"NÓNG" TỆ NẠN, TỘI PHẠM MA TÚY

Kỳ 1: Nguy cơ tội phạm ma túy tại homestay

Chủ Nhật, 25/06/2023, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Những tháng đầu năm nay, tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tại TP.Vũng Tàu, homestay trở thành “địa điểm lý tưởng” cho tội phạm ma túy.

Các đối tượng vi phạm về ma túy bị Công an TP.Vũng Tàu bắt quả tang hành vi phạm tội tại một căn nhà  trên địa bàn phường Thắng Tam (TP. Vũng Tàu).
Các đối tượng vi phạm về ma túy bị Công an TP.Vũng Tàu bắt quả tang hành vi phạm tội tại một căn nhà trên địa bàn phường Thắng Tam (TP. Vũng Tàu).

Quản lý lỏng lẻo

TP.Vũng Tàu là một trong những trung tâm du lịch biển phía Nam nên các loại hình dịch vụ du lịch ngày càng phát triển, với gần 800 cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, condotel, homestay..). Những nơi này là địa điểm lý tưởng cho các đối tượng tổ chức mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy.  

Tuy nhiên, thời gian qua ở những cơ sở lưu trú nhỏ lẻ dạng homestay, việc quản lý khách lưu trú còn lỏng lẻo, rất dễ xảy ra các vi phạm về ma túy. Theo thống kê của Công an TP.Vũng Tàu, trong 5 năm qua, hơn 20% số vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy được phát hiện tại các cơ sở lưu trú dạng homestay.

Trong khi đó, homestay cũng là loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú có điều kiện, người kinh doanh phải đăng ký giấy phép, kèm theo các yêu cầu về an ninh trật tự (ANTT). Quy định là vậy nhưng  hiện nay hầu hết homestay đang hoạt động tại TP.Vũng Tàu chưa đủ điều kiện. Việc đặt phòng, thanh toán giữa khách và chủ cơ sở thường thực hiện trên mạng. Chủ căn hộ chung cư, biệt thự, hoặc người trông coi thường giao cho khách toàn quyền sử dụng, còn bản thân thì ở nơi khác biệt lập. Vì vậy, nhiều trường hợp thuê homestay lưu trú qua đêm, tổ chức họp mặt, tiệc tùng và có cả những “bữa tiệc ma tuý”.

Thượng tá Trần Văn Lung, Phó trưởng Công an TP.Vũng Tàu cho biết, các đối tượng thường lợi dụng các cơ sở kinh doanh lưu trú để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy như: mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma tuý. Vì vậy, việc kiểm tra định kỳ, đột xuất để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những sai phạm luôn được lực lượng công an chú trọng.

Buộc chủ cơ sở ký cam kết

Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu yêu cầu chủ cơ sở homestay lắp camera kết nối với cơ quan công an địa phương để quản lý, xử lý kịp thời các tình huống gây mất ANTT. Đồng thời yêu cầu chủ cơ sở phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng kịp thời xử lý hành vi vi phạm về ma túy.

Khách sạn P&T nằm trên đường Hạ Long, phường 2 (TP.Vũng Tàu) có hơn 70 phòng. Vào cuối tuần và cao điểm mùa du lịch, khách sạn luôn kín phòng. Để ngăn chặn tội phạm ma túy có thể trà trộn vào đây, cảnh sát khu vực (CSKV) thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và yêu cầu khách sạn ký cam kết thực hiện khai báo lưu trú theo quy định, niêm yết công khai phương án đảm bảo ANTT, phòng chống tệ nạn xã hội. Lực lượng công an cũng tuyên truyền để chủ khách sạn nhận diện phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy.

Thượng úy Lê Viết Trọng, CSKV phường 2 cho biết, bên cạnh tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSKV hướng dẫn cơ sở thông báo lưu trú qua cổng dịch vụ công ứng dụng VNEID. Nhờ vậy, công an phường kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm về ma túy.

Ông Lương Ngọc Hùng, Giám đốc Khách sạn P&T Hotel (TP.Vũng Tàu) nói: “Công tác phòng, chống tội phạm ma túy nói riêng và các loại tội phạm khác nói chung luôn được khách sạn quan tâm. Khi phát hiện khách lưu trú có biểu hiện khả nghi sẽ phối hợp với cơ quan công an để xử lý kịp thời”.

Nằm trên địa bàn phường Thắng Tam, khách sạn Kim Liên có 36 phòng. Cơ sở đã ký cam kết với công an phường phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy tại cơ sở lưu trú.

Bà Đặng Thị Lai, chủ Khách sạn Kim Liên nói: “Trong quá trình hoạt động chúng tôi luôn cam kết với công an phường thực hiện nghiêm các quy định bảo đảm ANTT. Nếu phát hiện trường hợp khả nghi cơ sở sẽ báo công an phường để giải quyết kịp thời”.

Đại úy Nguyễn Đình Đàn, CSKV Công an phường Thắng Tam cho biết, khi nhận được tin báo của các cơ sở ngay lập tức sẽ triển khai kiểm tra hành chính hoặc triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xử lý kịp thời các đối tượng có biểu hiện nghi vấn.

Năm 2022, Công an TP.Vũng Tàu xử lý 8 vụ với 17 đối tượng vi phạm về ma tuý tại các cơ sở lưu trú. 5 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã xử lý 4 vụ, với 12 đối tượng tổ chức sử dụng và sử dụng ma tuý trong các cơ sở lưu trú.
Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống tệ nạn xã hội như sau: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật, người chịu trách nhiệm quản lý cơ sở kinh doanh, dịch vụ, người quản lý phương tiện vận tải hoặc cá nhân khác chịu trách nhiệm quản lý nhà hàng, cơ sở lưu trú, vũ trường, cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử, phương tiện vận tải nơi tình trạng tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy xảy ra trên địa bàn quản lý; Môi giới, giúp sức hoặc có hành vi khác giúp sức cho người khác sử dụng trái phép chất ma túy.
Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Cung cấp địa điểm, phương tiện để người khác sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.


(Còn nữa)

Bài, ảnh: NHÓM PV NỘI CHÍNH

 
;
.