.

Triệt phá nhiều vụ lừa đảo qua mạng

Cập nhật: 19:28, 26/10/2022 (GMT+7)

Công an TX. Phú Mỹ vừa triệt phá thành công nhiều đối tượng lừa đảo qua mạng. Điều đáng nói là, các đối tượng lừa đảo dùng chiêu trò cũ rích, nhưng vẫn có người sa bẫy, thiệt hại hàng tỷ đồng.

Đối tượng Võ Minh Thành (SN 1994, quê Đồng Nai) bị Công an TX. Phú Mỹ bắt giữ về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đối tượng Võ Minh Thành (SN 1994, quê Đồng Nai) bị Công an TX. Phú Mỹ bắt giữ về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dụ tình, lừa 1,9 tỷ đồng

Đơn cử, ngày 30/8 vừa qua, Công an TX. Phú Mỹ khởi tố, bắt tạm giam Bùi Thị Hồng Ngọc (SN 1991, trú tại TX. Phú Mỹ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngọc lợi dụng mạng xã hội để lừa tiền của nhiều người.

Theo điều tra, do không có việc làm và đang thiếu nợ, Ngọc nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách tiếp cận những người đàn ông lạ trên mạng xã hội. Cách thức lừa đảo của Ngọc là tiếp cận qua các app hẹn hò và nói chuyện tình cảm, sau đó Ngọc đặt những tình huống nguy cấp không có thật để dụ nạn nhân chuyển tiền qua tài khoản nhằm chiếm đoạt.

Đầu năm 2021, Ngọc lên mạng xã hội tạo “vỏ bọc” có tên Lê Thị Tường Vy, ngụ tỉnh Trà Vinh, hiện đang làm bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh và là con một trong nhà nên phải gánh vác trách nhiệm nuôi dưỡng cha mẹ già yếu bệnh tật. Sau đó, Ngọc “thả mồi” và tiếp cận được với ông D.H.C (SN 1978).

Qua vài tuần “yêu đương”, Ngọc biết ông C. đã tin tưởng nên tạo tình huống khẩn cấp là mẹ ruột đã chết tại bệnh viện cần tiền gấp (thực tế cha và mẹ ruột vẫn còn sống), nhờ C. hỗ trợ. Vì tin Ngọc, nạn nhân đã chuyển 10 triệu đồng. Tiếp tục từ tháng 4/2021 đến tháng 4/2022, với nhiều lý do như: cần tiền tổ chức đám tang, trả nợ giúp cha mẹ, cần sửa nhà, cần tiền đi khám bệnh…, Ngọc đã “moi” hơn 1,9 tỷ đồng của ông C.

Nạn nhân sau đó nghi ngờ và tìm đến địa chỉ Ngọc cung cấp để xác minh đồng thời trình báo cơ quan công an về việc trên. Tại cơ quan công an, Ngọc thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Trước đó, với thủ đoạn trên, Ngọc đã lừa 2 nạn nhân khác với tổng số tiền 134 triệu đồng.

Định vay chỉ 1 tỷ nhưng chuyển phí 2,5 tỷ đồng

Tháng 1/2022, một đối tượng trên facebook tiếp cận bà N.T.L.H (ngụ TX. Phú Mỹ) mời chào nội dung vay tiền với nhiều tiện ích, giải ngân nhanh, thủ tục nhanh gọn. Khi bà H. đồng ý vay 1 tỷ đồng, một người tên Thắng tự xưng là nhân viên tài chính của công ty cầm đồ Toàn Phát gọi điện hướng dẫn thủ tục vay.

Tuy nhiên, để có được khoản vay này, bà H. cần đóng trước khoản phí hồ sơ, phí giải ngân, phí bảo hiểm rủi ro…cùng nhiều phí khác vào số tài khoản mà Thắng và đồng bọn cung cấp. Vì nhẹ dạ cả tin, từ tháng 1 đến tháng 3/2022, bà H. đã chuyển khoản nhiều lần với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng.

Qua nhiều tháng đeo bám, tìm dấu vết của nhóm lừa đảo, đến ngày 23/6/2022, Cơ quan CSĐT Công an TX. Phú Mỹ đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Võ Minh Thành (SN 1994, quê Đồng Nai) tại huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. Quá trình khám xét, công an thu giữ nhiều tài liệu liên quan như sổ sách, sim điện thoại, thẻ ngân hàng... Quá trình đấu tranh, Thành cho biết đã cùng một người tên Tín (chưa rõ lai lịch) cùng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà H. qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Thành sau đó được Tín chia 400 triệu đồng tiền công. 

Bị lừa vì muốn “con theo nghiệp cha”

Tương tự, tháng 2/2022, Công an TX. Phú Mỹ cũng ra quyết định khởi tố Hà Văn Hùng (SN 1982, trú tại TX. Phú Mỹ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khi người này có hành vi lừa tiền của bà V.T.B.T (SN 1975, ngụ TX. Phú Mỹ) với số tiền hơn 450 triệu đồng.

Bà T. quen Hùng qua zalo. Qua tâm sự, Hùng biết bà T. đang có ý định xin cho con (đang đi nghĩa vụ quân sự) đi học tại trường Quân y để nối nghiệp chồng. Nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hùng dùng một số điện thoại khác liên lạc với bà T. và đặt vấn đề muốn giúp cháu đi học trường Quân y với số tiền 250 triệu đồng. Sau đó bà T. tiếp tục cho Hùng mượn hơn 200 triệu đồng để dùng vào mục đích cá nhân. Đến tháng 2/2022 Hùng ngắt liên lạc, biết đã bị lừa, bà T. đến cơ quan trình báo. Sau nhiều tháng điều tra, đến tháng 8/2022, Công an đã bắt giữ và khởi tố đối với Hùng.

Không dễ để lần theo dấu vết tội phạm

Theo Thượng úy Nguyễn Văn Huy, Điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát hình sự, Công an TX. Phú Mỹ, những kẻ lừa đảo qua mạng thủ đoạn đơn giản, nhưng đối phó và lẩn trốn rất tinh vi. Các số điện thoại, số tài khoản ngân hàng hầu hết đều không chính chủ nên công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí nhiều đối tượng còn móc nối với những nhóm ở nước ngoài. Chúng dùng nhiều tài khoản và thực hiện chuyển tiền nhiều lần nhằm xóa dấu vết điều tra. “Có những vụ phải đeo bám từ 4-5 tháng mới tìm được manh mối”, Thượng úy Nguyễn Văn Huy chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo Công an TX. Phú Mỹ, thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội dù phức tạp và khó truy vết, nhưng việc bám sát cơ sở, nắm chắc địa bàn là rất hữu ích trong quá trình điều tra, xử lý.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
.
.
.