.

Hạn chế nguy cơ bồi thường trong thi hành án dân sự

Cập nhật: 18:52, 04/11/2022 (GMT+7)

Tổng Cục Thi hành án Dân sự (THADS) vừa có văn bản gửi cục trưởng cục THADS các tỉnh, thành phố về việc chủ động hạn chế nguy cơ bồi thường nhà nước trong hệ thống THADS.

Theo đó, Tổng Cục THADS yêu cầu cục trưởng cục THADS các tỉnh, thành phố quán triệt, chỉ đạo các chi cục THADS và chấp hành viên, công chức THADS thực hiện đầy đủ, chặt chẽ trình tự, thủ tục THADS theo đúng quy định pháp luật. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thận trọng, khách quan và đúng quy định pháp luật.

Đẩy nhanh việc giải quyết các yêu cầu bồi thường phát sinh tại đơn vị đúng quy định pháp luật. Đối với các bản án yêu cầu bồi thường nhà nước đã có hiệu lực pháp luật, đề nghị lập hồ sơ bồi thường đúng thời hạn. Khi có thông báo của tòa án về thụ lý đơn khởi kiện của đương sự, thủ trưởng cơ quan THADS phải tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, cử người có đủ năng lực trình độ và nắm vững nội dung vụ việc để tham gia hiệu quả tại tòa án.

Đối với những 

vụ việc đương sự khiếu nại, tố cáo đúng toàn bộ hoặc một phần, vụ việc có kiến nghị về sai phạm của cơ quan có thẩm quyền đã được cơ quan THADS chấp nhận một phần hoặc toàn bộ, thì các đơn vị thủ trưởng cơ quan THADS phải thường xuyên bám sát, nắm chắc vụ việc. Trường hợp đương sự có yêu cầu bồi thường phải chủ động thực hiện các biện pháp hòa giải, thỏa thuận. Chỉ đạo các chi cục THADS thuộc thẩm quyền quản lý triển khai, rà soát từ thực tiễn tổ chức thi hành án và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo để tổng hợp, lập danh sách những vụ việc có nguy cơ phát sinh trách nhiệm bồi thường nhà nước để có hướng xử lý. 

MẠNH QUÂN

.
.
.