Siết chặt điều kiện xe đưa đón học sinh

Chủ Nhật, 17/09/2023, 21:43 [GMT+7]
In bài này
.

Dự thảo Luật Đường bộ của Bộ GT-VT đang lấy ý kiến trong việc quy định các tiêu chuẩn đối với xe vận tải đưa đón học sinh đến trường.

Xe đưa đón học sinh tại trước cổng Trường THPT Hắc Dịch, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ.
Xe đưa đón học sinh tại trước cổng Trường THPT Hắc Dịch, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ.

Nhiều tiêu chuẩn đối với xe đưa đón học sinh

Dự thảo Luật Đường bộ lần thứ 5 đang được Bộ GT-VT đề xuất, siết chặt những quy định về vận tải đưa đón HS bằng xe ô tô. Cụ thể, Bộ này đề xuất xe đưa đón HS phải có đèn cảnh báo hoặc đăng ký màu sơn nhận diện, niên hạn sử dụng không quá 15 năm.

Xe đưa đón HS trường TH hoặc MN phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc phải sử dụng ghế ngồi phù hợp, kính xe có thể quan sát rõ phía trong xe từ bên ngoài. Đồng thời xe cũng được yêu cầu về bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Tài xế đưa đón HS phải có 2 năm kinh nghiệm, công tác tổ chức đưa đón HS phải thông báo đến cơ quan chuyên môn về GT-VT thuộc cấp tỉnh. Đặc biệt trên xe phải có người quản lý nhằm giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho HS trong suốt chuyến đi. Tài xế và người quản lý đưa đón HS cũng phải được đào tạo, tập huấn nhằm nắm vững kỹ năng, thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn đưa HS. Xe đưa đón sẽ được quyền ưu tiền trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông cũng như bố trí nơi đưa đón HS.

Thực tế cho thấy, việc quản lý phương tiện từ trước đến nay còn nhiều hạn chế, lỏng lẻo, do đó việc siết chặt các điều kiện nêu trên là cần thiết, giúp cho HS an toàn trong quá trình di chuyển.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, xe đưa đón HS tập trung chủ yếu tại khu vực TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ và những trường quốc tế. Thời gian qua, hoạt động đưa rước học sinh được chỉnh đốn nhiều và có chuyển biến tích cực. 

Có mặt tại trường THPT Hắc Dịch (phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) trong ngày 14 và 15/9, PV ghi nhận có từ 2-3 xe vận tải hành khách loại 16 đến 29 chỗ có mặt ở trường sáng và trưa để đưa đón HS. Các xe này đều có bảng “Xe đưa đón HS”, có đăng kiểm.

Ông K. (tài xế) cho biết đã nhận chở HS đến trường hơn 3 năm nay. Do hợp đồng vận tải là thỏa thuận giữa nhà xe và các PH nên mức phí dao động theo quãng đường đưa đón. Ông K. nói: “Xe đưa đón hơn 20 HS. Xe đời cũ nhưng do đăng kiểm bảo dưỡng thường xuyên nên vẫn chạy tốt, đủ ghế cho các em ngồi, chi phí trả cũng dao động khoảng 500.000 đồng/tháng”.

Một tài xế khác cũng cho biết, trước kia dịch vụ đưa đón HS đều tự phát và ít được quan tâm, vì vậy phương tiện vận tải cũ kỹ, thậm chí hết niên hạn sử dụng. Đến nay, lực lượng CSGT tới tận nhà tuyên truyền, nhắc nhở việc chấp hành quy định pháp luật nên nhà xe đã đầu tư, thay thế xe cũ bằng xe chất lượng hơn.

Đặt an toàn lên hàng đầu

Dự thảo Luật Đường bộ vẫn đang được lấy ý kiến và được người dân đặc biệt quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Hòa (SN 1983, ngụ TX.Phú Mỹ) cho rằng, mặc dù trên đường có lực lượng CSGT xử lý đối với phương tiện vi phạm luật giao thông, nhưng nhà trường quan tâm giám sát thêm về các xe đưa đón HS thì PH sẽ an tâm hơn. “Siết chặt xe đưa đón HS để bảo đảm an toàn cho con em đến trường là điều cần thiết”, bà Hòa nói.

Trao đổi với PV Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Đức Thiện, Hiệu trưởng Trường THPT Hắc Dịch cho biết, hiện nay nhà trường không tổ chức xe đưa đón HS nên việc đưa đón HS là thỏa thuận giữa nhà xe và các PH.

Trong năm nay, nhà trường đón thêm khoảng 100 HS nguyện vọng 2, chủ yếu các em ở xa trường học nên lựa chọn di chuyển bằng xe chở khách. Tuy nhiên để bảo đảm an toàn cũng như quản lý HS, nhà trường có trao đổi với tài xế những vấn đề liên quan đến ATGT cũng như nhắc nhở HS chấp hành đúng quy định luật giao thông.

“Vài năm nay có xe chở HS  theo nhu cầu của PH, đến nay việc đưa đón các em đến trường chưa gặp sự cố, phản ánh nào”, ông Nguyễn Đức Thiện nói thêm.

Nhằm  bảo đảm ATGT cho HS, Sở GD-ĐT yêu cầu Trưởng phòng GĐ-ĐT các địa phương và những đơn vị trực thuộc Sở tổ chức tuyên truyền “Tháng cao điểm ATGT cho HS đến trường - tháng 9”.

Cụ thể, cơ sở giáo dục lựa chọn hình thức phù hợp với từng lứa tuổi HS để phổ biến pháp luật ATGT, hướng dẫn kỹ năng an toàn, xử lý sự cố khi xảy ra tai nạn. Yêu cầu cán bộ quản lý, GV, HS thực hiện nghiêm quy định “Đã uống rượu bia - không lái xe”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “Thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô”.

Đối với các cơ sở giáo dục có hợp đồng xe ô tô đưa đón HS phải lựa chọn đơn vị uy tín, xe bảo đảm chất lượng, yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn. Nhắc nhở lái xe an toàn, giao tiếp ứng xử với HS có văn hóa và chấp hành tốt luật giao thông. 

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.