Ngăn chặn xâm hại tình dục ở trẻ

Kỳ 1: Báo động trẻ bị xâm hại

Thứ Ba, 01/08/2023, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Trẻ đang trong độ tuổi phát triển, chưa hoàn thiện về mặt thể chất và tâm sinh lý. Do đó khi bị xâm hại tình dục (XHTD), trẻ không chỉ bị tổn thương về thể chất mà còn ảnh hưởng tâm lý nặng nề, thậm chí khó hòa nhập lại với cộng đồng.

Đoàn công tác Sở LĐTBXH đến thăm hỏi, động viên, ổn định tâm lý trẻ bị xâm hại tình dục tại TX.Phú Mỹ.
Đoàn công tác Sở LĐTBXH đến thăm hỏi, động viên, ổn định tâm lý trẻ bị xâm hại tình dục tại TX.Phú Mỹ.

Những câu chuyện đau lòng

Tình trạng XHTD ở trẻ đang tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều vụ xâm hại trẻ xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Điển hình, em T.T.M (SN 2011, ngụ huyện Đất Đỏ) vừa bị xâm hại tình dục bởi 2 đối tượng khác nhau. Tìm hiểu sự việc cho thấy, trước đó em này có quan hệ yêu đương với một đối tượng trên mạng xã hội, cả hai đồng ý quan hệ tình dục. Gia đình phát hiện, trình báo cơ quan công an để xử lý theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, sau đó em M. tiếp tục nảy sinh tình cảm và “khai man” tuổi để yêu đương, quan hệ tình dục với một đối tượng nam khác.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2021 đến tháng 4/2023 trên địa bàn tỉnh xảy ra 106 vụ với 109 trẻ bị xâm hại, gồm: bạo lực 19 vụ với 21 trẻ; xâm hại tình dục 75 vụ với 76 trẻ; trẻ bị bỏ rơi, bỏ mặc là 12 vụ với 12 trẻ. Những vụ XHTD để lại hậu quả nặng nề về thể chất và tinh thần đối với các nạn nhân. Cụ thể, có 9 trẻ bị xâm hại dẫn đến có thai, 1 trẻ bỏ học, 4 trẻ bị bạo lực dẫn đến thương tật, 2 em bị XHTD bạo lực dẫn đến tử vong.

Tương tự, mới đây em P.T.T (SN 2008, TX.Phú Mỹ) đã phải làm mẹ ở tuổi 14. Qua công tác điều tra của cơ quan chức năng, sau khi T. sinh con vào tháng 1/2023, gia đình đến UBND phường làm giấy khai sinh cho trẻ nhưng không đủ điều kiện đăng ký và sự việc được địa phương phát hiện từ đây. Em T. cho biết, sau dịch COVID-19, em nhờ bạn bè xin việc làm vì muốn có thu nhập phụ giúp ông bà ngoại. T. được đưa ra miền Trung và bị ép phục vụ tại quán karaoke. Sau thời gian dài làm việc, tiếp khách, T có thai và tìm cách bỏ trốn về địa phương.

Một trường hợp đau lòng khác là em N.V (SN 2010, ngụ TX.Phú Mỹ) đã quan hệ yêu đương với đối tượng H. (SN 1995) khi còn nhỏ tuổi. Cả hai nhiều lần quan hệ tình dục khiến V. có thai. Đến tháng 5/2023, gia đình phát hiện V. có biểu hiện bất thường nên đưa đến bệnh viện kiểm tra, lúc này gia đình rất sốc vì em sắp làm mẹ ở tuổi 13.

Và những hệ lụy

Theo Sở LĐTBXH, từ năm 2021 đến nay, số trẻ bị XHTD  đang giảm dần theo năm nhưng vẫn ở mức cao. Cụ thể, năm 2021 cơ quan này tiếp nhận 40 trường hợp trẻ bị XHTD, năm 2022 tiếp nhận 34 vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở cũng tiếp nhận 6 vụ với 8 trẻ bị XHTD. Ngoài ra, có 10 vụ gồm 10 trẻ bị XHTD xảy ra từ các năm trước nhưng đến năm 2023 mới bị tố cáo, phát hiện, xử lý.

Người phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả gây ra, bị phạt tù, mức thấp nhất là 7 năm, cao nhất là 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm (Điều 142, BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Người phạm tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả, bị phạt tù, mức thấp nhất là 1 năm, cao nhất là 15 năm.  Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm (Điều 145, BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Đơn cử, tại TP.Bà Rịa vừa xảy ra vụ việc 2 thiếu nữ bán dâm tại một quán cà phê. Cụ thể, tối 8/6, Công an phường Long Tâm nhận được tin báo về việc quán cà phê trên địa bàn phường có tổ chức cho nhân viên quán bán dâm. Sau khi tiếp nhận, lực lượng chức năng mời các đối tượng liên quan về làm việc. Tại trụ sở Công an, bà N.T.B.T (SN 1984, chủ quán) thừa nhận hành vi để nhân viên bán dâm; trong số đó có 2 thiếu nữ SN 2008 và 2009.

Một vụ xâm hại tình dục khác cũng xảy ra tại TP.Vũng Tàu hồi giữa năm 2023 được Sở LĐTBXH nắm bắt thông tin khi đối tượng xâm hại là… người tình của mẹ.

Theo Sở LĐTBXH, hệ lụy sau các vụ XHTD là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tương lai, tâm lý của các em sau này. Đã có trường hợp vì xấu hổ nên có suy nghĩ tiêu cực, tìm cách tự tử. Và không chỉ nạn nhân bị XHTD là nữ mà có cả nam giới. Bằng chứng, 2 năm vừa qua có 4 trường hợp trẻ em nam bị xâm hại với hình thức dâm ô. “Ở độ tuổi này, mức độ nhận thức của trẻ còn non nớt và chưa hiểu rõ về hành vi XHTD của các đối tượng. Hậu quả là một số em có con, kèm theo đó là sức khỏe, tâm sinh lý không ổn định. Một số trường hợp trẻ bị dâm ô vì xấu hổ nên gia đình không dám cho con đi học hoặc chuyển đi nơi khác sống”, bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH nói.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.