Xét xử vụ án tại Công ty CP địa ốc Alibaba

Nhiều bị hại được tiếp tục hợp đồng để nhận đất

Thứ Sáu, 30/12/2022, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30/12, TAND TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tuyên án vụ "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "rửa tiền", xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba) do Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc) điều hành.

HĐXX TAND TP.Hồ Chí Minh tuyên án về phần trách nhiệm dân sự của Nguyễn Thái Luyện đối với các bị hại.
HĐXX TAND TP.Hồ Chí Minh tuyên án về phần trách nhiệm dân sự của Nguyễn Thái Luyện đối với các bị hại.

Theo đó, TAND TP. Hồ Chí Minh công bố bản án về trách nhiệm bồi thường của vợ chồng Nguyễn Thái Luyện đối với hơn 4.500 bị hại, với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 2.446 tỷ đồng. HĐXX xác định tất cả bị hại có đầy đủ chứng cứ đã nộp tiền vào Công ty Alibaba sẽ được bồi thường 100%. Bị cáo Nguyễn Thái Luyện và vợ phải bồi thường cho toàn bộ 4.548 bị hại, từ gần 100 triệu đến vài tỷ đồng mỗi người. Danh sách các bị hại và số tiền bồi thường sẽ được niêm yết trên Cổng thông tin điện tử của TAND TP. Hồ Chí Minh.

Đối với 58 người nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp từ cá nhân Nguyễn Thái Luyện; Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) và Trịnh Minh Pháp (Giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc đầu tư và phát triển 108) mà không thông qua các pháp nhân, HĐXX tuyên họ được nhận lại đất.

Theo HĐXX, nguồn gốc số đất trên dù từ tiền Công ty Alibaba chiếm đoạt của các bị hại, song thời điểm ký hợp đồng các thửa đất đã có giấy chứng nhận hợp pháp, thỏa thuận tự nguyện, ngay tình, khách hàng đã thanh toán 50-100%... Do vậy, HĐXX chấp nhận yêu cầu của 58 người này, được tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng để nhận đất. Những người chưa thanh toán 100% hợp đồng, cần phải nộp số tiền còn thiếu vào tài khoản của cơ quan thi hành án. Sau đó, tài sản trên sẽ được cơ quan thi hành án giải tỏa kê biên, hủy bỏ ngăn chặn giao dịch để đăng bộ, sang tên theo quy định.

Hàng ngàn bị hại tới dự phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm.
Hàng ngàn bị hại tới dự phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm.

Đối với những người liên quan chưa được xem xét trong bản án này, một số bị cáo nhận mình "cũng là bị hại của địa ốc Alibaba" nhưng không cung cấp được các hồ sơ chứng từ, HĐXX sẽ tách ra để họ khởi kiện bằng vụ án dân sự khác.

Trong phần tuyên án ngày hôm qua (29/12), HĐXX đã tuyên phạt tòa tuyên phạt Nguyễn Thái Luyện mức án chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) 20 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 12 năm tù về tộị “rửa tiền”, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù (mức án cao nhất của hình phạt tù có thời hạn). Các bị cáo khác nhận mức án từ 10 - 27 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng bị cáo Huỳnh Kim Thắng (đang được tại ngoại để chữa bệnh ung thư) bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.