.

Lĩnh 3 năm tù treo vì làm giả "sổ đỏ"

Cập nhật: 19:42, 28/08/2023 (GMT+7)

Ngày 28/8, TAND mở phiên xét xử tuyên phạt Tạ Thị Yến (SN 1956, trú TP.Hà Nội) 3 năm tù treo và Nguyễn Sử Thành (SN 1972, trú TP. Bà Rịa) 4 năm tù cùng về các tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo điều tra, năm 2019, Yến đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mua đất làm nhà tại phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa. Thấy các khu đất xung quanh nhà không có ai canh tác, không biết ai là chủ đất, Yến đã liên hệ Thành nhờ làm giấy CNQSDĐ đứng tên của Yến và con gái.

Trong các năm 2021 - 2022, Yến và Thành cung cấp thông tin cá nhân, thông tin liên quan đến khu đất và giao hơn 8,6 tỷ đồng nhờ các đối tượng chưa rõ nhân thân lai lịch làm giả 27 giấy CNQSDĐ với diện tích khoảng 45.000m2 tại TP.Bà Rịa.

Sau khi nhận số giấy CNQSDĐ giả trên, Yến giao cho con gái giữ 11 giấy, 1 giấy giao cho người bạn để làm tin vay mượn tiền. 7 giấy CNQSDĐ Yến mang theo liên hệ với chính quyền địa phương để xin san lấp và bị phát hiện là giả. Sự việc bị bại lộ, Yến tới cơ quan công an đầu thú.

Tại phiên tòa, hai bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt. HĐXX nhận định hành vi của hai bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm chế độ quản lý của nhà nước về đất đai, ảnh hưởng đến ANTT và an toàn xã hội tại địa phương.

Bị cáo Yến thành khẩn khai báo, là người cao tuổi và đang phụ cấp nuôi dưỡng người già nên được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, bị cáo Yến đã bị tạm giam hơn 10 tháng, phạm tội lần đầu, nơi cư trú rõ ràng và có khả năng cải tạo nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Yến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Bị cáo Thành tham gia cung cấp thông cá nhân, thông tin khu đất và thanh toán tiền cho các đối tượng trong quá trình làm giả giấy CNQSDĐ để giao cho Yến. Ngoài ra, Thành còn cung cấp thông tin và giao 23 triệu đồng cho các đối tượng để làm giả 1 giấy CNQSDĐ. Trong vụ việc, Thành thu lợi bất chính 910 triệu đồng. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thành 4 năm tù, buộc nộp 910 triệu đồng thu lợi bất chính sung quỹ nhà nước. 

MẠNH QUÂN

.
.
.