Nghiêm trị nạn đổ rác trộm

Chủ Nhật, 06/08/2023, 18:46 [GMT+7]
In bài này
.

Bắt quả tang, xử lý nghiêm nạn đổ rác trộm, không để những người thiếu ý thức làm bẩn hình ảnh đẹp của TP.Vũng Tàu. Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn khi trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

 Phóng viên: Sau 2 tuần ra quân bắt quả tang nạn đổ rác trộm, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) tại các khu vực công cộng có chuyển biến như thế nào, thưa ông?

- Ông Vũ Hồng Thuấn: Từ ngày 24/7 đến nay, nhiều phường trên địa bàn TP.Vũng Tàu duy trì các tổ theo dõi tại các vị trí thường xuyên có tình trạng đổ rác trái quy định vào ban đêm. Đến nay nhiều trường hợp bị lực lượng chức năng bắt quả tang và xử lý vi phạm. Điển hình như lực lượng phường 11 vừa bắt quả tang xe tải lớn đang đổ thải vào bãi đất trống trên đường 2/9; phường 12 cũng bắt được xe tải lớn đổ trộm rác ở khu vực cầu Cửa Lấp.

Bên cạnh đó, UBND phường còn tiếp nhận phản ánh thông tin từ người dân về các trường hợp vi phạm thông qua đường dây nóng, website, từ đó tiến hành khảo sát để xử lý những trường hợp vi phạm.

Từ sự vào cuộc trên, nhiều người dân cố tình đổ rác bừa bãi đã bị lực lượng chức năng mật phục, ghi hình và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Ngay sau đó, người dân đã khắc phục, hốt lại phần rác đã đổ; đồng thời chấp hành việc đóng phạt. Song song đó, hằng tuần Công ty CP Dịch vụ môi trường và công trình đô thị TP.Vũng Tàu cũng huy động người và phương tiện thu gom rác tại các khu vực đất trống.

Ngoài việc xử phạt, lực lượng chức năng các phường đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành nghiêm các quy định về BVMT. Nhờ đó, đến nay các điểm nóng đã giảm hẳn nạn đổ rác không đúng nơi quy định.

 Thưa ông, việc xử lý các đối tượng đổ rác trộm có gặp phải khó khăn gì không?

- TP. Vũng Tàu có 61 điểm thường xuyên xảy ra tình trạng đổ rác bừa bãi. Trong đó, có những điểm việc đổ rác trộm xảy ra thường xuyên với số lượng nhiều, tập trung chủ yếu trên địa bàn phường 11 và phường Nguyễn An Ninh. Các đối tượng vi phạm thường lợi dụng ban đêm, nơi vắng vẻ ít người qua lại, không có thiết bị camera an ninh giám sát hoặc có nhưng không rõ vào ban đêm để đổ trộm rác. Hành vi đổ thải diễn ra nhanh, không cố định thời gian, phương tiện, vị trí điểm đổ.

Một thanh niên đổ rác trộm trên đường 2/9 (phường 11) bị lực lượng chức năng bắt quả tang và xử lý.
Một thanh niên đổ rác trộm trên đường 2/9 (phường 11) bị lực lượng chức năng bắt quả tang và xử lý.

Thời gian qua, việc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính liên quan đến vấn đề này cũng gặp khó khăn do người điều khiển phương tiện chủ yếu là lái xe thuê. Một số đối tượng sử dụng phương tiện xe ô tô tự chế, xe ba gác vận chuyển phế thải trái phép, khó khăn cho việc truy xét các hành vi vi phạm.

Trước thực trạng trên, ngày 17/7, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch xử lý tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định; trong đó thành phố yêu cầu các phường: 1, 2, 3, 4, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Thắng Tam, Nguyễn An Ninh, Thắng Nhất có các khu vực thường xuyên xảy ra việc đổ rác trộm thành lập tổ theo dõi, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm tại 61 vị trí.

 Thành phố có giải pháp lâu dài gì để ngăn chặn tình trạng trên, thưa ông?

- Mỗi ngày, TP.Vũng Tàu phát sinh khoảng 400 tấn rác thải sinh hoạt. Trong đó, 90% rác thải đô thị đã được thu gom và xử lý đúng nơi quy định. Tuy nhiên, một số người dân lợi dụng các bãi đất trống để thải bỏ rác. Để ngăn chặn nạn đổ rác không đúng nơi quy định cần sự quyết tâm vào cuộc của cộng đồng, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương.

Do đó, để dẹp bỏ việc đổ trộm rác thải cần phải đặt vấn đề một cách nghiêm túc và quyết liệt. Ngoài việc theo dõi, lắp đặt camera để quản lý, ý thức cộng đồng tố giác tội phạm cũng góp phần quan trọng trong việc xử lý các trường hợp vi phạm về BVMT.

Về lâu dài, thành phố đang thực hiện nghị quyết về chỉnh trang đô thị. Theo đó, thành phố sẽ biến các bãi đất trống làm bãi đậu xe hoặc tiểu công viên vừa phát huy hiệu quả trong sử dụng đất vừa để người dân không xả rác trộm.

Hiện nhiều người tự nguyện tham gia các CLB bảo vệ môi trường. Cuối tuần, họ tổ chức thu gom rác khắp nơi từ bãi biển đến khu dân cư. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm không để những người thiếu ý thức làm vấy bẩn hình ảnh đẹp của thành phố. Mục tiêu của thành phố là nhằm xử lý triệt để, hiệu quả tình trạng đổ rác bừa bãi; tuyên truyền rộng rãi để nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần làm cho thành phố xanh, sạch, đẹp hơn.

 Xin trân trọng cảm ơn ông!

QUANG VŨ (Thực hiện)

;
.