Kiểm tra hoạt động vận tải hành khách: Xử lý nghiêm các vi phạm

Chủ Nhật, 28/05/2023, 19:47 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác thanh tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa được Sở GT-VT thực hiện đều đặn trong năm, qua đó sớm chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm.

HTX Vận tải TP.Bà Rịa nằm trong danh sách kiểm tra của Sở GT-VT
HTX Vận tải TP.Bà Rịa nằm trong danh sách kiểm tra của Sở GT-VT

Kiểm tra, xử lý vi phạm

Hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng được đầu tư hoàn thiện, kết nối thuận lợi với các địa phương bằng đường bộ, đường thủy. Cùng với khoảng 400 doanh nghiệp, HTX vận tải đường bộ với số lượng phương tiện đăng ký kinh doanh gần 8.000 chiếc, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và giao thương hàng hóa.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước, trong nhiều năm qua Sở GT-VT đều xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện các cuộc thanh tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa (trung bình 5 cuộc/năm). 

Bên cạnh đó, Sở GT-VT cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong vận tải hành khách, hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Để làm tốt công tác này, Sở GT-VT phải kịp thời phổ biến các quy định pháp luật, văn bản chỉ đạo của Bộ GT-VT, Cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành của DN, góp phần ổn định hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh.

Vừa qua, từ ngày 20/3 đến ngày 29/3, Sở GT-VT đã lập đoàn kiểm tra tại 12 đơn vị, trong đó có 8 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và 4 đơn vị bến xe khách. Qua kiểm tra, các đơn vị kinh doanh vận tải đều có Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và Giấy phép kinh doanh vận tải được cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng.

Đoàn cũng kiểm tra hơn 600 phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải này, qua đó tất cả phương tiện đều đảm bảo niên hạn sử dụng, lắp đầy đủ thiết bị giám sát hành trình, có vị trí ưu tiên người khuyết tật, có bảng hướng dẫn thoát hiểm và dụng cụ thoát hiểm theo quy định. 671 tài xế, nhân viên lái xe được kiểm tra đều đáp ứng đủ yêu cầu về GPLX, kinh nghiệm, tập huấn lớp nghiệp vụ vận tải.

Bà Lê Thị Phương, Trưởng Ban quản lý chợ-bến xe khách Xuyên Mộc cho biết, bến xe hiện nay có tổng diện tích hơn 4.000m2, trong đó diện tích bãi đỗ xe ô tô chờ vào vị trí đón khách là hơn 540m2, công suất hoạt động của bến xe hiện này khoảng 32 xe/mỗi ngày. Vừa qua Đoàn kiểm tra của Sở GT-VT đã đến kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải, qua đó bến xe đã thực hiện tốt và chấp hành nghiêm chỉnh.

Bà Phương nhấn mạnh: “Để thực hiện ATGT ra vào bến thì hàng ngày đều có nhân viên kiểm tra đầy đủ, khi đủ điều kiện mới cho xuất bến. Đơn vị luôn chấp hành tốt quy định và yêu cầu tài xế, nhân viên phải tuân thủ”.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, đa số các đơn vị vận tải đã đáp ứng đầy đủ quy định về vận hành, công tác quản lý về phương tiện và con người. Tuy nhiên vẫn phát hiện một số đơn vị chưa tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải ATGT cho nhân viên, lái xe. 

Giám đốc Sở GT-VT cũng cho biết, Sở cũng chú trọng vào kiểm tra các thiết bị giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải. Quá trình hoạt động vận tải sẽ có cán bộ theo dõi giám sát hoạt động của phương tiện qua thiết bị giám sát đồng thời sẽ cảnh báo, xử lý người lái xe vi phạm hành trình, tốc độ vận hành.

Cũng theo báo cáo kết quả kiểm tra, ông Trần Thượng Chí nêu rõ một số đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm tốc tộ từ 5 lần trở lên/1.000km. Các xe này vừa bị Sở GT-VT thu hồi phù hiệu theo quy định. Đơn cử như HTX vận tải TP.Bà Rịa trong tháng 2/2023 có 8 phương tiện bị tước phù hiệu vì lỗi trên; Công ty TNHH Minh Phúc, trong tháng 3/2023 có 4 phương tiện vi phạm lỗi này, đặc biệt có phương tiện vi phạm 34 lần/1.000km.

Tước phù hiệu hàng trăm xe quá tốc độ

Ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và Người lái (Sở GT-VT) cho biết, các thiết bị giám sát sẽ cung cấp thông tin cho cả đơn vị vận tải và cho Cục Đường bộ. Khi phát hiện vi phạm vượt quá quy định, phương tiện sẽ bị “điểm danh” và xử phạt theo từng tháng, từng quý. “Từ đầu năm đến nay đã có hơn 200 phương tiện vi phạm tốc độ bị tước phù hiệu. Tuy nhiên, so với các năm thì số phương tiện bị tước phù hiệu đã giảm dần”, ông Tri nói thêm.

Để nâng cao ý thức chấp hành quy định ATGT, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các đơn vị “Sử dụng lái xe, nhân viên phục vụ tham gia kinh doanh vận tải mà không được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ” với mức phạt 7 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn còn lập biên bản vi phạm lỗi “Bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện an toàn giao thông không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định” đối với HTX Vận tải TP.Bà Rịa và Công ty TNHH Minh Phúc với mức phạt 11 triệu đồng. Riêng bến xe Long Điền, đoàn xử phạt 22 triệu đồng với lỗi “Không áp dụng phần mềm quản lý bến xe theo quy định”.

Trong thời gian tới Sở GT-VT sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo ATGT. Đồng thời, Sở GT-VT cũng có văn bản kiến nghị Cục Đường bộ sớm có quy định cụ thể để xử lý nghiêm đối với các phương tiện vận tải hành khách theo chuyến nhưng “trá hình” chạy theo tuyến cố định thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.