Bãi bỏ các quy định trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không phù hợp

Thứ Bảy, 25/03/2023, 09:05 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 24/3, Sở TN-MT cho biết, thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, sở đang hoàn chỉnh dự thảo Quyết định bãi bỏ các quyết định có liên quan đến việc quy định trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. 

Sở TN-MT đang hoàn chỉnh dự thảo Quyết định bãi bỏ các quyết định có liên quan đến việc quy định trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh

Sở TN-MT đang hoàn chỉnh dự thảo Quyết định bãi bỏ các quyết định có liên quan đến việc quy định trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Dự án trường tiểu học Phú Mỹ là một trong những dự án đầu tư công do nhà nước thu hồi đất để thực hiện

Theo Sở TN-MT, trong quá tình triển khai áp dụng Quyết định số 34/2015/QĐ-UBND và Quyết định số 34/2017/QĐ-UBND để cụ thể hóa việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, các địa phương đã gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, các quy định chưa xác định được thời điểm khảo sát giá đất dẫn đến giá đất bồi thường tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không còn phù hợp gây thắc mắc, khiếu nại của người dân có đất thu hồi; công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa xem xét đến yếu tố quy mô diện tích đất thu hồi, số lượng hồ sơ phải giải quyết; một số công việc có thể tiến hành song song, nhưng theo trình tự lại phân thành từng bước cụ thể để thuận tiện trong quá trình thực hiện nên ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng nói riêng và tiến độ thực hiện dự án nói chung.

Ngoài ra, Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có quy định chung về trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn. Do đó, Quyết định số 34/2015/QĐ-UBND và Quyết định số 34/2017/QĐ-UBND cần thiết phải bãi bỏ.

Từ những lý do trên, Sở TN-MT đã tham mưu dự thảo Quyết định bãi bỏ hai quyết định nêu trên, lấy ý kiến các cơ quan có liên quan và gửi đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh trong thời gian 30 ngày để các tổ chức, cá nhân có liên quan xem xét, góp ý trước khi chỉnh sửa hoàn thiện, trình UBND tỉnh.

Tin, ảnh: SONG THƯ

 

;
.