.

'Chây ì' xây nhà không phép trên đất nông nghiệp

Cập nhật: 19:58, 17/04/2023 (GMT+7)

Xây dựng nhiều công trình trên đất nông nghiệp từ cuối năm 2021 và bị UBND xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc lập biên bản xử phạt hành chính. Tuy nhiên sau đó gia đình ông Long vẫn tiếp tục xây dựng không phép, không nhận quyết định xử phạt.

Phía trước nhà trọ 0 đồng có gắn bảng quảng cáo chỉ dẫn.
Phía trước nhà trọ 0 đồng có gắn bảng quảng cáo chỉ dẫn.

Xây dựng không phép

Theo tìm hiểu, khu đất của vợ chồng ông Dương Văn Long (SN 1972, ngụ ấp Bình Thắng, xã Bình Châu) có diện tích khoảng 1ha. Ông Long có đăng ký kinh doanh nhà trọ, cà phê, quán ăn, hoạt động du lịch tại khu vực này.

Đến tháng 12/2021, UBND xã Bình Châu phát hiện gia đình ông Long xây dựng nhiều công trình không phép trên đất nông nghiệp nên tiến hành lập biên bản. Cụ thể, ông Long đã xây dựng trái phép 322m2 nhà ở, hơn 400m2 nhà trọ cùng nhiều công trình khác với tổng diện tích hơn 1.683m2 trên thửa 93, tờ số 79.

Ngày 31/3/2022, UBND huyện Xuyên Mộc ban hành quyết định buộc khắc phục hậu quả đối với ông Long do có hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp; thời điểm này ông Long không nhận quyết định.

Cuối năm 2022, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện ông Long lén lút xây dựng 12 công trình có kết cấu khung sắt, vách mái tôn kẽm, nền lát gạch men, có phòng trọ đánh số từ 1 đến 66, diện tích hơn 1.100m2 và đường nội bộ có diện tích 1.000m2.

Lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện ông Long xây dựng công trình không phép.
Lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện ông Long xây dựng công trình không phép.

Quá trình lập biên bản, ông Long giải thích mục đích xây dựng các công trình để làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo với các nhà trọ 0 đồng, cà phê 0 đồng, cơm 0 đồng. Ông Long mong muốn được địa phương xem xét cho tiếp tục tồn tại.

Đến ngày 30/3, UBND xã Bình Châu tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Xuyên Mộc với mức phạt 22,5 triệu đồng và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất. Ông Long không có mặt và phía gia đình không nhận và không thừa nhận hành vi vi phạm vì cho rằng đây là việc làm từ thiện.

Cũng qua công tác quản lý cư trú của UBND xã Bình Châu, ông Long cùng vợ là bà Nguyễn Thị Phương Linh (cùng ngụ ấp Bình Thắng, xã Bình Châu) xây dựng khu nhà trọ 0 đồng và cho người từ địa phương khác đến ở từ năm 2021 đến nay.

Khi kiểm tra hành chính (tháng 2/2023), tại đây có 46 người ở với 40 người địa phương khác đến sinh sống. Theo UBND xã Bình Châu, tại đây dù chưa để xảy ra vấn đề mất ANTT nhưng bên trong khu vực xây dựng trái phép có thờ cúng tín ngưỡng và đặt một số tượng thờ.

Đồng thời bà Linh (vợ ông Long) cũng lập kênh trên Youtube tự xưng là Mama và kể về các câu chuyện tâm linh, hoạt động soi căn tâm linh, dự báo thiên tai trên thế giới…

Cần sớm kiểm tra xử lý vi phạm

PV cũng đến khu nhà trọ 0 đồng tìm hiểu, phía ngoài cổng vào này luôn đóng và khó tiếp cận được vào bên trong. Nhà trọ cũng không tiếp nhận người địa phương mà chủ yếu tiếp nhận những người ở ngoài địa phương đến ở và sinh hoạt.

UBND xã Bình Châu kiến nghị các ngành chức năng liên quan rà soát, kiểm tra hộ ông Long về hoạt động mê tín, dị đoan cũng như các vi phạm khác trên không gian mạng.

Trao đổi với PV Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, lãnh đạo UBND xã Bình Châu cho biết, địa phương thường xuyên kiểm tra, phát hiện và đã lập biên bản 2 lần đối với ông Long vì vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Khu vực này được bao quanh bởi tôn có rào chắn và ít khi mở cửa nên khó ra vào.

Lực lượng chức năng trong thời gian tới sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra hành chính và xác định lại phạm vi xây dựng sai phép tại khu đất ông Long để báo cáo, xử lý theo quy định.

Về tình hình hoạt động nhà trọ 0 đồng, UBND xã Bình Châu cũng có báo cáo trong năm 2022 có 22 người đến ở và chưa xảy mất ANTT.

UBND huyện Xuyên Mộc cũng yêu cầu Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện kiểm tra, rà soát, báo cáo tiến độ xử phạt vi phạm hành chính tại khu vực xây dựng trái phép này.

Đồng thời huyện cũng giao phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xác minh rõ một số vấn đề liên quan đến chấp hành luật về thuế, giấy phép kinh doanh của khu nhà trọ.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

.
.
.