Giám đốc cùng người thân vào tù vì sản xuất xăng giả

Thứ Sáu, 13/01/2023, 10:33 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 12/1, TAND tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “sản xuất, buôn bán hàng giả” và tuyên phạt Lê Văn Nguyên (SN 1977, ngụ TP. Hồ Chí Minh) 9 năm tù. Ba đồng phạm gồm: Nguyễn Văn Nhân (em rể Nguyên, SN 1985), Đỗ Hồng Sơn (cháu Nguyên, SN 1992) cùng bị xử phạt 7 năm 6 tháng và Nguyễn Đình Ngọc (SN 1975) cùng ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu 7 năm tù.

Các bị cáo tại phiên xét xử.
Các bị cáo tại phiên xét xử.

"Đưa" em rể và cháu vào tù

Theo cáo trạng, Lê Văn Nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu Minh Nguyên. Nguyên và Nguyễn Văn Nhân là anh em cọc chèo nên đã bàn bạc với nhau về việc thành lập DN để kinh doanh xăng dầu.

Ngày 27/9/2017, Nguyên và Nhân thành lập Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu 89 (Công ty 89). Mặc dù Công ty 89 không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện lập kho hàng để kinh doanh xăng dầu nhưng Nguyên và Nhân vẫn cùng nhau góp 700 triệu đồng mua 300m2 đất ở đường Phước Thắng, phường 12, TP. Vũng Tàu để xây dựng trái phép kho hàng.

Sau đó, Nguyên và Nhân chuẩn bị công cụ, phương tiện và cùng các đối tượng khác thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả. Nguyên chỉ đạo Nhân, Sơn, Ngọc pha chế xăng giả theo công thức do đối tượng tên Diệp Bảo Thắng (chưa rõ lai lịch) cung cấp, sau đó bán ra thị trường. Nhân, Sơn, Ngọc trực tiếp thực hiện việc quản lý, điều khiển xe ô tô đi nhận xăng, hóa chất, pha chế xăng giả và chở đi tiêu thụ theo sự chỉ đạo của Nguyên.

Tại thời điểm bắt quả tang, lực lượng chức năng thu giữ hơn 81.000 lít gồm: xăng thật, xăng giả, hóa chất có tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng. Cáo trạng cáo buộc 4 bị cáo đã có hành vi sản xuất hơn 46.000 lít xăng giả trị giá gần 690 triệu đồng nhằm mục đích bán kiếm lời.

Đại diện VKSND tỉnh công bố cáo trạng truy tố các bị cáo về tội
Đại diện VKSND tỉnh công bố cáo trạng truy tố các bị cáo về tội "sản xuất, buôn bán hàng giả".

Đối với Diệp Bảo Thắng và Trần Văn Phương, hồ sơ thể hiện các đối tượng có liên quan đến hành vi sản xuất xăng giả xảy ra tại kho hàng Công ty 89 nhưng cả hai không thừa nhận. Mặc khác, Diệp Bảo Thắng không có mặt tại nơi cư trú nên cơ quan điều tra tiếp tục truy tìm để đấu tranh làm rõ hành vi, cũng như mối quan hệ giữa Thắng, Phong và Nguyên để xử lý theo quy định pháp luật.

Bị cáo Nguyên kêu oan

Tại tòa, bị cáo Ngọc cho biết được giao nhiệm vụ trông coi và dọn dẹp kho theo sự chỉ đạo của Nguyên. Ngọc thực hiện bơm chất lỏng, pha hóa chất vào nhiều bồn nhưng không biết đây là việc sản xuất xăng giả. Trong khi đó, Sơn trước đây khai tại cơ quan điều tra là làm theo chỉ đạo của Nguyên nhưng tại tòa, bị cáo thay đổi lời khai, cho rằng mình làm theo chỉ đạo của Diệp Bảo Thắng trong việc pha chế xăng.

Bị cáo buộc là người chủ mưu, cầm đầu, bị cáo Nguyên cho rằng cáo trạng truy tố chưa đúng sự thật. Bị cáo không chỉ đạo sản xuất và mua bán xăng giả. “Bị cáo làm ăn bên ngành xăng dầu nên quen biết Diệp Bảo Thắng. Bị cáo cho Thắng thuê kho và sản xuất hàng, bị cáo không có chỉ đạo việc sản xuất xăng”, Nguyên biện hộ.

Bị cáo Nguyên cũng cho rằng mình không mua hóa chất, nguyên liệu, dụng cụ về pha chế xăng giả, không có bàn bạc với Nhân về sản xuất và buôn bán xăng giả. Bị cáo Nguyên cho rằng Công ty 89 là công ty vận tải không có chức năng sản xuất xăng, dầu. Đến nay cũng không có khách hàng nào thừa nhận việc mua xăng của kho 89 hay khiếu nại về việc xăng giả. Kết quả xác minh tại các cây xăng thể hiện chưa có bán xăng giả nên không có căn cứ nói bị cáo bán xăng giả. Việc đối chất với các bị cáo là nhân viên của Nguyên cũng thể hiện việc bị cáo không chỉ đạo họ.

Cùng quan điểm, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyên cho rằng đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa chứng minh được việc tiêu thụ, buôn bán xăng giả của Nguyên cho các cây xăng. Đồng thời, chưa có đủ căn cứ cho rằng Nguyên chủ mưu sản xuất và buôn bán xăng giả, trong khi chủ mưu thật sự là Diệp Bảo Thắng hiện cơ quan chức năng chưa liên lạc được.

Bị cáo Lê Văn Nguyên một mực kêu oan, cho rằng mình không sản xuất, buôn bán xăng giả.
Bị cáo Lê Văn Nguyên kêu oan, cho rằng mình không sản xuất, buôn bán xăng giả.

Trước lời khai của bị cáo Nguyên, chủ tọa phiên tòa đã công bố các tài liệu và lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra thể hiện việc Nguyên mua nguyên vật liệu, hóa chất và chỉ đạo nhân viên thực hiện việc pha chế, sản xuất xăng giả.

“Bị cáo thấy hành vi của mình làm đã khiến cháu, em rể vào vòng lao lý, vậy có đáng không?. Đã có biết bao vụ cháy xe, tai nạn vì xăng giả gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Lương tâm bị cáo có cắn rứt không? - chủ tọa phiên tòa hỏi.

“Bị cáo không có sản xuất, buôn bán xăng giả”, Nguyên đáp.

Từ hồ sơ, tài liệu, chứng cứ và quá trình xét xử tại tòa, HĐXX nhận định, Lê Văn Nguyên là chủ mưu cầm đầu, bàn bạc với Nhân mở công ty kinh doanh xăng dầu, lập kho hàng trái phép và mua nguyên vật liệu, hóa chất về chỉ đạo các bị cáo khác sản xuất xăng giả.

Luật sư và bị cáo Nguyên cho rằng cơ quan điều tra chưa làm rõ được việc bán xăng giả ra thị trường, tại các cây xăng nên chưa đủ các hành vi của tội “sản xuất, buôn bán hàng giả” quy định tại điều 192, Bộ Luật Hình sự nên các bị cáo không phạm tội là không đúng.

Tội “sản xuất, buôn bán hàng giả” theo quy định tại điều 192 là tội ghép, chứ không bắt buộc phải có hai hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả mới đủ căn cứ để xác định phạm tội.

Hành vi của các bị cáo xâm phạm đến chính sách quản lý thị trường của nhà nước, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sản xuất và tiêu dùng nên cần một mức án nghiêm khác để răn đe. Do đó HĐXX đã tuyên mức án nêu trên.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 

;
.