'Trải nghiệm' để ứng phó kịp thời khi xảy ra cháy

Thứ Năm, 26/10/2023, 18:46 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ cháy làm không ít người bị thương và gây thiệt hại tài sản. Do đó, tuyên truyền, huấn luyện kỹ năng, thực hành PCCC với phương châm “cầm tay chỉ việc” cho người dân được lực lượng Cảnh sát PCCC đặc biệt chú trọng. Qua đó, góp phần giúp mọi người có thể xử lý kịp thời tình huống cháy nổ xảy ra.

Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh) hướng dẫn cách sử dụng mặt nạ chống độc cho người dân.
Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh) hướng dẫn cách sử dụng mặt nạ chống độc cho người dân.

Buổi sáng cuối tuần đầu tháng 10, tại sân trước Block A, chung cư DIC Phoenix, Khu đô thị Chí Linh (TP.Vũng Tàu) nhộn nhịp hơn bình thường khi có hàng trăm người dân cùng cán bộ chiến sĩ (CBCS) Cảnh sát PCCC tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH).

Ngay từ sáng sớm, phương tiện, thiết bị PCCC của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp như: xe chữa cháy, xe thang, máy bơm chữa cháy, máy cắt, kìm cộng lực, dây chữa cháy, bình chữa cháy, dây thả chậm, thang dây, mặt nạ chống độc… được bố trí đầy đủ tại trung tâm để người dân thoải mái trải nghiệm.

Bắt đầu từ 8 giờ sáng, người dân tập trung tại sân chung cư ngày càng đông. Các dụng cụ PCCC được người dân quan tâm là mặt nạ chống độc, bình cứu hỏa cầm tay và dây thả chậm. Bà Trần Thị Thúy (người dân sống tại chung cư) và nhiều người hỏi về cách sử dụng mặt nạ chống độc liền được Thượng úy Trương Đức Toàn, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 2, Phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh) hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ từ cách đeo mặt nạ để phòng khói độc đến thời gian sử dụng mặt nạ để thoát ra khỏi đám cháy. Sau khi được hướng dẫn, mọi người thực hành sử dụng ngay mặt nạ phòng độc tại chỗ.

“Đây là lần đầu tiên tôi được hướng dẫn trực tiếp và sử dụng mặt nạ phòng độc mà trước đây chỉ thấy trên các phương tiện truyền thông. Việc tuyên truyền gắn với thực hành, trải nghiệm này cực kỳ có ý nghĩa với chúng tôi để có thể thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy nổ”, anh Nguyễn Văn Bằng (phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) cho biết.

Tại một góc khác, người dân quan tâm đến bình PCCC cầm tay liền được Đại úy Nguyễn Khắc Chí Hiếu, Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh) giới thiệu các chủng loại và hướng dẫn cách sử dụng. Trong từng trường hợp cụ thể thì bình bột sử dụng, bình CO2 sử dụng ra sao, người dân sống trong chung cư có không gian hẹp thì phải sử dụng bình chữa cháy loại nào…

Bên cạnh đó, người dân được chỉ cách dùng dây thả chậm đối với người từ trên cao khi gặp đám cháy tại chung cư, nhà cao tầng. Đồng thời, trải nghiệm đứng trên xe thang tiếp cận dập tắt đám cháy và cứu nạn đối với các trường hợp cháy nổ trên cao dưới sự giám sát của CBCS PCCC.

Người dân lựa chọn mặt nạ phòng độc phù hợp cho từng thành viên  gia đình.
Người dân lựa chọn mặt nạ phòng độc phù hợp cho từng thành viên gia đình.

Anh Vũ Xuân Cương (phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Người dân chúng tôi được cung cấp thông tin một cách cụ thể, chi tiết để có thể lựa chọn trang thiết bị PCCC phù hợp cho gia đình và cho từng thành viên đề phòng khi có tình huống xấu cháy nổ xảy ra”.

Theo Thượng tá Bùi Văn Toản, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh), quá trình tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát PCCC tập trung hướng dẫn kỹ năng xử lý những tình huống cháy, nổ và thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ dân, nhà chung cư, nơi tập trung đông người. Người dân được nghe về trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và CNCH (xe thang chữa cháy, CNCH, máy cắt cầm tay, lăng giá di động, lăng phun bọt, ròng rọc giá ba chân...) cũng như được trải nghiệm, thực hành chữa cháy, CNCH, kỹ năng thoát nạn sử dụng xe thang.

Ngoài tuyên truyền, lực lượng chức năng còn hướng dẫn cách cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói, thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ gas... Người dân được trực tiếp thực hành kỹ thuật sơ cứu ban đầu cho người bị nạn như: cố định xương gãy, ga rô cầm máu, ép tim ngoài lồng ngực kết hợp hô hấp nhân tạo, băng bó vết thương và cố định cổ.

“Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm, cứu người cho người dân nói chung và người ở chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh nói riêng. Mục đích nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người trong công tác PCCC, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi cháy nổ xảy ra”, Thượng tá Bùi Văn Toản nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

 
;
.