Giám đốc lập dự án "ma" lừa đảo gần 45 tỷ đồng

Thứ Ba, 06/06/2023, 20:24 [GMT+7]
In bài này
.

Với cáo buộc lập hàng loạt dự án “ma”, lừa bán cho hàng chục khách hàng rồi chiếm đoạt gần 45 tỷ đồng, Trần Văn Hội (SN 1988, quê Nam Định) bị HĐXX tuyên phạt 18 năm tù.

Bị cáo Trần Văn Hội bị tuyên phạt 18 năm tù vì tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Trần Văn Hội bị tuyên phạt 18 năm tù vì tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lừa đảo gần 45 tỷ đồng

Theo cáo trạng, từ tháng 11/2018 đến tháng 9/2019, Hội thỏa thuận đặt cọc và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) các lô đất có diện tích lớn trên địa bàn các huyện Đất Đỏ, Long Điền, TP. Bà Rịa dưới hình thức hợp đồng (HĐ) ủy quyền.

Sau đó, Hội tự lập bản vẽ sơ đồ phân lô nền đất, đặt tên thành các dự án nhưng không lập hồ sơ dự án và xin phép cơ quan chức năng trên phần diện tích đất vừa đặt cọc hoặc nhận chuyển nhượng nói trên. Theo phương thức này, Hội vẽ ra hàng loạt dự án “ma” như: Hưng Phú Center City (thuộc Công ty Gia Phát); Hưng Phú tỉnh lộ 52-2, Hưng Phú Obama Riverside 2, Hưng Phú Long Điền, Hưng Phú Long Tân, Hưng Phú Long Phước 1, Hưng Phú Center City - Hương lộ 2, Hưng Phú Center City 5, Hưng Phú Center City 6 (thuộc Công ty Hưng Phú).

Sau đó, Hội dùng pháp nhân của 2 công ty Gia Phát và Hưng Phú cung cấp thông tin gian dối để quảng cáo, lừa khách hàng và trực tiếp ký HĐ thỏa thuận chuyển nhượng QSDĐ với ký hiệu thông tin: lô, lốc, diện tích đất chuyển nhượng QSDĐ (không có số thửa, số tờ bản đồ), mục đích sử dụng thổ cư, thời hạn sử dụng lâu dài...

Hội còn cùng khách hàng ký HĐ quyền chọn với thông tin, cụ thể: “Quyền chọn 1: lợi nhuận 20% sau 6 tháng; Quyền chọn 2: lợi nhuận 28% sau 12 tháng hoặc lợi nhuận 30% sau 18 tháng,…”, với mục đích tạo niềm tin cho khách hàng trong trường hợp không bàn giao đất sẽ hoàn trả lại tiền gốc kèm lãi suất.

Từ tháng 11/2018 đến 9/2019, Hội ký 75 HĐ với 77 khách hàng, thu gần 40 tỷ đồng. Tuy nhiên sau khi ký HĐ và thu tiền khách hàng, Hội không ký HĐ chuyển nhượng QSDĐ (có công chứng) và giao giấy chứng nhận QSDĐ cho khách hàng như cam kết trong HĐ, mà thực hiện chuyển nhượng các thửa đất cho người khác rồi bỏ trốn.

Cùng thời điểm này, Hội còn thực hiện hành vi ký HĐ đặt cọc để nhận chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất, thỏa thuận miệng mà không ký HĐ thông qua pháp nhân với Công ty Gia Phát, Hưng Phú để nhận chuyển nhượng QSDĐ với 5 khách hàng khác, chiếm đoạt số tiền 5,5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT tiếp nhận 80 đơn tố cáo của khách hàng đối với Hội về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, với tổng số tiền gần 45 tỷ đồng. Các khách hàng bị chiếm đoạt số tiền từ 250 triệu đồng đến 2 tỷ đồng.

Tiền chiếm đoạt đi về đâu?

Theo cáo trạng, số tiền thu từ khách hàng, Hội sử dụng cho cá nhân, trả tiền hoa hồng cho cộng tác viên, nhân viên kinh doanh, môi giới (từ 3% - 8%); chi phí cho hoạt động của công ty (tiền lương cho nhân viên, tiền điện, nước, thuê mặt bằng...). Sử dụng tiền thu của khách hàng từ dự án “ma” trước để nhận chuyển nhượng QSDĐ lập dự án “ma” sau. Khi có khách hàng gây áp lực, yêu cầu thanh lý HĐ, Hội thanh toán tiền bao gồm cả gốc và lãi 20% hoặc 28% theo HĐ quyền chọn đã ký.

Đồng thời, trong thời điểm rao bán đất nền dự án “ma”, Hội cầm cố thế chấp một số thửa đất để vay tiền với lãi suất cao nhưng không có khả năng thanh toán nợ dẫn đến việc không lấy lại được đất. Một số thửa đất Hội đã chuyển nhượng cho một số cá nhân để thu tiền chi trả nợ, tiêu xài cá nhân và trả cho khách hàng nhận chuyển nhượng đất trước đó.

Tại phiên xét xử, Hội thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng cáo buộc. Bị cáo cho rằng mình không dùng tiền chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân mà để đầu tư vào dự án. Hội cho biết đã cố gắng tìm mọi nguồn tiền để bồi thường thiệt hại nhưng chỉ thu xếp được 5 tỷ đồng.

Nghe bị cáo khai, các bị hại tham dự phiên xét xử vô cùng bức xúc, thậm chí lớn tiếng, bật khóc nức nở. Các bị hại cho rằng 45 tỷ đồng Hội chiếm đoạt đã dùng để xây nhà, mua xe ô tô cho người thân và tẩu tán bằng nhiều hình thức khác. “Các bị hại mong muốn làm rõ số tiền Hội chiếm đoạt đi về đâu?. Bị cáo suy nghĩ kỹ, xem còn tài sản nào có thể thu hồi để trả nợ thì khai báo nhằm khắc phục hậu quả. Nếu bị cáo cầu thị thì chúng tôi sẵn sàng xin giảm án cho”, một bị hại nói.

Trước bức xúc của bị hại, HĐXX phải giải thích việc qua điều tra và khai báo tại tòa, số tiền bị cáo Hội chiếm đoạt đã trả tiền môi giới, trả lương... “Cơ quan điều tra xác minh số tiền xây nhà cho bố mẹ và một số tài sản khác liên quan đến bị cáo Hội không phải tiền do chiếm đoạt mà có”, chủ tọa phiên xử giải thích. Tuy nhiên, các bị hại không đồng tình và liên tục đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hội mức án thật nghiêm khắc.

Ngày 6/6, sau nhiều ngày nghị án, TAND tỉnh tuyên án vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Hội. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Hội là đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của các bị hại để chiếm đoạt tài sản, làm xáo trộn cuộc sống hàng ngày, gây mất mát đau thương cho nhiều gia đình. Nhiều bị hại sống trong cảnh nợ nần chồng chất, nhà cửa tan nát phải sống cảnh màn trời chiếu đất. Do đó, HĐXX tuyên phạt Trần Văn Hội 18 năm tù, buộc bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.