.

"Ngó lơ" giấy phép, xây nhà không chừa góc vát giáp hẻm

Cập nhật: 18:35, 11/11/2022 (GMT+7)

Gia chủ căn nhà ở hẻm 64 Lê Lai (phường 3, TP. Vũng Tàu) xây nhà không đúng quy cách theo giấy phép xây dựng, không chừa góc vát khu vực tiếp giáp hẻm.

Mặt trước nhà 64, Lê Lai (phường 3, TP.Vũng Tàu).
Mặt trước nhà 64, Lê Lai (phường 3, TP.Vũng Tàu).

Xử lý theo đúng quy định

Nhà và đất số 64 Lê Lai (TP.Vũng Tàu) có 3 mặt tiền. Mặt trước hướng ra đường Lê Lai. Mặt bên với phía sau giáp với hẻm 64 và 42. Căn nhà trên là của gia đình ông Phạm Hữu Thế, mới được xây dựng lại từ năm 2021.

Theo giấy phép xây dựng, để bảo đảm an toàn, căn nhà phải có góc vát ở điểm giáp đường hẻm. Tuy nhiên, chủ nhà không thực hiện yêu cầu này khi xây dựng.

Ông Phạm Trọng Khoa, Chủ tịch UBND phường 3 thừa nhận, nếu đúng theo giấy phép xây dựng chủ nhà phải chừa góc vát 2m x 2m. Tuy nhiên, căn nhà 64 không xây dựng theo hồ sơ cấp phép về góc vát này. Chính quyền địa phương đã thiếu kỹ lưỡng khi kiểm tra, giám sát.

Ông Khoa cho biết thêm: “Ở khu vực giao nhau giữa hẻm 42 và hẻm 64 Lê Lai, ngay điểm góc vát của căn nhà ông Thế, còn tồn tại trụ điện. Do đó chủ nhà đã xây sát trụ điện. Ông Thế có cam kết khi nào nhà nước mở rộng hẻm, sẽ phá bỏ tường để chừa góc vát”.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, Phòng Quản lý đô thị đã làm việc với UBND phường 3, yêu cầu lập biên bản xử phạt hành vi vi phạm hành chính. Sau đó, Phòng sẽ tham mưu UBND TP.Vũng Tàu xử lý.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn đã chỉ đạo Phòng QLĐT kiểm tra, xử lý vụ việc đúng quy định.

Người dân bức xúc vì gara mở ra hẻm

Hẻm 64 Lê Lai rộng khoảng 4m, giao với hẻm 42 Lê Lai. Khu vực này có khoảng 30 hộ dân đang sinh sống. Căn nhà của ông Phạm Hữu Thế được xây 4 tầng. Phía bên hông và phía sau (giáp hẻm 64 và 42) có trổ 5 cửa kính và 2 gara. Phía trước là shop quần áo, không thiết kế chỗ để xe.

Các hộ dân trong hẻm kêu ca, việc ông Phạm Hữu Thế trổ nhiều cửa ra hẻm 64 Lê Lai làm ảnh hưởng đến giao thông trong hẻm, dễ gây tai nạn. “Chúng tôi đề nghị ông Thế không mở cửa bên hông, đồng thời hạn chế cho xe ra vào các cửa phía sau”, ông Đào Minh Quang - một người dân sống trong hẻm 64 kiến nghị. 

Tương tự, bà Phạm Thị Đáng (ngụ tại hẻm 64) cho biết, việc trổ cửa bên hông và nhất là 2 gara rất dễ xảy ra và chạm khi có xe ra vào. “Bản thân tôi cũng suýt bị xe từ trong nhà ông Thế đi ra đụng phải ”, bà Đáng kể lại.

Theo quan sát của phóng viên, căn nhà của ông Thế đúng là có cửa sổ và 2 gara mở ra phía các hẻm 64 và 42 như người dân đề cập. Tuy nhiên, ngoại trừ bậc lên xuống gara bằng sắt đặt chìa ra hẻm là sai quy định, các cửa đều dạng cửa kính hoặc cuốn, không có cánh cửa vượt ra ngoài chỉ giới xây dựng.

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết: “Quy định hiện hành không cấm việc mở lối đi ra hẻm chung là đất giao thông do Nhà nước quản lý. Chỉ không cho phép mở cánh cổng, cánh cửa các loại ra ngoài chỉ giới xây dựng”.

Như vậy, việc người dân phản ánh về việc ông Thế xây nhà có trổ nhiều cửa và mở gara hướng ra hẻm là không có căn cứ để xử lý. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho người đi đường, tránh va chạm giao thông xảy ra trong điều kiện đường hẻm chật chội, gia đình ông Phạm Hữu Thế cần chú ý cẩn thận khi ra vào từ lối gara. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG 

.
.
.