.
MIỄN ĐĂNG KIỂM LẦN ĐẦU CHO XE ÔTÔ SẢN XUẤT, LẮP RÁP, NHẬP KHẨU MỚI

Hợp lý, giảm thủ tục chi phí cho chủ phương tiện

Cập nhật: 19:56, 10/03/2023 (GMT+7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam trình Bộ GT-VT phương án thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ôtô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới. Nếu phương án được thông qua, ô tô sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu, qua đó giúp tiết kiệm cho người dân cả thời gian và tiền bạc.

Chiếc Ford Ranger sản xuất năm 2023 đến Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GT-VT tỉnh (ở số 47B đường 30/4, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) để đăng kiểm lần đầu sau khi đã được cấp biển số.
Chiếc Ford Ranger sản xuất năm 2023 đến Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GT-VT tỉnh (ở số 47B đường 30/4, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) để đăng kiểm lần đầu sau khi đã được cấp biển số.

Giảm phiền hà, chi phí cho chủ phương tiện

Ngày 7/3 vừa qua, anh Nguyễn Văn Tân nhân viên của hãng xe  đến Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GT-VT tỉnh (ở số 47B đường 30/4, phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu) để đăng kiểm lần đầu sau khi đã được cấp biển số. Khi nghe thông tin trong thời gian tới, đối với xe mới sản xuất sẽ miễn đăng kiểm lần đầu, anh Tân hoàn toàn ủng hộ và cho rằng hợp lý.

Anh Tân cho rằng, xe mới khi đăng ký lấy biển số là đã qua sự kiểm tra kiểm soát của cơ quan chức năng, chỉ đăng kiểm lại sau khi đã vận hành một quãng đường nhất định. “Đã xe mới rồi còn phải đăng kiểm lần đầu thì hơi dư thừa. Việc này vừa lãng phí tiền bạc, thời gian công sức của người dân. Mong cơ quan chức năng nhanh chóng thông qua và áp dụng càng sớm càng tốt”, anh Tân nói.

Đưa xe chiếc Hyundai Creta sản xuất 2023 đến đăng kiểm lần đầu, anh Nguyễn Quốc Đạt (ở phường 5, TP. Vũng Tàu) cho rằng, lâu nay việc đăng kiểm xe mới gây ra nhiều tốn kém cho người dân, trong khi xe mới từ hãng xuất ra đã trải qua biết bao công đoạn kiểm tra, vậy thì đăng kiểm lần đầu là không cần thiết. “Cứ quy hẳn trách nhiệm cho các hãng, kể cả xe nhập khẩu, phải đảm bảo an toàn kỹ thuật và đáp ứng đầy đủ tiêu chí về bảo vệ môi trường theo quy định khi xe được đưa đi đăng ký lưu thông lần đầu”, anh Đạt đề nghị thêm.

Cùng quan điểm, anh Trần Văn Thế (ở phường 2, TP. Vũng Tàu) cũng cho rằng, xe trước khi xuất xưởng hoặc nhập về đều đã trải qua nhiều công đoạn kiểm tra nghiêm ngặt xong mới được bán ra thị trường, thế thì tại sao lại phải đi đăng kiểm lại một lần nữa mới được lăn bánh. Xe mới đã có kiểm định và bảo đảm chất lượng từ hãng sản xuất là được. Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu của ô tô mang đến nhiều lợi ích cho người dân, giúp giảm ùn tắc đăng kiểm, nhất là vào dịp cuối năm khi người dân có xu hướng đổ xô mua ô tô.

Theo tính toán, mức tiền mà mỗi chủ phương tiện được giảm khi kiểm định lần đầu từ 250.000 - 570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại xe.

