.
XÉT XỬ NGUYÊN TRƯỞNG PHÒNG TN-MT HUYỆN CÔN ĐẢO

Làm trái công vụ, lãnh án 5 năm tù

Cập nhật: 19:27, 21/12/2022 (GMT+7)

Chiều 21/12, TAND tỉnh đã tuyên án bị cáo Võ Thái Hòa (SN 1966), nguyên Trưởng Phòng TN-MT huyện Côn Đảo 5 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. 

Bị cáo Võ Thái Hòa bị tuyên phạt 5 năm tù vì lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Bị cáo Võ Thái Hòa bị tuyên phạt 5 năm tù vì lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cáo buộc làm trái công vụ

Theo cáo trạng, từ tháng 4/2005 đến năm 2017, bị cáo Hòa được UBND và Phòng TN-MT huyện Côn Đảo điều động, phân công giao thực hiện nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ cấp giấy CNQSDĐ, phụ trách nhóm 1 theo chương trình triển khai cấp giấy CNQSDĐ năm 2007 của Phòng TN-MT huyện. Sau đó, ông Hòa được Sở Nội vụ và UBND huyện điều động, bổ nhiệm giữ các chức vụ Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ, Trưởng Phòng TN-MT huyện Côn Đảo.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ kê khai, đề nghị cấp giấy CNQSDĐ cho hộ bà Trần Thị Yến (vợ ông Hòa) đối với 4 khu đất diện tích gần 2.000m2, 735m2, 572m2 (thuộc thửa 1/144 tờ bản đồ số 19 tại đường Huỳnh Thúc Kháng) và gần 1.000m2 (thuộc thửa 1/52, tờ bản đồ số 22, đường Nguyễn Đức Thuận), ông Hòa cùng một số cá nhân liên quan đã có hành vi làm trái công vụ về quy định pháp luật đất đai, thiếu kiểm tra, đối chiếu và quản lý trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Điều này dẫn đến việc UBND huyện Côn Đảo cấp giấy CNQSDĐ không đúng quy định cho bà Yến đối với diện tích gần 2.000m2, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 800 triệu đồng (tính giá năm 2018).

Tại tòa, bị cáo Hòa một mực kêu oan, cho rằng nội dung cáo trạng truy tố bị cáo không đúng sự thật và đã nhiều lần khiếu nại về việc này. “Quá trình thực hiện công tác được phân công, bị cáo làm đúng quy trình, công khai minh bạch và khách quan đối với tất cả các hồ sơ chứ không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi cho gia đình. Bị cáo không có thẩm quyền thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy CNQSDĐ khu đất của gia đình”, bị cáo Hòa nói.

Trả lời HĐXX về nguồn gốc khu đất cáo buộc làm trái công vụ, bị cáo Hòa cho rằng gia đình nhận sang nhượng lại của người khác từ năm 1998. “Thời điểm này bị cáo mua giấy tay và sau đó trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc và có nộp thuế chứ không phải gây thiệt hại cho Nhà nước”, bị cáo Hòa khai.

Đại diện VKSND tỉnh nhận định bị cáo biết rõ việc lợi dụng quyền hạn chức vụ được giao để làm trái quy định pháp luật đất đai theo hướng có lợi cho gia đình trong quá trình thẩm tra, xác minh để cấp giấy CNQSDĐ đối với diện tích gần 2.000m2 là vi phạm pháp luật. Chỉ vì có lợi cho gia đình bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho nhà nước với giá trị sử dụng đất trên 800 triệu đồng. Đến nay một phần diện tích khu đất gần 2.000m2  cấp không đúng quy định đã có hơn 300m2 được chuyển nhượng người khác không thể thu hồi. Do đó, đại diện VKSND tỉnh đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hòa 5-7 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Tuyên phạt 5 năm tù

HĐXX nhận định, trong khoảng thời gian từ 2016-2017, Võ Thái Hòa là cán bộ thuộc Phòng TN-MT huyện Côn Đảo phụ trách về đất đai. Bị cáo biết rõ việc gia đình sử dụng diện tích đất gần 2.000m2 trên là đất lấn chiếm đất rừng do huyện quản lý và có trong hồ sơ địa chính. Việc sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch đã được Phòng TN-MT huyện Côn Đảo tổng hợp và có danh sách.

Tuy nhiên, khi thực hiện nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ thực hiện chương trình triển khai cấp giấy CNQSDĐ năm 2007, bị cáo Hòa đã lợi dụng nhiệm vụ được giao thực hiện trái công vụ pháp luật đất đai theo hướng có lợi cho gia đình trong việc thẩm tra, kiểm tra xác minh hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ đối với phần diện tích gần 2.000m2.

Cụ thể, bị cáo trực tiếp ký đơn đề nghị cấp giấy CNQSDĐ cho vợ đứng tên nhưng không ghi thời điểm sử dụng đất, ký tên thay đổi vị trí và công nhận quyền sử dụng đất. Bị cáo hướng dẫn và thống nhất với vợ kê khai thời điểm sử dụng đất là năm 1998, làm tường trình nguồn gốc và cam kết quá trình sử dụng đất không đúng thực tế... Việc làm của bị cáo dẫn đến UBND huyện Côn Đảo đã cấp giấy CNQSDĐ cho gia đình bà Yến với diện tích gần 2.000m2 không đúng quy định của pháp luật. 

HĐXX xác định hành vi của bị cáo Hòa đủ yếu tố cấu thành tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hòa 5 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, đối với các quyền sử dụng đất đã cấp không đúng quy định pháp luật, gia đình bà Yến đã giao nộp giấy CNQSDĐ và bàn giao diện tích đất cho UBND huyện Côn Đảo quản lý. Đối với phần diện tích hơn 300m2 (trong tổng diện tích gần 2.000m2) đã được bà Yến sang nhượng cho người khác hiện không thể thu hồi. Do đó, buộc bị cáo bồi thường 127 triệu đồng theo yêu cầu của UBND huyện Côn Đảo để khắc phục hậu quả.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
.
.
.