quá trình di chuyển, một số phương tiện vi phạm pháp luật giao thông đường nên lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe để xử lý. Vài ngư dân quá khích đã đổ cá ra đường đoạn vào khu vực ao Hải Hà và kêu gọi tung hình ảnh lên mạng xã hội Facebook, gây cản trở giao thông.

"Lãnh đạo Đảng ủy, UBND TT.Long Hải trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân mang cá về và triển khai lực lượng thu dọn sạch sẽ. Sau đó, ngư dân đã nhận lại cá. Đến 10 giờ cùng ngày, tình hình đã ổn định và không có vụ việc phức tạp khác xảy ra”, ông Nguyễn Thành Vân thông tin.

Theo ông Vân, để bảo đảm an ninh trật tự khu vực, địa phương tiếp tục duy trì lực lượng kiểm soát chặt chẽ, không để các phương tiện tập kết cá và hoạt động trở lại ở khu vực ao Hải Hà. Đồng thời, UBND thị trấn cũng khảo sát kỹ lưỡng khu vực neo đậu tại bãi biển trước KDL An Bình, để xem xét có đá ngầm như phản ánh của người dân hay không. Ngoài ra, địa phương cũng tiến hành cắm cờ, cảnh báo các phương tiện tránh khu vực đá ngầm.

Trước khi kiểm tra việc có đá ngầm hay không ở khu vực bãi biển  An Bình, các thuyền thúng sẽ tiếp tục tập kết ở Bãi biển Dinh Cô.
Trước khi kiểm tra việc có đá ngầm hay không ở khu vực bãi biển An Bình, các thuyền thúng sẽ tiếp tục tập kết ở Bãi biển Dinh Cô.

“Trước khi hoàn thành việc tổ chức khảo sát, cắm cờ và các phương tiện cảnh báo đá ngầm, địa phương vẫn tạm thời cho các phương tiện tập kết và giũ cá tại bãi biển trước Dinh Cô. Sau khi hoàn thành việc khảo sát và lắp đặt biển cảnh báo xong, lực lượng chức năng cương quyết tổ chức các phương tiện về tại bãi biển trước KDL An Bình neo đậu và hoạt động”, ông Nguyễn Thành Vân cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, điểm tập kết hải sản của các phương tiện cá trích tại khu vực bãi biển Dinh Cô được bố trí tạm thời từ cuối tháng 9/2021 theo kế hoạch số 9992 của UBND huyện Long Điền về việc di dời các trại cá tự phát, gây ô nhiễm nghiêm trọng khu vực ao Hải Hà.

Tuy nhiên, quá trình tập kết hải sản lưới cá trích tại bãi biển Dinh Cô có nhiều hạn chế, trong đó khu vực Dinh Cô là bãi biển du lịch, việc tập kết hải sản gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Bên cạnh đó, khu vực Dinh Cô cũng chuẩn bị được thi công cải tạo và chỉnh trang bãi giữ xe. Do đó, TT.Long Hải đã xin chủ trương UBND huyện Long Điền cho sử dụng đường quy hoạch số 14 để phục vụ hoạt động vận chuyển hải sản từ bãi tập kết cá trích của TT.Long Hải.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.