.

Tăng tốc thực hiện Đề án 06

Cập nhật: 18:42, 16/10/2023 (GMT+7)

Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 (gọi tắt là Đề án 06) của Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trên môi trường điện tử. 

Công an TT.Ngãi Giao đến nhà hướng dẫn kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNeID cho người dân.
Công an TT.Ngãi Giao đến nhà hướng dẫn kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNeID cho người dân.

Để hoàn thành chỉ tiêu Bộ Công an giao, Công an tỉnh và các địa phương đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT).

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” 

Ông Quách Anh Huy (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) thường xuyên công tác xa nhà. Sau nhiều lần được lực lượng Công an huyện Châu Đức tuyên truyền, vận động, ông đã thu xếp thời gian về địa phương làm thủ tục đăng ký kích hoạt tài khoản ĐDĐT. “Có tài khoản ĐDĐT, tôi sẽ thuận tiện khi thực hiện các thủ tục hành chính”, ông Huy nhận xét.

Đã đăng ký tài khoản ĐDĐT tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung của huyện Châu Đức, nhưng bà Trương Thị Khánh Chi (TT.Ngãi Giao) vẫn chưa kích hoạt. Vì vậy, lực lượng Công an TT.Ngãi Giao đã cử cán bộ xuống tận nhà, hướng dẫn. Với vài thao tác đơn giản, bà Chi đã kích hoạt thành công ĐDĐT mức độ 2. “Tôi vừa biết sử dụng tài khoản ĐDĐT vừa có thể hướng dẫn lại cho hàng xóm. Mai mốt đi đâu lỡ quên CCCD, tôi chỉ cần mở điện thoại lên là có thể làm thủ tục”, bà Chi cho biết.

Từ đầu tháng 5 đến nay, huyện Châu Đức tiếp tục đẩy nhanh việc thu nhận và kích hoạt tài khoản ĐDĐT theo chỉ đạo của BCĐ Đề án 06 tỉnh. Chỉ tiêu Bộ Công an giao cho huyện là hơn 66.300 tài khoản. Tính đến ngày 15/9, toàn huyện thu nhận hơn 86.500 tài khoản. Tuy nhiên, tỷ lệ kích hoạt tài khoản mới đạt hơn 44%, tức gần 39.000 tài khoản.

Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ kích hoạt tài khoản ĐDĐT chưa cao là do số điện thoại của người dân chưa đăng ký chính chủ. Nhiều trường hợp khi đăng ký tài khoản ĐDĐT, hệ thống xác thực báo lỗi vì số điện thoại đăng ký tên người khác.

Đến nay, Công an tỉnh đã cấp 1.184.162 thẻ CCCD gắn chip (bao gồm cấp mới, cấp đổi, cấp lại). Trong tháng 9/2023, toàn tỉnh thu nhận được 5.171 hồ sơ cấp thẻ CCCD, 22.477 hồ sơ tài khoản ĐDĐT mức 2.
Về phát triển tài khoản ĐDĐT trên ứng dụng VNeID, Bộ Công an giao chỉ tiêu cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thu nhận và kích hoạt 615.198 tài khoản. Đến nay, cơ quan chức năng đã thu nhận hồ sơ cấp 651.492 tài khoản; kích hoạt được 339.777 tài khoản.

 

Tăng cường tuyên truyền

Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, lực lượng Công an huyện Châu Đức đã và đang tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động công dân chưa làm thủ tục cấp CCCD nhanh chóng tới các điểm cấp để thu nhận hồ sơ cấp và đăng ký ĐDĐT. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ công dân đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Công an huyện còn giao chỉ tiêu cho từng cán bộ trong lực lượng hỗ trợ, hướng dẫn và kích hoạt tài khoản định danh để người dân tiếp cận, kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNeID và tài khoản ĐDĐT.

Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ Đề án 06 tỉnh cho biết, tính đến tháng 9/2023, toàn tỉnh triển khai sử dụng thẻ CCCD gắn chip tích hợp BHYT trong khám chữa bệnh tại 122 cơ sở khám chữa bệnh, đạt 100%. Kết quả, đã có 347.694 lượt bệnh nhân tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD để phục vụ thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Tính đến 18/9, hệ thống xác thực CCCD được 930.423 người (đạt 92,4%). BHXH tỉnh đang tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, sở, ban, ngành rà soát xác thực CCCD.

Đại tá Bùi Văn Thảo thông tin thêm, đối với việc thu học phí và thanh toán không dùng tiền mặt của đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, Sở GD-ĐT chủ trì hướng dẫn 100% cơ sở giáo dục tại đô thị thu học phí không dùng tiền mặt. Cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý thu học phí không dùng tiền mặt đạt 57%...

“Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh việc thực hiện 2 nhóm liên thông (Khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và Khai tử-xóa đăng ký thường trú-trợ cấp mai táng phí) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, chỉ đạo các tổ công tác Đề án 06 tiếp tục hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản ĐDĐT, cấp CCCD”, Đại tá Bùi Văn Thảo nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 
.
.
.