PHẢN HỒI BÀI BÁO NHỨC NHỐI NẠN "XE DÙ, BẾN CÓC"

Sở GT-VT kiên quyết xử lý vi phạm

Thứ Ba, 10/01/2023, 19:47 [GMT+7]
In bài này
.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Sau khi Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có loạt bài 3 kỳ phản ánh về tình trạng “xe dù, bến cóc” tung hoành trên địa bàn tỉnh, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, đã yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông rà soát các vị trí có tình trạng “xe dù, bến cóc” như Báo phản ánh để kiểm tra, tập trung xử lý quyết liệt từ nay đến sau Tết Nguyên đán 2023. 

Xe khách hãng T.T thản nhiên dừng đỗ giữa làn xe máy để bắt khách tại QL51 (TX.Phú Mỹ).
Xe khách hãng T.T thản nhiên dừng đỗ giữa làn xe máy để bắt khách tại QL51 (TX.Phú Mỹ).

Theo ông Trần Thượng Chí, thời gian qua, Sở GT-VT đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch thực hiện kiểm tra, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn. Nhất là hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Đơn cử, trong quý 4/2022, Sở GT-VT đã tổ chức thanh tra một số DN vận tải về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô. Qua đó, kịp thời xử lý, chấn chỉnh những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, ông Chí cũng thừa nhận, vẫn còn xảy ra hiện tượng “xe trá hình tuyến cố định”, phương tiện dừng, đỗ đón khách sai quy định trên địa bàn tỉnh. 

“Phương tiện chạy lòng vòng bên ngoài, bắt khách thì không chịu bất cứ đồng phí bến bãi nào cho Nhà nước. Làm vận tải “chui” như vậy có công bằng với nhà xe tuân thủ và chấp hành đầy đủ quy định vào bến bãi? Do vậy sắp tới, Sở GT-VT cũng đề nghị cơ quan thuế, chính quyền địa phương xem DN kinh doanh vận tải ở địa phương có đăng ký kinh doanh không?”, ông Chí nói.

Để ngăn chặn tình trạng “xe dù, bến cóc”, tại công điện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội Xuân 2023 (ban hành ngày 19/12/2022), Thủ tướng Chính Phủ yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Trước tình trạng “xe dù, bến cóc” xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây mà Báo Bà Rịa-Vũng Tàu vừa phản ánh, ông Chí khẳng định, thời gian tới, Sở GT-VT sẽ đề nghị Công an tỉnh tăng cường lực lượng để kiểm tra, phát hiện và xử lý các chủ phương tiện, lái xe vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải khách tại khu vực trước cổng Bến xe khách Vũng Tàu và các huyện, thị (xe dù, xe không đăng ký kinh doanh vận tải, không có phù hiệu). Phối hợp chặt chẽ với Sở GT-VT, TTGT trong việc kiểm tra, xử lý và thông tin về các trường hợp vi phạm.

Sở GT-VT tiếp tục giao Thanh tra Sở chủ trì, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng của ngành Công an tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời chủ phương tiện, lái xe hoạt động vận tải trái phép theo phản ánh của người dân và cơ quan báo chí. Đồng thời, yêu cầu BQL Bến xe khách TP.Vũng Tàu, Bà Rịa, Xuyên Mộc, Châu Đức... chủ động phối hợp với lực lượng công an, TTGT trong việc xử lý các chủ phương tiện, lái xe hoạt động vận tải khách trái phép trước cổng bến và trên đường.

Xe khách ngó lơ biển “cấm dừng, cấm đỗ”, thản nhiên đón khách tại QL51 (TP.Bà Rịa).
Xe khách ngó lơ biển “cấm dừng, cấm đỗ”, thản nhiên đón khách tại QL51 (TP.Bà Rịa).

Sở GT-VT cũng chỉ đạo Phòng quản lý phương tiện vận tải và người lái làm đầu mối tiếp nhận thông tin cụ thể về đơn vị, phương tiện vi phạm theo phản ánh và kết quả xử lý vi phạm của các lực lượng. Thực hiện kiểm tra dữ liệu trên Hệ thống xử lý và Khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam để tham mưu, đề xuất xử lý đối với đơn vị, phương tiện vi phạm theo quy định.

“Sở GT-VT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung xử lý vấn đề này, nhất là dịp sắp Tết nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Người dân cũng nên ủng hộ chủ trương của các cơ quan chức năng trong công cuộc dẹp “xe dù, bến cóc”, không tạo điều kiện cho các loại xe dừng đậu, đón trả khách sai quy định”,  ông Chí nói thêm.

Trước đó, Bộ GT-VT cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”… trên địa bàn địa phương.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN-BẠCH LONG

 
;
.