Bất an về quản lý người bệnh tâm thần

Thứ Hai, 29/05/2023, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, đã xảy ra một số vụ người mắc bệnh tâm thần gây án. Dù chưa quá phức tạp và phổ biến, nhưng tình trạng này đã gióng lên hồi chuông báo động về việc quản lý người mắc bệnh tâm thần trong cộng đồng.

Vụ án truy sát cả nhà vợ tại huyện Châu Đức do người bị stress trầm trọng cùng rối loạn thích ứng gây ra  vào năm 2022.
Vụ án truy sát cả nhà vợ tại huyện Châu Đức do người bị stress trầm trọng cùng rối loạn thích ứng gây ra vào năm 2022.

Tự dưng bị đuổi chém

20 giờ 25 phút ngày 15/5, chị N.T.N.H. đang chuẩn bị món ăn cho khách tại quán ở đường Trương Công Định (phường 3, TP.Vũng Tàu) thì bất ngờ bị đối tượng tên Nh. (cư trú ở phía đường đối diện) ném đá vào quán rồi bỏ chạy về nhà. Lo sợ, chị H. gọi điện trình báo Công an phường 3.

Trong thời gian chờ lực lượng chức năng đến xử lý, đối tượng này dắt búa sau lưng và cầm 2 con dao xông thẳng vào quán.  Chị H. nhanh trí kéo hai con chạy vào phòng khóa trái cửa để trốn.

Hậm hực, Nh. lượn lờ trước quán cho đến khi lực lượng Công an phường 3 tới. “Hôm đó, nếu không chạy kịp, mẹ con tôi có thể bị chém hoặc thậm chí nguy hiểm tính mạng. Tôi được biết người này bị tâm thần và có thời gian đi chữa bệnh”, chị H. lo lắng nói.

Ông Diệp Bảo Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường 3 cho biết, anh Nh. hiện không có hồ sơ quản lý tâm thần tại địa phương. Tuy nhiên, trước đây anh Nh. từng phải đi điều trị bệnh liên quan đến tâm thần. Để ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra với gia đình chị H. cũng như người khác, công an phường đã mời anh Nh. lên làm việc để răn đe. Đồng thời, làm việc với gia đình, yêu cầu quản lý chặt hành vi của anh Nh.

Người mắc bệnh tâm thần thường có dấu hiệu nói nhiều, quá khích, cảm thấy buồn, bi quan và suy nghĩ tiêu cực, rối loạn nhịp sinh học giấc ngủ, đa nghi, thay đổi thói quen ăn uống, có hành vi lạ như: đi lang thang, thờ ơ với mọi việc, kích động, tấn công, chửi mắng người xung quanh…
Bác sĩ Phạm Văn Sơn,
Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Bệnh viện Tâm thần tỉnh

Tương tự, tối 24/2/2022, P.T.L. (SN 1999, trú tại TP.Vũng Tàu) cầm dao chạy xe đuổi theo xe của anh T.Q.T., trên xe chở chị T.N.L.A. (SN 1999, trú tại TP.Vũng Tàu) từ đường Lê Lợi đến đường Phạm Hồng Thái (phường 7, TP.Vũng Tàu). Khi anh T. rẽ vào hẻm 60 (Phạm Hồng Thái) thì P.T.L. cũng chạy vào. Lúc này, một người phụ nữ đi xe máy từ hẻm ra bị P.T.L. vung dao chém nhưng không trúng.

Anh T. chạy xe đến trước cửa nhà trọ số 17/31 (Ngô Đức Kế, phường 7), P.T.L. tiếp tục chạy đến chém chị A. nhưng bị trượt. P.T.L. quay xe lại và khi đến nhà số 17/24/3 (Ngô Đức Kế) thì dùng dao chém cháu L.T.V. (SN 2007) vào trán.

Khi bị bắt, tại cơ quan công an, P.T.L. khai nhận, thấy anh T.Q.T. chở chị T.N.L.A. đội nón bảo hiểm có hình con thỏ nên bị kích thích, chém cho... bõ ghét. Do không chém được chị T.N.L.A. nên đối tượng quay sang chém những người khác.

Bệnh viện Tâm thần tỉnh hiện đang quản lý, điều trị tại cộng đồng 3.351 bệnh nhân và 200 bệnh nhân điều trị nội trú cùng 200 bệnh nhân khám, điều trị bệnh ngoại trú. Đối với người bệnh tâm thần, nếu gia đình có đơn đề nghị xác định mức độ khuyết tật thì xã, phường, thị trấn thành lập hội đồng giám định theo quy định của pháp luật. Sau khi hội đồng giám định, người bệnh nếu thuộc mức độ khuyết tật đặc biệt nặng hoặc khuyết tật nặng thì sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định.

 

Ám ảnh truy sát cả gia đình vợ

Ngoài 2 vụ nêu trên, trên địa bàn tỉnh từng ghi nhận một số trường hợp gây án của người bệnh tâm thần để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.  Đó là vụ con rể Phạm Th. (50 tuổi) truy sát cả gia đình vợ xảy ra ở ấp Tân Bình, (xã Sơn Bình, huyện Châu Đức) vào 15 giờ 30 phút ngày 9/10/2022.

Cụ thể, Th. xách rựa đi từ nhà mình sang nhà cha mẹ vợ sống gần đó và chém bà P.T.L. (mẹ vợ, 77 tuổi) tử vong tại chỗ. Ông L.H. (78 tuổi, cha vợ) thấy vậy chạy vào can ngăn cũng bị Thành chém trọng thương.

Chưa dừng lại, Th. tiếp tục đuổi chém bà L.T.T. (47 tuổi, chị vợ) và cả vợ của mình là bà L.T.H. (44 tuổi) khiến những người này bị thương nặng. Sau đó, vợ Th. cũng đã tử vong do vết thương quá nặng. Sau khi gây án, Th. dùng rựa tự đánh vào đầu mình gây thương tích trước khi bị khống chế.

Tại cơ quan công an, Th.có nhiều biểu hiện tâm lý bất ổn và cho biết, do nhớ lại chuyện mâu thuẫn đất đai giữa gia đình vợ và hàng xóm kéo dài, chưa được giải quyết nên nghi phạm bức xúc, gây án.

Bệnh viện Tâm thần tỉnh xác nhận, Phạm Th. từng được người nhà đưa đến khám và điều trị tại đây. Theo đó, qua trích xuất từ phần mềm khám chữa bệnh của bệnh viện ghi nhận, Th. được người nhà đưa đến khám tại khoa khám bệnh-cấp cứu vào ngày 12/7/2022. Kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị “rối loạn với stress trầm trọng và rối loạn thích ứng”. Tuy nhiên, sau khi được các bác sĩ kê toa thuốc điều trị trong 7 ngày, bệnh nhân không đến tái khám hay tiếp tục điều trị tại bệnh viện.

(Còn nữa)
Bài, ảnh: PHƯỚC AN

 
;
.