Dự kiến ngày 1/7/2023 sẽ áp dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho biết qua kết quả nghiên cứu, tổng hợp, đánh giá trong thời gian 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11/2022) trên cơ sở số lượng các phương tiện mới sản xuất lắp ráp, nhập khẩu đã được chứng nhận tại Việt Nam, số kiểu loại, khả năng đáp ứng của các đơn vị đăng kiểm trên cả nước, cho thấy: Tỉ lệ không đạt của phương tiện cần phải bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm định lại đối với nhóm phương tiện này chiếm tỷ lệ rất thấp (từ 0,17-0,31%).

Cũng theo Cục ĐKVN, dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021, việc miễn đăng kiểm lần đầu sẽ được áp dụng với xe ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng. Những mẫu xe này là xe có thời gian lưu kho tại đại lý không quá 23 tháng.

Sau khi lấy ý kiến rộng rãi, dự kiến quy định trên sẽ được áp dụng từ ngày 1/7/2023. Lúc này, sau khi đăng ký xe, chủ xe có thể đến bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào trên toàn quốc nộp lại bản cà số khung, số động cơ của xe để đơn vị đăng kiểm lập hồ sơ phương tiện, cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định mà không cần phải đưa phương tiện đến kiểm tra.

Theo Cục ĐKVN, với cách thức này, một nhân viên bán hàng tại đại lý ô tô hoặc chủ xe mới mua thay vì phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm xếp hàng, chờ kiểm tra để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm thì chỉ cần mang các bản cà số khung, số động cơ của phương tiện đến trung tâm đăng kiểm rồi nhận tem kiểm định về dán cho khách, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức. Theo dự thảo thông tư, thời gian chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên hiện đang áp dụng đối với các loại xe.

Xe cơ giới được miễn thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên nhưng cần thực hiện lập hồ sơ phương tiện cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định, đồng thời Cục ĐKVN triển khai thực hiện liên thông dữ liệu từ sản xuất lắp ráp và nhập khẩu đến lưu hành. Do đó, dữ liệu kiểm định của xe cơ giới vẫn đầy đủ đảm bảo phục vụ chia sẻ thông tin làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước (cảnh sát giao thông, cơ quan thuế, Sở GT-VT, toà án, thi hành án…) phục vụ công tác thống kê, hỗ trợ lực lượng tuần tra kiểm soát tra cứu dữ liệu, kiểm soát tải trọng, quản lý vận tải, thu phí tự động không dừng…

Đồng tình với việc không đăng kiểm lần đầu đối với xe mới sản xuất, tuy nhiên ông Hoàng Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải tỉnh (72-01S) cho rằng, cần lưu ý một số điểm phát sinh trong việc liên thông dữ liệu phương tiện giữa nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và đăng ký biển số.

Hiện nay, chưa kết nối thành dữ liệu lớn, việc tra cứu kiểm tra đối chiếu là hết sức khó khăn cần có giải pháp thật đồng bộ liên quan đến chia sẻ dữ liệu và mã hóa QR các thông số cụ thể cho từng phương tiện để quản lý. Việc dựa trên hồ sơ tra cứu sẽ xảy ra là không kiểm soát được đối với các phương tiện xe tải, xe khách, chủ phương tiện mua xe xong về gia cố, thay đổi kích thước, hình dáng… rất khó cho nhà quản lý và công tác đăng kiểm lần 2 khi hết hạn chu kỳ đầu (liên quan đến kích thước, hình dáng và tự trọng bản thân).

“Thiết nghĩ giải pháp nên giao cho các tổ chức nhà sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phương tiện mới, lập hồ sơ đối với các phương tiện xe lắp ráp, nhập khẩu trên cơ sở có đăng ký biển số (dữ liệu đăng ký của công an) mã hóa QR các thông số, hình ảnh và tổ chức cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo dữ liệu hệ thống kiểm định và chịu trách nhiệm liên quan đến nguồn gốc phương tiện, chủ sở hữu đăng ký và thông số kỹ thuật của phương tiện và có trách nhiệm đưa lên hệ thống kiểm định”, ông Hoàng Văn Sỹ đề xuất.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

.
.
.