TX.PHÚ MỸ: Nhiều kinh nghiệm giúp hạn chế khiếu nại, tố cáo

Thứ Hai, 06/02/2023, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) mà tình trạng KN, TC tại TX.Phú Mỹ trong thời gian gần đây giảm mạnh so với các năm trước. 

Nhờ làm tốt công tác bồi thường, TX.Phú Mỹ đã hạn chế được khiếu nại tố cáo, nhất là các dự án thu hồi đất. Trong ảnh là dự án đường ĐT.991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép đang được gấp rút thi công.
Nhờ làm tốt công tác bồi thường, TX.Phú Mỹ đã hạn chế được khiếu nại tố cáo, nhất là các dự án thu hồi đất. Trong ảnh là dự án đường ĐT.991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép đang được gấp rút thi công.

Theo Thanh tra TX. Phú Mỹ, thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC và công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết KN, TC đã có hiệu lực pháp luật được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần giữ vững an ninh trật tự của địa phương. Lãnh đạo địa phương cũng quan tâm sát sao, quyết liệt giúp công tác tiếp dân và giải quyết KN, TC trên địa bàn thị xã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, tình hình KN, TC trên địa bàn thị xã còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Dù không phát sinh “điểm nóng” nhưng tính chất có phần “gay gắt” và có dấu hiệu liên kết, vận động khiếu nại, yêu sách ngoài quy định pháp luật. Nội dung KN, TC cơ bản không có nhiều thay đổi so với các năm trước, chủ yếu khiếu nại về đất đai, tập trung vào lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng, chiếm khoảng 95% vụ khiếu nại. Riêng tố cáo chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức cấp xã, phường về quản lý và sử dụng đất đai, tố cáo về quản lý và điều hành các hoạt động của đơn vị.

Thêm vào đó, chính sách pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, cấp Giấy CNQSDĐ mặc dù được sửa đổi, bổ sung nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa sát với thực tế cuộc sống. Một số người dân khiếu nại có yêu cầu, đòi hỏi không đúng quy định pháp luật. “Việc quy định thời hạn giải quyết KN, TC theo quy định của luật hiện nay là quá ngắn cũng gây nhiều áp lực cho cơ quan giải quyết”, bà Đặng Ngọc Thủy, Chánh Thanh tra TX.Phú Mỹ nói.

Theo bà Thủy, từ thực tiễn nêu trên, Thanh tra TX.Phú Mỹ đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm góp phần hạn chế tình trạng KN, TC. Đó là cần thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Đảm bảo tính đúng, đủ và thực sự công bằng giữa các hộ dân bị thu hồi đất trong cùng một dự án, thực hiện nhất quán chính sách hỗ trợ trên địa bàn thị xã. Tránh sai sót từ khâu kiểm đếm tài sản, phân hạng, xác định vị trí, quy chủ sử dụng đất, tính toán số học và áp giá bồi thường, chính sách hỗ trợ.

TX.Phú Mỹ là địa phương có nhiều dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng nên phát sinh nhiều vụ KN, TC. Trong ảnh là dự án đường ĐT.991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép.
TX.Phú Mỹ là địa phương có nhiều dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng nên phát sinh nhiều vụ KN, TC. Trong ảnh là dự án đường ĐT.991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép.

Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, xây dựng, xử lý vi phạm hành chính và KN, TC. Thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp xúc trực tiếp, cầu thị lắng nghe ý kiến của người dân trong quá trình giải quyết khiếu nại. Tích cực vận động, hướng dẫn, giải thích ngay từ khâu kiểm đếm, niêm yết phương án bồi thường để người dân bị thu hồi đồng thuận với chủ trương của Nhà nước.

Đồng thời tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan chuyên môn và Chủ tịch UBND các xã, phường trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, xử lý vi phạm hành chính, công tác tiếp dân và giải quyết KN, TC.

Năm 2022, UBND TX.Phú Mỹ tiếp 173 lượt/186 người, giảm 15,2% so với năm 2021. Giải quyết 175/202 vụ KN, TC, đạt tỷ lệ 86,6%. Qua giải quyết khiếu nại, UBND TX.Phú Mỹ đã bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho các hộ dân số tiền hơn 250 triệu đồng.


Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.